Lạm phát ở New Zealand chậm hơn dự kiến của RBNZ

Lạm phát ở New Zealand chậm hơn dự kiến của RBNZ

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

06:59 24/01/2024

Lạm phát ở New Zealand đã chậm lại trong ba tháng cuối năm 2023, ngay cả khi các chỉ số lạm phát trong nước vẫn ở mức cao, cho thấy các nhà hoạch định chính sách có thể sẽ chờ đợi dữ liệu kinh tế để có những động thái mới.

Dữ liệu của chính phủ cho thấy hôm thứ Tư, tăng trưởng giá tiêu dùng hàng năm giảm xuống 4.7% từ mức 5.6% trong quý III. Điều đó phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế, đồng thời thấp hơn dự báo 5% của RBNZ. Giá tiêu dùng tăng 0.5% trong quý IV so với ba tháng trước, cũng phù hợp với ước tính.

Tỷ lệ lạm phát thấp nhất kể từ giữa năm 2021 cho thấy ngân hàng trung ương đã thực hiện đủ biện pháp thắt chặt để đạt được mục tiêu 1-3%. Các nhà đầu tư đang đặt cược rằng RBNZ sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất cơ bản trong quý II và sẽ hạ xuống 4.75% vào cuối năm nay.

Satish Ranchhod, nhà kinh tế cấp cao của Westpac Banking, cho biết: “Sự khác biệt giữa lạm phát trong nước và nhập khẩu giúp minh họa những mối lo ngại lớn mà RBNZ đang cố gắng cân bằng”.

“Lạm phát đang giảm. Điều đó sẽ rất quan trọng để ổn định kỳ vọng lạm phát và có nghĩa là RBNZ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi giữ lãi suất cơ bản ở thời điểm hiện tại.”

Báo cáo cho thấy lạm phát phi thương mại hàng năm đã giảm xuống 5.9% từ mức 6.3% trong quý III. Con số này cao hơn dự báo 5.7% của RBNZ.

Giá hàng hóa có thể giao dịch đã tăng 3% trong ba tháng cuối năm 2023 – tốc độ hàng năm chậm nhất trong gần ba năm.

Hầu hết các nhà kinh tế đều kỳ vọng RBNZ sẽ trì hoãn việc cắt giảm lãi suất cho đến nửa cuối năm 2024. Vào tháng 11, ngân hàng trung ương dự đoán lạm phát sẽ giảm xuống dưới 3% trong quý
III năm nay.

Jarrod Kerr, nhà kinh tế trưởng tại Kiwibank ở Auckland cho biết: “Lạm phát tiếp tục đi đúng hướng”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ