Lạm phát ở Anh thấp hơn dự báo trong tháng 1

Lạm phát ở Anh thấp hơn dự báo trong tháng 1

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

15:22 14/02/2024

Lạm phát ở Anh thấp hơn dự báo vào tháng 1, với lạm phát cơ bản tăng ít hơn mức mà thị trường và BOE lo ngại.

Văn phòng Thống kê Quốc gia cho biết hôm thứ Tư rằng CPI đã tăng 4% Yoy, cùng tốc độ với tháng 12. BOE và các nhà kinh tế đã dự đoán lạm phát sẽ tăng lên mức 4.1%.

Lạm phát dịch vụ tăng lên mức 6.5% trong tháng 1.

Bất chấp kỳ vọng lạm phát sẽ giảm xuống dưới mục tiêu 2% của ngân hàng trong những tháng tới, các nhà hoạch định chính sách đang tiếp cận một cách thận trọng nhằm nới lỏng trong bối cảnh thị trường lao động tiếp tục thắt chặt và nền kinh tế đang phục hồi. Dữ liệu lạm phát ít nhất được bù đắp một phần bởi số liệu tiền lương hôm thứ Ba, cho thấy mức tăng lương chậm hơn dự kiến, khiến các trader giảm đặt cược vào việc BOE sẽ cắt giảm lãi suất bao nhiêu trong năm nay.

Ở Anh, lạm phát thấp hơn dự báo trong tháng 1 sau khi dữ liệu CPI hơn dự kiến từ Mỹ vào thứ Ba, khiến các trader quay lại đặt cược vào thời điểm Fed bắt đầu chính sách nới lỏng. GBP giảm 0.3%, GBPUSD giảm xuống mức 1.2556, mức thấp nhất trong một tuần.

Nathan Emerson, CEO của Propertymark cho biết: “Có một điều may mắn là lạm phát vẫn giữ nguyên vì chúng tôi khó có thể thấy bất kỳ sự gia tăng nào đối với hoạt động vay mượn và gây thêm căng thẳng cho ngân sách quốc gia. BOE đã đưa ra một dự báo lạc quan vào tháng 2 rằng lạm phát sẽ giảm xuống còn 2%, giống như trước đại dịch, và mặc dù con số này hiện tại vẫn ở mức 4%.”

Chi phí hàng tạp hóa, quần áo, vận chuyển, đồ nội thất và đồ gia dụng cũng kéo lạm phát chung xuống thấp hơn. Lạm phát hàng hóa và dịch vụ tăng từ tháng 12 đến tháng 1.

Jeremy Hunt, Bộ trưởng Tài chính cho biết: “Chúng tôi đã đạt được tiến bộ to lớn trong việc đưa lạm phát xuống từ 11% và BOE dự báo rằng nó sẽ giảm xuống khoảng 2% trong vài tháng.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ