Lạm phát Nhật Bản dự sẽ tăng cao hơn so với mục tiêu của BoJ trong năm tới

Lạm phát Nhật Bản dự sẽ tăng cao hơn so với mục tiêu của BoJ trong năm tới

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

10:22 21/12/2023

Theo báo cáo của văn phòng Nội các, bắt đầu từ tháng 4 năm sau, chính phủ Nhật Bản dự báo tăng giá một số loại mặt hàng bao gồm thực phẩm tươi sống lên 2.5% so với ước tính ban đầu là 1.9%. Chính phủ cũng nâng ước tính mức giá chung tăng lên 3%.

Dự báo mới nhất cho thấy kỳ vọng về giá kém hơn so với dự báo của BoJ về mức tăng 2.8% không bao gồm thực phẩm tươi sống trong năm nay và năm tới. Tuy nhiên, điều này có thể gây cản trở cho Thủ tướng Fumio Kishida, khi tỷ lệ ủng hộ ông giảm sút trong bối cảnh bất bình về chi phí sinh hoạt tăng cao.

Xếp hạng tín nhiệm của Thủ tướng đã xấu đi do vụ bê bối chính trị lớn nhất quốc gia liên quan tới Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền diễn ra trong tuần qua.

Chính phủ đã điều chỉnh tăng ước tính giá cho năm tới do đồng yên yếu hơn, giá dầu cao hơn và dự kiến ​​cắt giảm trợ cấp để bù đắp chi phí tiện ích tăng cao. Đồng yên vốn có diễn biến kém nhất trong Nhóm 10 ở thời điểm hiện tại, đang đẩy chi phí nhập khẩu tăng cao.

Dữ liệu CPI của Nhật Bản dự kiến công bố vào thứ Sáu ​​sẽ cho thấy mức tăng giá không bao gồm thực phẩm tươi sống ở mức vừa phải là - 2.5% trong tháng 11.

Trong số các nhân tố có thể hạn chế lạm phát, chính phủ kỳ vọng các công ty sẽ hoàn tất việc "chuyển" chi phí sản xuất tăng cao sang cho khách hàng trong năm tới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ