Lạm phát New Zealand vượt dự báo, buộc RBNZ giữ lãi suất cao

Lạm phát New Zealand vượt dự báo, buộc RBNZ giữ lãi suất cao

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

08:46 19/07/2023

Lạm phát của New Zealand giảm, nhưng vẫn cao hơn kỳ vọng trong quý II trong khi giá cả trong nước vẫn ở mức cao, cho thấy ngân hàng trung ương sẽ cần phải cảnh giác.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm đã giảm từ 6.7% xuống 6%. Các nhà kinh tế dự báo tỷ lệ này ở mức 5.9% trong khi Ngân hàng Trung ương dự báo tỷ lệ này ở mức 6.1%. So với quý trước, giá cả tăng 1.1%, cao hơn ước tính 0.9%.

RBNZ cho biết họ đã hoàn tất việc tăng lãi suất sau khi thắt chặt 525 điểm cơ bản kể từ tháng 10/2021, mức tăng mạnh nhất kể từ khi hệ thống lãi suất cơ bản của nước này được triển khai vào năm 1999. Trong khi nền kinh tế bị đình trệ, dữ liệu này cho thấy sẽ mất một khoảng thời gian trước khi lạm phát trở lại mức mục tiêu 1-3% của ngân hàng.

Kim Mundy, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Ngân hàng ASB ở Auckland, cho biết: “Lạm phát trong nước vẫn ở mức dai dẳng và phản ứng chậm hơn so với mức chúng tôi thấy trong các cuộc khảo sát giá cả gần đây. Lạm phát phi thương mại tăng cao sẽ khiến RBNZ cảnh giác và cho rằng chính sách tiền tệ sẽ cần tiếp tục thắt chặt trong tương lai gần, nhưng chúng tôi hy vọng RBNZ sẽ giữ nguyên lãi suất.”

Lạm phát phi thương mại, một chỉ số được theo dõi chặt chẽ về áp lực giá cả trong nước, đã giảm từ 6.8% xuống 6.6% nhưng vẫn cao hơn mức dự báo 6.3% của RBNZ.

Thị trường đang định giá một đợt tăng lãi suất khác của RBNZ trong năm nay, nhưng vẫn chưa định giá hoàn toàn việc tăng 25bp.

Nhóm nhiên liệu, thực phẩm

8 trong số 11 nhóm chính trong rổ chỉ số giá tiêu dùng đều tăng trong quý II. Mức tăng chính đến từ thực phẩm, chi phí xây dựng nhà ở và tiền thuê nhà, cơ quan thống kê cho biết.

Giá xăng giảm 1.5% so với quý trước và giảm 15% so với cùng kỳ, nhưng giá thực phẩm tăng 12.3% so với cùng kỳ, cao nhất kể từ năm 1987. Chi phí thi công nhà ở tăng 1.1% trong quý và 7.8% được năm.

Miles Workman, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Ngân hàng ANZ New Zealand ở Wellington, cho biết: “Tất cả những dữ liệu này cho thấy rủi ro lạm phát cao vẫn còn đó. Mặc dù lạm phát toàn phần giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, dấy lên hy vọng lạm phát giảm, nhưng thông tin đều cho thấy lạm phát phi thương mại vẫn dai dẳng, với những thách thức tiềm ẩn trong trung hạn.”

Cả ANZ và Westpac vẫn dự báo một đợt tăng lãi suất nữa từ RBNZ trong năm nay, mặc dù ngân hàng trung ương cho biết lãi suất điều hành đã đạt đỉnh 5.5%.

Các dự báo mới nhất của RBNZ vào tháng 5 cho thấy họ sẽ xem xét hạ lãi suất vào nửa cuối năm 2024, mặc dù một số nhà kinh tế cho rằng họ có thể làm điều đó sớm hơn khi nhu cầu suy yếu.

Abhijit Surya, chuyên gia kinh tế tại Capital Economics, người hiện đang kỳ vọng RBNZ hạ lãi suất vào quý đầu tiên của năm 2024, cho biết: “Tình hình lạm phát ít co dãn làm tăng nguy cơ RBNZ sẽ trì hoãn việc nới lỏng."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ