Lạm phát Mỹ cao hơn dự báo, khả năng Fed tăng lãi suất mạnh tay ngày càng lớn

Lạm phát Mỹ cao hơn dự báo, khả năng Fed tăng lãi suất mạnh tay ngày càng lớn

19:53 13/09/2022

Lạm phát của Mỹ tháng 8 "cứng đầu" hơn so với dự kiên, dữ liệu này có khả năng giữ cho Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục thực hiện đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp.

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0.1% so với tháng Bảy, sau khi không thay đổi trong tháng trước, theo dữ liệu của Bộ Lao động Mỹ. So với cùng kỳ năm ngoái, CPI cũng tăng 8.3%, cao hơn so với kỳ vọng 8.1%.

Lạm phát Mỹ tiếp tục dai dẳng

Chỉ số CPI lõi, sau khi loại bỏ các thành phần thực phẩm và năng lượng, tăng 0.6% so với tháng 7 và 6.3% so với cùng kỳ. Chi phí lưu trú, thực phẩm và chăm sóc y tế là những yếu tố đóng góp lớn nhất vào sự tăng trưởng giá cả.

Sự gia tăng của lạm phát cho thấy chi phí sinh hoạt của người Mỹ cao đến mức khó tin. Áp lực giá cả vẫn tăng cao và lan rộng ở quy mô lịch sử, điều này cho thấy mục tiêu lạm phát của Fed vẫn còn một con đường dài mới có thể đạt được.

Chủ tịch Jerome Powell tuần trước cho biết ngân hàng trung ương sẽ hành động “dứt khoát” để đạt được sự ổn định giá cả và một số nhà hoạch định chính sách đã lên tiếng ủng hộ một đợt tăng lãi suất lớn trong lịch sử. Các quan chức cho biết quyết định của họ vào tuần tới sẽ dựa trên "tổng thể" của dữ liệu kinh tế mà họ có trong tay, điều này cũng cho thấy một thị trường lao động mạnh mẽ trong khi chi tiêu tiêu dùng đang suy yếu.

Lợi suất trái phiếu kho bạc và đô la Mỹ tăng mạnh sau tin, trong khi chỉ số S&P 500 chịu áp lực lớn. Các nhà giao dịch đã đẩy mạnh đặt cược rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản.

Lạm phát cao liên tục đã kéo xếp hạng tín nhiệm của Tổng thống Joe Biden và đe dọa cơ hội của đảng Dân chủ trong việc duy trì đa số trong quốc hội, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.Ông Biden, trong một buổi lễ tại Nhà Trắng vào cuối ngày thứ Ba, muốn đưa ra lập luận rằng ông và các thành viên Đảng Dân chủ đã giúp thúc đẩy nền kinh tế trở lại vị trí vững chắc hơn khi họ giới thiệu một đạo luật mới về khí hậu, năng lượng và chăm sóc sức khỏe có tên là “Đạo luật giảm lạm phát”.

Thức ăn và khí đốt

Chi phí thực phẩm tăng 11.4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao nhất kể từ năm 1979. Giá điện tăng 15.8% từ năm 2021, cao nhất kể từ năm 1981.

Trong khi đó, giá xăng đã giảm 10.6% trong tháng 8, mức giảm hàng tháng lớn nhất trong hơn hai năm qua.

Chi phí lưu trú - thành phần dịch vụ lớn nhất và chiếm khoảng một phần ba trọng số của CPI - tiếp tục tăng. Tổng chi phí lưu trú đã tăng 0.7% so với tháng 7 và 6.2% so với cùng kỳ, cả hai đều cao nhất kể từ đầu những năm 1990.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ