Lạm phát lõi dai dẳng tạo tiền đề cho một đợt tăng lãi suất nữa của Fed!

Lạm phát lõi dai dẳng tạo tiền đề cho một đợt tăng lãi suất nữa của Fed!

10:37 13/04/2023

Chỉ số CPI công bố thấp hơn một chút so với kỳ vọng vào tháng 3 sẽ mang lại một chút nhẹ nhõm cho Fed. Tuy nhiên, CPI lõi vẫn tăng cao cho thấy lạm phát vẫn dai dẳng và việc cắt giảm sản lượng gần đây của OPEC+ cho thấy tin tích cực về lạm phát có thể chỉ tồn tại trong khoảng thời gian ngắn.

Dự kiến ​​sẽ có một cú hích giảm lạm phát từ chi phí nhà ở trong mùa hè. Mặc dù vậy, với sức mạnh của thị trường lao động và việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ cũng như áp lực từ các ngành dịch vụ sử dụng nhiều lao động - các nhà kinh tế học Bloomberg kỳ vọng FOMC sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng tới.

CPI tăng 0.1% trong tháng 3 — giảm từ 0.4% trong tháng 2 — thấp hơn một chút so với kỳ vọng của Bloomberg là 0.2%. So với cùng kỳ năm ngoái, CPI tăng 5.0% (so với 6.0% trong tháng 2), cũng thấp hơn một chút so với dự báo của Bloomberg là 5.1%.

CPI lõi tăng 0.4% so với tháng trước và tăng 5.6% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 0.5% và 5.5% trong tháng Hai, đều phù hợp với dự báo của Bloomberg. Đây là lần đầu tiên chỉ số CPI lõi y/y cao hơn CPI tổng thể kể từ tháng 1/2021, cho thấy Fed sẽ cần duy trì quan điểm lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn để kiềm chế lạm phát một cách bền vững.

Giá hàng hóa cốt lõi tăng 0.2% trong tháng 3 (so với 0.0% trong tháng 2), tăng 1.5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhanh nhất kể từ tháng 12. Giá xe mới tăng 0.4%, trong khi giá xe con và xe tải đã qua sử dụng giảm 0.9%.

Các dịch vụ cốt lõi đã tăng 0.4% trong tháng 3 và tăng 7.1% so với cùng kỳ năm ngoái - là mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 12. Sự gia tăng trong các dịch vụ cốt lõi chủ yếu đến từ chi phí nhà ở tăng 0.6% trong tháng và 8.2% trong năm qua.

Dữ liệu cho thấy áp lực giá đang diễn ra trong các ngành dịch vụ sử dụng nhiều lao động, cho thấy Fed sẽ cần hạ nhiệt thị trường lao động để kiểm soát lạm phát.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ