Lạm phát hàng tiêu dùng ở Anh giảm mạnh - Dấu hiệu tích vực cho việc giảm lãi suất

Lạm phát hàng tiêu dùng ở Anh giảm mạnh - Dấu hiệu tích vực cho việc giảm lãi suất

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

15:08 02/04/2024

Lạm phát ở Anh đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm qua do các siêu thị và cửa hàng cạnh tranh thu hút người mua bằng chính sách hạ giá

Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC) cho biết rằng tỷ lệ lạm phát đã giảm xuống còn 1.3% trong tháng trước, giảm mạnh so với mức 2.5% của tháng 2. Con số này là thấp nhất kể từ tháng 12 năm 2021, trước khi lạm phát tăng vọt lên mức hai con số khi Nga xâm lược Ukraine.

Lạm phát giá thực phẩm giảm tháng thứ 10 liên tiếp xuống còn 3.7% - mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2022 - do các nhà bán lẻ giữ chân khách hàng bằng chính sách hạ giá.

Những thông tin này, và cả dữ liệu từ ngày 1/3 đến ngày 7/3, mang lại những dấu hiệu đáng khích lệ cho thấy lạm phát tổng thể đang chậm lại và làm dấy lên hy vọng về việc cắt giảm lãi suất. BoE đã duy trì lãi suất ở mức cao nhất trong 16 năm. Vào tháng trước, Thống đốc Andrew Bailey cho biết vẫn còn một chặng đường dài để giảm bớt áp lực lạm phát cơ bản.

"Mặc dù đây là tin tốt cho người tiêu dùng, nhưng kể từ tháng này, các nhà bán lẻ phải đối mặt với áp lực chi phí tăng đáng kể có thể ảnh hưởng đến tiến độ giảm lạm phát", giám đốc điều hành của BRC, Helen Dickinson cho biết, đồng thời trích dẫn việc tăng thuế tài sản và mức lương tối thiểu.

Giá thực phẩm tăng cao - một động lực đáng kể của lạm phát - đã khiến ngay cả những người mua sắm giàu có cũng phải chuyển sang các cửa hàng bán lẻ giá rẻ như Aldi và Lidl. Các đối thủ cạnh tranh cao cấp hơn, bao gồm Waitrose và Marks & Spencer Plc, đã giảm giá để tránh mất thị phần.

Các nhà bán lẻ cũng sẽ phải đối mặt với giá sôcôla và đường cao hơn. Thời tiết xấu và bệnh cây trồng ở Tây Phi - một nhà sản xuất ca cao lớn của thế giới - đã đẩy giá ca cao tương lai lên mức cao kỷ lục 10.000 USD một tấn khi các nhà sản xuất sôcôla tranh nhau đảm bảo nguồn cung cấp trước khả năng khối lượng giảm kéo dài sang năm tới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ