Lạm phát của Úc duy trì ổn định trong tháng thứ ba liên tiếp

Lạm phát của Úc duy trì ổn định trong tháng thứ ba liên tiếp

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

08:44 27/03/2024

Lạm phát ở Úc ổn định tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 2, hỗ trợ quyết định của Ngân hàng Dự trữ trong việc giữ lãi suất không đổi ở mức cao nhất trong 12 năm vào tuần trước.

Dữ liệu của Cục Thống kê Úc cho thấy hôm thứ Tư, CPI đã tăng 3.4% so với một năm trước đó, thấp hơn một chút so với ước tính của các nhà kinh tế là 3.5% và khớp với số liệu của tháng 1 và tháng 12.

Khi loại trừ các mặt hàng dễ biến động, lạm phát giảm xuống 3.9% so với mức 4.1% của tháng 1, vẫn cao hơn nhiều so với phạm vi mục tiêu 2-3% của RBA.

Chỉ số lạm phát và lãi suất điều hành của Úc

AUDUSD chạm mức 0.651 và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 3 năm vốn nhạy cảm với chính sách cũng giảm, trong khi chứng khoán tăng giá.

Điều này diễn ra sau quyết định lãi suất ngày 19/3 của RBA khi giữ nguyên lãi suất ở mức 4.35% và giảm xu hướng thắt chặt. Thống đốc Michele Bullock cho rằng tổng cầu vẫn cao hơn tiềm năng cung của nền kinh tế, mặc dù gần đây bà đã phát tín hiệu ngày càng tin tưởng rằng chính sách tiền tệ đang có tác dụng đưa lạm phát trở lại mục tiêu vào năm 2025 như dự báo.

Trong khi các nhà hoạch định chính sách sẽ xem xét số liệu hôm thứ Tư, dữ liệu lạm phát quan trọng sẽ là CPI quý đầu tiên vào ngày 24 tháng 4, dữ liệu này sẽ đưa vào dự báo kinh tế của RBA trước cuộc họp hội đồng quản trị tiếp theo vào ngày 6-7 tháng 5.

Các nhà kinh tế dự đoán RBA sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng trong quý III và thị trường tiền tệ duy trì mức định giá cho việc cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 8.

ABS cho biết: “Giá thuê nhà tăng 7.6% trong năm, tăng từ mức 7.4% trong tháng 1. Giá nhà ở mới tăng 4.9% trong năm do các công ty xây dựng phải chịu chi phí nhân công và vật liệu cao hơn. Mức tăng giá nhà ở mới hàng năm ở mức khoảng 5% trong sáu tháng qua.”

Dự báo hiện tại của RBA cho thấy CPI sẽ chỉ quay trở lại mục tiêu vào tháng 12 năm 2025.

Đầu tuần này, Bộ trưởng tài chính Jim Chalmers cho biết lạm phát đang ở mức vừa phải mặc dù có một số biến động.

Ông Chalmers nói: “Rõ ràng là hướng đi của lạm phát là đáng hoan nghênh và đáng khích lệ”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ