Lạm phát của Trung Quốc duy trì gần 0 trước động lực hồi phục yếu ớt

Lạm phát của Trung Quốc duy trì gần 0 trước động lực hồi phục yếu ớt

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:59 09/06/2023

Giá tiêu dùng của Trung Quốc tăng nhẹ trong tháng 5 trong khi giá sản xuất giảm - một dấu hiệu cho thấy nhu cầu tiếp tục suy yếu và môi trường kinh doanh ngày càng xấu đi.

Lạm phát của Trung Quốc gần bằng 0 khi nền kinh tế phục hồi yếu ớt
Lạm phát của Trung Quốc gần bằng 0 khi nền kinh tế phục hồi yếu ớt

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 đã tăng 0.2% so với cùng kỳ từ mức 0.1% trong tháng 4, khớp với dự báo trước đó. Lạm phát lõi đã giảm từ 0.7% xuống 0.6%. PPI tháng 5 đã giảm 4.6% sau khi giảm 3.6% trong tháng trước, do giá hàng hóa giảm và nhu cầu trong và ngoài nước suy yếu. Các nhà kinh tế đã dự đoán PPI giảm 4.3%.

Dữ liệu lạm phát cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục gặp khó khăn trong tháng 5. Các báo cáo gần đây cũng ghi nhận hoạt động sản xuất thu hẹp, xuất khẩu giảm lần đầu tiên sau ba tháng và sự phục hồi của thị trường nhà ở đang dần trở nên mờ nhạt.

Ngày càng có nhiều đồn đoán cho rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ hạ lãi suất MLF 1 năm, sớm nhất là vào tuần tới, nhằm thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao niềm tin của doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Một số ngân hàng quốc doanh lớn đã hạ lãi suất tiền gửi vào thứ Năm - điều một số nhà phân tích cho là tín hiệu mở đường cho việc hạ lãi suất điều hành.

Từ tháng 9 năm ngoái, thay vì giảm lãi suất đối với các khoản vay kỳ hạn 1 năm, PBOC lựa chọn các công cụ khác, ví dụ như các khoản vay mục tiêu, để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ