Lạm phát của Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt vừa phải, cho phép Fed tạm dừng thắt chặt!

Lạm phát của Mỹ có dấu hiệu hạ nhiệt vừa phải, cho phép Fed tạm dừng thắt chặt!

21:55 10/05/2023

Lạm phát của Mỹ có dấu hiệu giảm nhẹ trong tháng 4, cho phép Cục Dự trữ Liên bang sớm tạm dừng tăng lãi suất.

Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 4.9% so với một năm trước đó, mức dưới 5% lần đầu tiên trong hai năm, báo cáo của Cục Thống kê Lao động cho thấy hôm thứ Tư. Loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, chỉ số giá tiêu dùng lõi cũng hạ nhiệt nhẹ.

Một thước đo giá cả hẹp hơn thường được các quan chức Fed trích dẫn – theo dõi giá các dịch vụ đã bùng nổ khi đại dịch dần qua đi – cho thấy sự chậm lại rõ rệt hơn, ghi nhận mức tăng hàng tháng nhỏ nhất kể từ giữa năm 2022 do giá vé máy bay và chi phí khách sạn giảm.

Chứng khoán Mỹ mở cửa cao hơn, lợi suất TPCP giảm và đồng đô la suy yếu ngay sau báo cáo CPI.

Báo cáo cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt khi lãi suất tăng trong một năm qua và căng thẳng tín dụng gần đây đang tác động đến nền kinh tế. Tuy nhiên, mặt bằng giá tổng thể vẫn đang tăng với tốc độ nhanh và thị trường việc làm vẫn mạnh mẽ.

Fed sẽ cần xem dữ liệu của hơn một tháng để tự tin rằng áp lực giá đang trên đà giảm bền vững, đặc biệt là sau khi các quan chức tuần trước gợi ý rằng họ có thể tạm thời ngừng tăng lãi suất. Báo cáo hôm thứ Tư là một trong một số các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của các nhà hoạch định chính sách vào tháng tới. Họ cũng sẽ nhận được chỉ số CPI cho tháng 5, cũng như các báo cáo về thị trường lao động và thước đo lạm phát ưa thích của họ và chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân. Ngoài ra, các quan chức vẫn đang theo dõi căng thẳng ngành ngân hàng đang diễn ra và mức độ nào sẽ thắt chặt hơn nữa các điều kiện tín dụng.

Một số cấu phần chính của lạm phát ở Mỹ đã giảm trong tháng 4, bao gồm giá vé máy bay, khách sạn và xe hơi mới. Thiết bị gia dụng có mức giảm kỷ lục.

Chi phí chỗ ở, là thành phần lớn nhất và chiếm khoảng 1/3 chỉ số CPI, đã tăng 0.4% trong tháng trước, mức thấp nhất trong hơn một năm. Cách tính toán số liệu về nhà ở có độ trễ đáng kể giữa thay đổi giá theo thời gian thực và số liệu thống kê của chính phủ. Các số liệu khác cho thấy các thước đo này sẽ sớm thay đổi, nhưng các nhà kinh tế không thống nhất về thời điểm chính xác.

Các nhà Kinh tế học Bloomberg nói gì...

“Mặc dù báo cáo CPI tháng 4 không thực sự khiến người ta yên tâm, nhưng nó cũng sẽ không khiến các quan chức Fed đưa ra tín hiệu về một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 6, do họ kỳ vọng rằng tác động giảm lạm phát từ các điều kiện tín dụng chặt chẽ hơn vẫn chưa xuất hiện. Tuy nhiên, tiến triển chậm trong việc giảm lạm phát lõi làm khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay chưa quá chắc chắn”.
— Anna Wong và Jonathan Church, các nhà kinh tế học

Loại bỏ giá năng lượng và nhà ở, giá dịch vụ đã tăng 0.1% trong tháng 4 và 5.1% so với một năm trước, đều là mức yếu nhất kể từ tháng 7, theo tính toán của Bloomberg. Các nhà hoạch định chính sách đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét một số liệu như vậy khi đánh giá quỹ đạo lạm phát của quốc gia, mặc dù họ tính toán dựa trên một chỉ số riêng biệt.

Không bao gồm thực phẩm và năng lượng, giá hàng hóa đã tăng 0.6% trong tháng 4, mức cao nhất kể từ tháng 6. Giá ô tô đã qua sử dụng — động lực chính khiến giá tăng chậm hơn trong những tháng gần đây — đã phục hồi để tăng mạnh nhất trong gần hai năm. Giá năng lượng tăng 0.6% trong tháng, do giá máy bơm cao hơn. Trong khi chi phí hàng tạp hóa giảm trong tháng thứ hai, chi phí ăn uống tiếp tục tăng. Giá thức ăn trẻ em và sữa công thức tăng kỷ lục.

Mặc dù các quan chức của Fed đồng ý rằng sự tăng lương và tăng giá có liên quan với nhau, nhưng họ lại bị chia rẽ về việc cái nào thúc đẩy cái kia. Một báo cáo riêng vào thứ Tư cho thấy thu nhập trung bình mỗi giờ thực tế đã tăng 0.1% trong tháng 4 và giảm 0.5% so với một năm trước đó.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ