Lạm phát có thể ‘châm ngòi’ cho cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mới

Lạm phát có thể ‘châm ngòi’ cho cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu mới

10:08 05/09/2021

Nếu không kiểm soát được lạm phát, một cuộc khủng hoảng tài chính với quy mô đáng kể sẽ xảy ra trong quý I/2023, ngang với những gì đã diễn ra trong cuộc khủng hoảng năm 2008 – 2009.

Ngân hàng trung ương Nga nhận định một cuộc khủng hoảng tài chính mới với quy mô ngang với cuộc sụp đổ của năm 2008 có thể xảy ra trong vòng chưa đầy 18 tháng tới nếu lạm phát toàn cầu không được kiểm soát.

Trong dự báo chính sách tiền tệ hàng năm, ngân hàng trung ương Nga cảnh báo rằng việc nợ ở khối nhà nước và tư nhân tăng mạnh trong thời kỳ phục hồi hậu đại dịch Covid-19 có thể khiến kinh tế thế giới suy giảm mạnh và nhanh nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phải tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát.

Cũng theo báo cáo này, tăng trưởng GDP toàn cầu có thể chậm lại ở 1,1% do lãi suất tăng kích thích giới đầu tư bán tháo các tài sản rủi ro. Các nền kinh tế mới nổi có mức nợ nước ngoài cao sẽ bị tổn thương nặng nề.

“Phần bù rủi ro sẽ tăng lên đáng kể, các quốc gia mắc nợ nhiều nhất sẽ phải vật lộn để trả nợ. Một cuộc khủng hoảng tài chính với quy mô đáng kể có thể xảy ra trong quý I/2023, ngang với những gì đã diễn ra trong cuộc khủng hoảng năm 2008 – 2009, với thời gian bất ổn kéo dài cũng như mất nhiều thời gian để phục hồi", theo ngân hàng trung ương Nga.

lam-phat-7557-1630746223.jpg

Thống đốc ngân hàng trung ương Nga Elvira Nabiullina. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, đây không phải là kịch bản trọng tâm của cơ quan này. Thay vào đó, ngân hàng trung ương Nga dự báo kinh tế thế giới sẽ phục hồi trên diện rộng với áp lực lạm phát giảm vào cuối năm nay. Theo các nhà hoạch định chính sách của Nga, khả năng kịch bản này xảy ra cao hơn nhiều so với kịch bản về một cuộc khủng hoảng tài chính mới.

Mặc dù vậy, cảnh báo này cho thấy Nga ngày càng lo ngại về tình trạng lạm phát gia tăng trên toàn thế giới. Trong khi các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ và châu Âu coi tình trạng tăng giá chỉ là tạm thời, song thống đốc ngân hàng trung ương Nga Elvira Nabiullina nói với Financial Times vào tháng 7 rằng áp lực lạm phát ngày càng tăng ở Nga có thể là một hiện tượng dài hạn.

Cảnh báo của Nga được đưa ra khi áp lực lạm phát gia tăng trên khắp khu vực châu Âu mới nổi. Việc khu vực này nới lỏng các hạn chế liên quan tới dịch Covid-19 đã đưa sản lượng kinh tế trong quý II trở lại mức trước đại dịch.

Tuy nhiên, sự phục hồi này lại đi kèm với tình trạng áp lực lạm phát gia tăng đáng kể. Tháng 7, chỉ số giá tiêu dùng và sản xuất đồng loạt lên mức cao nhất trong nhiều năm và không có dấu hiệu giảm xuống, Capital Economics cho hay.

Một số thị trường mới nổi lớn đã tăng mạnh lãi suất trong năm nay nhằm giữ lạm phát trong tầm kiểm soát. Cụ thể, Ukraine tăng lãi suất chính sách 2 điểm phần trăm, Nga tăng 2,25 điểm và Brazil tăng 3,25 điểm phần trăm. Tuy nhiên, áp lực lạm phát vẫn lớn.

Lạm phát ở Brazil đang ở 9%, cao hơn nhiều so với mục tiêu 3,75% của ngân hàng trung ương. Theo đó, các chuyên gia kinh tế dự kiến ​​lãi suất chính sách sẽ tăng lên 7,5% vào cuối năm, từ mức 5,25% hiện tại.

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư

Trong hai ngày đầu tháng Tư, thị trường đã có dấu hiệu tiêu cực nhưng nó không ảnh hưởng quá lớn. Những thay đổi đột ngột của thị trường khiến cho danh mục đầu tư truyền thống trở nên kém hiệu quả. Xu hướng thị trường sau khi đo bằng nhiều chỉ số khác nhau, đã cho thấy sự ổn định của thị trường và tương lai tăng trưởng trong ba năm tới
Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving

BTC đã có một khởi đầu không ổn định trong quý mới, đóng cửa tuần trước không thay đổi trước khi tăng lên trên 72 nghìn USD vào đầu ngày thứ Hai. Trong một tin tức khác, giao thức DeFi Ethena đã airdrop token ENA của mình, Ripple đã công bố một stablecoin và Ethereum Foundation đề xuất giảm việc phát hành ETH. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu: định vị thị trường trước sự kiện Bitcoin halving, Airdrop token ENA của Ethena, sự bùng nổ của thị trường phái sinh và sự vượt trội của Bitcoin nếu xem xét tương quan risk-return.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ