Lạm phát Anh liệu có quá khó để "chế ngự"?

Lạm phát Anh liệu có quá khó để "chế ngự"?

10:13 22/03/2021

Được thúc đẩy bởi việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa, chi phí vận chuyển và năng lượng gia tăng, lạm phát ở Anh dự kiến ​​sẽ vượt mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương Anh vào cuối năm nay.

Lạm phát ở Anh liệu sẽ khó bị "chế ngự"?
Lạm phát ở Anh liệu sẽ khó bị "chế ngự"?

Tại cuộc họp chính sách vào thứ Năm, BoE vẫn giữ lãi suất chính sách ở mức 0.1% - mức thấp nhất từng được ghi nhận và duy trì mục tiêu cho chương trình mua trái phiếu ở mức 895 tỷ bảng Anh - gần gấp đôi mức trước đại dịch.

Ngân hàng trung ương, dự đoán một sự khởi sắc nhanh chóng của nền kinh tế Anh trong nửa cuối năm nay nhờ quá trình tiêm chủng vắc-xin, cho biết họ "không có ý định thắt chặt chính sách tiền tệ" cho đến khi nhận thấy sự phục hồi rõ ràng của thị trường lao động và mục tiêu lạm phát 2% đạt mức “bền vững”.

Robert Wood - nhà kinh tế học người Anh tại Bank of America, dự kiến ​​lạm phát vẫn sẽ giữ nguyên khi chỉ số giá tiêu dùng của tháng 2 được Văn phòng Thống kê Quốc gia công bố vào thứ Tư. Vào tháng 1, giá hàng hóa tiêu dùng đã tăng với tỷ lệ 0.7% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất trong 3 tháng.

Wood dự đoán CPI đó sẽ đạt con số 2.5% vào cuối năm nay do giá năng lượng thúc đẩy sự hồi phục của nền kinh tế. Giá dầu thô Brent đã tăng hơn 60% kể từ đầu tháng 11.

Trước cuộc họp tuần trước, các thành viên của ủy ban chính sách tiền tệ của BoE đã bày tỏ những quan điểm khác nhau về triển vọng lạm phát trung hạn.

Andy Haldane - nhà kinh tế trưởng cho biết có một "rủi ro hữu hình"  rằng lạm phát ở Anh sẽ khó để "chế ngự" hơn các nhà hoạch định chính sách dự kiến, trong khi Jonathan Haskel - thành viên bên ngoài (external member), nhận thấy chỉ có ít rủi ro lạm phát duy trì trên mức mục tiêu do tính chất tạm thời của các yếu tố được cho là sẽ thúc đẩy lạm phát.

Valentina Romei

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ