Lạm phát 2024 của Hoa Kỳ được kỳ vọng xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021

Lạm phát 2024 của Hoa Kỳ được kỳ vọng xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

14:31 12/12/2023

Khảo sát của Fed tại New York cho thấy thị trường việc làm ngày càng xấu đi. Kỳ vọng lạm phát ngắn hạn của người tiêu dùng giảm trong tháng 11, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Theo khảo sát của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York công bố hôm thứ Hai, kỳ vọng lạm phát ngắn hạn của người tiêu dùng Mỹ đã giảm trong tháng 11 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2021.

Kỳ vọng lạm phát trung bình trong năm tới đã giảm trong tháng thứ hai từ mức 3.6% trong tháng Mười về mức 3.4%. Kỳ vọng về lạm phát 3 năm và 5 năm lần lượt ổn định ở mức 3% và 2.7%.

Kỳ vọng lạm phát của Mỹ ổn định

Sự suy giảm trong quan điểm lạm phát ngắn hạn của người tiêu dùng phản ánh một số yếu tố. Những thay đổi về giá xăng dự kiến ​​đã giảm, và giá thuê nhà cũng như học phí đại học đều giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2021. Quan điểm lạm phát của những người trên 60 tuổi đã giảm xuống mức thấp gần ba năm.

Quan điểm của người tiêu dùng về thị trường lao động có phần xấu đi. Xác suất trung bình một người sẽ mất việc trong 12 tháng tới tăng gần 100bps lên mức 13.6%. Xác suất tìm được việc làm sau khi thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng là 55.2%.

Cuộc khảo sát cho thấy khả năng thay đổi nơi cư trú của một người trong 12 tháng tới đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa năm 2013.

Điều đó cho thấy, một số thước đo về tài chính hộ gia đình đã được cải thiện trong tháng. Người tiêu dùng cho biết họ ít có khả năng phải trả khoản nợ tối thiểu trong ba tháng tới và họ lạc quan về tình hình tài chính trong năm tới của họ.

Các số liệu này được đưa ra chỉ một ngày trước khi công bố CPI Mỹ và cuộc họp kéo dài 2 ngày của Fed. Các nhà kinh tế dự báo giá tiêu dùng trong tháng 11 sẽ không thay đổi so với tháng trước, nhờ giá xăng giảm

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ