Lãi suất - Sát thủ thầm lặng đối với hệ thống ngân hàng (Phần 4 - Phần cuối)

Lãi suất - Sát thủ thầm lặng đối với hệ thống ngân hàng (Phần 4 - Phần cuối)

Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

22:37 08/03/2023

Bài báo này viết về lý do tại sao lãi suất và lợi suất trái phiếu đang tăng và sẽ tiếp tục tăng, đe dọa làm suy yếu toàn bộ hệ thống ngân hàng phương Tây.

Các ngân hàng trung ương cũng ở trong tình trạng khó khăn

Một trong những chức năng chính của một ngân hàng trung ương hiện đại là đảm bảo tính toàn vẹn của các ngân hàng thương mại trong phạm vi quyền hạn của mình. Chúng ta có thể thấy rằng việc tăng lãi suất hơn nữa chắc chắn sẽ đe dọa tính toàn vẹn này, đặt ra vấn đề là liệu các ngân hàng trung ương có đủ khả năng để quản lý một cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu hay không.

Ngay từ đầu, cần phải khẳng định rằng hành động phản xạ của các nhà lãnh đạo G20 và các bộ trưởng tài chính của họ đối với sự sụp đổ của Lehman là để đảm bảo rằng trong tương lai các ngân hàng đổ vỡ sẽ không được cứu trợ bằng chi phí của người nộp thuế. Khái niệm đằng sau cái gọi là cứu trợ là các trái chủ và người gửi tiền lớn nên được yêu cầu hy sinh trái phiếu và tiền gửi của họ để lấy vốn cổ phần nhằm tái cấp vốn cho ngân hàng như một phương pháp giải cứu ban đầu. Theo đó, tất cả các quốc gia thành viên G20 đã đồng ý thông qua luật cho phép các khoản cứu trợ thay thế cách tiếp cận trước đây là cứu trợ một ngân hàng đổ vỡ.

Tính toán tỷ lệ tài trợ ròng ổn định trong các quy định của Basel 3 được đưa ra theo chỉ thị của G20 phản ánh rủi ro lớn hơn từ các khoản cứu trợ đối với các khoản tiền gửi lớn, mà trong một cuộc khủng hoảng ngân hàng sẽ nhanh chóng rời bỏ các ngân hàng yếu hơn, dẫn đến sự thất bại của họ. Theo tính toán của NSFR, các khoản tiền gửi lớn sẽ bị phạt vì nguồn vốn ổn định có sẵn, một động thái được thiết kế để giảm khả năng tiếp xúc với chúng. Đây có thể là lý do khiến các ngân hàng Hoa Kỳ từ chối các khoản tiền gửi lớn, hiện đang được Fed hỗ trợ bằng cơ sở repo ngược.

Có một chút nghi ngờ rằng việc đưa ra luật bảo lãnh tại tất cả các khu vực pháp lý ngân hàng lớn sẽ khiến các ngân hàng trung ương gặp khó khăn hơn trong việc phối hợp hành động của họ trong một cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu. Khi có một loạt các thủ tục cứu trợ sau thất bại của Lehman ở Mỹ, nó đã đủ tồi tệ. Toàn bộ nền kinh tế của Ireland phải được EU bảo lãnh và các ngân hàng lớn của Đức phải được giải cứu. Thậm chí còn không rõ liệu các ngân hàng trung ương có thể đồng ý loại bỏ các quy định cứu trợ vì lợi ích của một cách tiếp cận thực tế có phối hợp đối với một cuộc khủng hoảng ngân hàng quốc tế hay không.

Ngoài ra, còn có vấn đề về tình hình tài chính của chính họ. Kể từ sau thất bại của Lehman, các ngân hàng trung ương đã mở rộng bảng cân đối kế toán của họ như một biện pháp đối trọng với việc bơm tiền vào thị trường trái phiếu dưới hình thức nới lỏng định lượng. Điều mà việc tăng lãi suất đã phơi bày là các ngân hàng trung ương đã trả giá cao nhất cho giấy tờ chính phủ của họ, sau đó đã giảm giá trị. Ngoại trừ Ngân hàng Trung ương Anh, có khoản lỗ được Kho bạc Vương quốc Anh bảo lãnh, trên cơ sở đánh giá theo thị trường, tất cả các ngân hàng trung ương lớn đều ở trong tình trạng vốn chủ sở hữu âm sâu.

Trong trường hợp của Ngân hàng Trung ương Anh và Cục Dự trữ Liên bang, vấn đề tái cấp vốn sẽ trở nên đơn giản nếu đáng xấu hổ bằng cách ghi lại khoản vay cho chính phủ quốc gia của họ như một tài sản và cân bằng nó với nợ phải trả vốn chủ sở hữu. Trong một cuộc khủng hoảng, điều đó có thể đủ khó để công chúng hoài nghi chấp nhận, nhưng tình hình với Ngân hàng Nhật Bản và ECB cùng với mạng lưới ngân hàng trung ương quốc gia của họ trong hệ thống đồng euro còn khó khăn hơn nhiều.

BoJ đã đi tiên phong trong QE kể từ năm 2000, tức là 23 năm. Hậu quả lạm phát ở cấp độ người tiêu dùng đã được giảm bớt, một phần thông qua các khoản trợ cấp của chính phủ ước tính có thể giảm giá tới 40% CPI của Nhật Bản, nhưng chủ yếu là do thói quen tiết kiệm của người Nhật. Khi tín dụng được tiết kiệm và không được chi tiêu, lạm phát tín dụng không được phản ánh đầy đủ trong giá tiêu dùng.

Cho đến tháng 9 năm 2019, khi giá trị trong danh mục đầu tư của BoJ khi đó ở mức cao nhất, BoJ có lợi nhuận danh nghĩa. Nhưng kể từ đó, lợi suất đã tăng lên và kể từ tháng 1 năm 2022, khoản lỗ đối với riêng danh mục đầu tư của JGB cho đến nay là 453 tỷ Yên, gấp 4.530 lần vốn chủ sở hữu của BoJ là 100 triệu Yên. Hiện tại, BoJ đang cố gắng hết sức để kiềm chế tình hình bằng cách tăng tốc mua trái phiếu. Bất chấp tỷ lệ lạm phát CPI của tháng trước ở mức 4,2%, lợi suất trái phiếu JGB vẫn bị giữ ở mức âm với kỳ hạn lên đến 2 năm, lợi suất trái phiếu JGB kỳ hạn 10 năm là 0,51% và 20 năm là 1,2%. Nó tương đương với một thị trường gian lận rất nặng nề để cứu vớt bộ mặt của của BoJ.

Hệ thống châu Âu, bao gồm ECB và các ngân hàng trung ương quốc gia trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu, cũng ở trong tình trạng vốn chủ sở hữu âm, một điều kiện được chia sẻ bởi gần như tất cả các ngân hàng trung ương có liên quan. Và việc chứng kiến lợi suất trái phiếu 10 năm của Pháp, Đức và Tây Ban Nha đạt mức cao mới (xem Hình 3 ở trên) báo hiệu rằng một cuộc khủng hoảng ngân hàng Khu vực đồng tiền chung châu Âu mới đang diễn ra.

Việc tái cấp vốn cho ECB sẽ vô cùng khó khăn, đòi hỏi phải có luật pháp ở hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả các nghị viện quốc gia trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu. Các chính trị gia không chỉ được yêu cầu tái cấp vốn cho các ngân hàng trung ương quốc gia của họ, mà với tư cách là các cổ đông trong ECB, các nguồn lực bổ sung cũng sẽ cần được cung cấp để tái cấp vốn.

Được cho rằng các chính trị gia của Đức gần như chắc chắn sẽ muốn có một lời giải thích thỏa đáng cho khoản nợ 1,16 tỷ euro của Bundesbank thông qua hệ thống thanh toán TARGET2 được ghi nhận là một tài sản trên bảng cân đối kế toán có giá trị đáng ngờ, việc tái cấp vốn của Bundesbank và ECB có thể sẽ kéo dài. và quá trình khó khăn. Và khi có một cuộc khủng hoảng ngân hàng, thời gian là điều cốt yếu.

Tóm tắt và kết luận

Trong bài viết này, người ta đã chứng minh tại sao những sai lầm trong chính sách tiền tệ được chia sẻ bởi tất cả các ngân hàng trung ương chịu trách nhiệm về các loại tiền tệ chính của phương Tây và hệ thống ngân hàng của họ đã dẫn đến hệ thống tín dụng toàn cầu về tiền tệ của ngân hàng trung ương và tín dụng của ngân hàng thương mại. bờ vực sụp đổ. Thời gian sẽ được ấn định bởi lãi suất tăng trở lại, điều mà ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu và Nhật Bản đang dẫn đầu. Lãi suất là kẻ giết người thầm lặng.

Các ngân hàng trung ương đang ở trong mớ hỗn độn này quá sâu để có thể tìm ra một giải pháp thông thường. Chúng có nghĩa là trở thành điểm dừng cuối cùng cho hệ thống ngân hàng của họ trong một cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, Fed, ECB và BoJ lại đang ở trong một cuộc khủng hoảng về khả năng thanh toán do chính họ tạo ra. Có lẽ đây là một sự bối rối cấp tính đối với Fed, nhưng nghiêm trọng hơn nhiều đối với hai bên còn lại. Và trong trường hợp của ECB, chúng ta có thể loại trừ khả năng tái cấp vốn nhanh chóng do cấu trúc của hệ thống đồng euro và sự mất cân bằng TARGET2 không giải thích được.

Bị ru ngủ trong cảm giác an toàn sai lầm, các ngân hàng trung ương này đã hiểu sai hậu quả của việc mở rộng tín dụng của chính họ, không nhận ra thiệt hại mà họ đang gây ra đối với sức mua của đồng tiền và cuối cùng là chính họ. Ngay cả trước khi Nga xâm lược Ukraine, giá sản xuất và giá tiêu dùng đã bắt đầu tăng, bị coi là một xu hướng nhất thời. Chúng tôi được thông báo rằng lạm phát sẽ trở lại mức mục tiêu 2% và bây giờ chúng tôi được thông báo rằng sẽ chỉ mất một thời gian ngắn nữa.

Chính sách tiền tệ mắc sai lầm tồi tệ nhất có thể xảy ra đối với các nhà chức trách và với lãi suất âm vẫn được BoJ thi hành, Nhật Bản vẫn bị từ chối một cách bẽ bàng. Và các dự báo chính thức của các cơ quan như Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách của Vương quốc Anh và Văn phòng Ngân sách Quốc hội của Hoa Kỳ vẫn kiên trì nói với chúng tôi rằng lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu 2%, khi có bằng chứng rõ ràng cho thấy điều ngược lại. Những người tham gia thị trường luôn lạc quan muốn tin vào những dự báo này. Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu đang tăng trở lại, đặc biệt là ở Nhật Bản và Khu vực đồng tiền chung châu Âu bắt đầu từ mức cơ sở lãi suất âm.

Sự thật của vấn đề là lãi suất và lợi suất trái phiếu không bao giờ tăng đến mức đủ để giữ cho các quỹ nước ngoài đầu tư vào tiền gửi ngân hàng và tài sản tài chính. Sự kết hợp giữa ưu tiên về thời gian, rủi ro cho vay và mất sức mua cho thấy rằng tiền gửi đô la một năm ít nhất phải mang lại ít nhất hơn 6%, với tỷ lệ lạm phát CPI hiện tại là 6,2%. Khoảng cách giữa thực tế với lãi suất hiện tại và lợi suất trái phiếu thậm chí còn đáng báo động hơn ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu và Nhật Bản.

Thị trường trái phiếu bị phá vỡ. Không còn nghi ngờ gì nữa, các ngân hàng trung ương từ chối vì họ không muốn đối mặt với sự sụp đổ của thị trường trái phiếu và chứng khoán, vì chúng rất quan trọng đối với việc duy trì niềm tin kinh tế. Họ cũng không thể đối mặt với sự phá sản của các doanh nghiệp mắc nợ quá mức và các tập đoàn xác sống không thể trả lãi suất cao hơn. Đó là hậu quả cuối cùng của việc các quan chức chính phủ không có da trong trò chơi cố gắng quản lý các kết quả kinh tế bằng cách thao túng tín dụng và lãi suất.

Nổi lên sau một thời gian dài lãi suất giảm, thị trường vốn phương Tây vẫn phải đối mặt với sự điều chỉnh lớn, một quá trình mới chỉ bắt đầu. Và khi nói đến giá cả hàng hóa, đối với các ngân hàng trung ương và những người đầu cơ tài sản tài chính, có khả năng sẽ có một sự thất vọng kép. Điều dễ hiểu là nền kinh tế khổng lồ của Trung Quốc đang trỗi dậy sau thời kỳ phong tỏa với kế hoạch tăng cường đầu tư vốn trên khắp châu Á, đó là lý do tại sao Chủ tịch Tập Cận Bình đã cẩn thận đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng dài hạn. Sự thất vọng thứ hai phát sinh từ sự thiếu hiểu biết sâu sắc về mối quan hệ giữa sản xuất và tiêu dùng trong thời kỳ suy thoái.

Gần đây, người ta đồn đoán về thời điểm Fed sẽ chuyển từ vai trò là người thích lạm phát sang ngăn chặn suy thoái kinh tế, như thể đó là một trong hai lựa chọn này hoặc lựa chọn khác. Định luật Say, vốn bác bỏ khả năng xảy ra tình trạng dư thừa nói chung và đã bị Keynes suy diễn sai vào năm 1936, là rõ ràng về vấn đề này. Những người theo chủ nghĩa lạm phát kỳ vọng vào tình trạng dư cung nói chung sẽ thất vọng.

Khi khủng hoảng xảy ra, người nước ngoài gần như chắc chắn sẽ tìm cách giải phóng ngoại tệ và rủi ro đầu tư của họ. Ngoại tệ được sở hữu nhiều nhất là đồng đô la, với người nước ngoài sở hữu tổng cộng 30 nghìn tỷ đô la trái phiếu, các tài sản tài chính khác và tiền gửi ngân hàng. Việc tháo gỡ các vị trí này chắc chắn sẽ dẫn đến một cuộc khủng hoảng đồng đô la cũng như một cuộc khủng hoảng ngân hàng rộng lớn hơn, tất cả sẽ được kích hoạt bởi sự gia tăng hơn nữa của lãi suất và lợi suất trái phiếu.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ