Lại một tháng Sáu tồi tệ với đồng Dollar. Ngay cả Fed cũng không thể giúp

Lại một tháng Sáu tồi tệ với đồng Dollar. Ngay cả Fed cũng không thể giúp

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

13:30 10/06/2020

Đồng bạc xanh đã giảm 8 trong số 10 năm qua vào tháng Sáu. Đồng tiền này có thể giảm xuống dưới mức thấp vào đầu tháng 3

Những trader nào tìm cách Short đồng USD thì đang có vòng lặp lịch sử và chính sách tiền tệ đứng về phía họ, khi mà xu hướng mùa vụ và giọng điệu dovish từ Cục Dự trữ Liên bang cũng ủng hộ kịch bản đó, tiếp tục làm giảm nhu cầu đối với đồng USD mà hầu như đã giảm mỗi ngày trong tháng này.

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đều giảm trong tháng Sáu vào 8 trong số 10 năm qua, trung bình khoảng 0.7%. Trong tháng này, nó đã giảm gần 2% trước thềm cuộc họp của Fed vào đêm nay khi các nhà hoạch định chính sách dự kiến sẽ nhắc lại cam kết thúc đẩy nền kinh tế. Brad Bechtel từ Jefferies cho biết giọng điệu dovish hơn từ Fed có thể đẩy đồng USD xuống dưới mốc tâm lý 1200, một mức chưa thấy kể từ đầu tháng Ba.

Đồng bạc xanh đã ổn định vào thứ Ba sau chuỗi trượt giảm kéo dài 8 ngày, dài nhất kể từ năm 2011. Và trong khi thứ Ba là một ngày tốt đẹp với đồng Franc Thụy Sĩ và đồng Yên Nhật khi TTCK Mỹ đã tạm dừng đà tăng, phần lớn khoảng thời gian trong tháng này đã chứng kiến sự sụt giảm nhu cầu với các tài sản trú ẩn. Và các nhà giao dịch tiền tệ - những người đã mất cảnh giác vì làn sóng nắm giữ các tài sản rủi ro hơn khi các nền kinh tế mở cửa trở lại và các gói kích thích của ngân hàng trung ương thúc đẩy một đợt tăng giá trên TTCK - có thể vẫn do dự để thiết lập lại các vị thế Long USD.

“Đồng bạc xanh không có lợi thế lớn trong bối cảnh Risk-on,” Steven Englander, người đứng đầu nhóm nghiên cứu về G-10 FX tại Standard Chartered cho biết. Các nhà đầu tư đang chứng kiến sức hấp dẫn của đồng đô la bị giảm mạnh bởi vì có vẻ như “có một chút ánh sáng kinh tế ở cuối đường hầm COVID.”

Đây là thời điểm để Short?

USD đã giảm 8 trong số 10 năm qua vào tháng Sáu.

Chỉ số đồng USD của Bloomberg (Nguồn: Bloomberg)

Truyền thống giảm giá vào tháng Sáu của đồng Dollar thường theo sau đà tăng giá mạnh mẽ được thấy vào tháng Năm chủ yếu dựa vào việc TTCK Mỹ giảm giá. Đó là lý do tại sao các trader đã mất cảnh giác vào tháng trước khi đồng bạc xanh giảm 1.2%, tháng tồi tệ nhất trong năm nay và TTCK thì lại tăng điểm. Đại dịch COVID-19 và chính sách phản ứng đã đảo ngược truyền thống Sell-in-May và mối quan hệ giữa TTCK và đồng USD.

Lee Ferridge, người đứng đầu nhóm chiến lược vĩ mô của State Street, đang bearish với đồng USD và cho biết đồng tiền G-10 yêu thích của ông là đồng Euro khi các nhà lãnh đạo khu vực này vừa tăng cường kích thích kinh tế. Ngoài ra, sự sụt giảm gần đây của chính sách lãi suất của ngân hàng trung ương trên toàn thế giới khiến cho chính sách lãi suất âm của Châu Âu ít tiêu cực hơn.

Tuy nhiên, vẫn còn một số yếu tố có lợi cho đồng bạc xanh.

Lợi suất của TPCP Mỹ đã tăng lại từ mức thấp, với TPCP kỳ hạn 10 năm giao dịch gần mức cao nhất  kể từ tháng 3 và có khả năng thu hút những người ưa thích sự chênh lệch lợi suất. Và đối với một số nhà giao dịch tiền tệ, triển vọng rằng Fed sẽ không đưa ra bất kỳ chính sách thay đổi thị trường nào có thể khiến lợi suất tăng và giảm khả năng sử dụng lãi suất âm, khiến đồng USD trở nên hấp dẫn.

“Với nền kinh tế dường như đang thay đổi, khả năng sử dụng lãi suất âm thậm chí còn thấp hơn,” Win Thin, một chiến lược gia tại Brown Brothers Harriman, cho biết hôm thứ Hai. Lãi suất âm là “rất khó xảy ra.”

Nhìn qua cuộc họp của Fed, đồng USD vẫn có thể tìm thấy sự hỗ trợ nếu nguy cơ xảy ra đợt lây nhiễm COVID thứ hai tăng lên.

“Có khả năng thực sự cho một làn sóng lây nhiễm thứ hai xảy ra vào mùa thu, điều đó có thể có nghĩa là nhu cầu tăng mới với các lớp tài sản trú ẩn an toàn," Jina Hooper, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco cho biết.

Tuy nhiên, đồng USD hồi phục tạm thời vào thứ Ba - nó đã tăng 0.5% trước khi giảm trở lại - không đủ để thuyết phục nhiều người về một sự đảo ngược tâm lý thị trường.

“Đà giảm của Dollar còn nhiều dư địa,” George Saravelos, người đứng đầu nhóm nghiên cứu FX toàn cầu tại Deutsche Bank đã viết trong một ghi chú. “Chúng tôi không thể nghĩ rằng đà giảm đã kết thúc.”

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Biden sẵn sàng xả kho dự trữ dầu SPR một lần nữa nếu giá dầu leo thang

Amos Hochstein tuyên bố rằng Mỹ đã và đang bổ sung vào SPR trong vài tháng qua. Ông chia sẻ: "Chúng tôi có đủ nguồn cung trong SPR để giải quyết bất kỳ lo ngại nào về kinh tế nếu cần thiết." Tuy nhiên, việc "bổ sung" này, theo ông Hochstein, chỉ là việc bơm thêm 15 triệu thùng dầu sau khi đã tiêu tốn gần 300 triệu thùng cho mục đích chính trị.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ