Kỳ vọng lạm phát ở Nhật Bản thúc đẩy khả năng BoJ tăng lãi suất

Kỳ vọng lạm phát ở Nhật Bản thúc đẩy khả năng BoJ tăng lãi suất

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

09:26 22/04/2024

Kỳ vọng lạm phát cao hơn và tăng khả năng chấp nhận thay đổi giá cả đang dần xuất hiện ở Nhật Bản, tạo điều kiện cho các động thái của Ngân hàng Trung ương nhằm bình thường hóa chính sách và tăng lãi suất hơn nữa.

Một cuộc khảo sát gần đây của Tsutomu Watanabe, chuyên gia lạm phát hàng đầu trong nước, cho thấy mức độ chấp nhận thay đổi giá cả của người tiêu dùng Nhật Bản đang được duy trì và cao hơn mức ở một số nền kinh tế lớn khác. Cuộc khảo sát cho thấy ba năm liên tiếp, hơn một nửa số người được hỏi sẽ tiếp tục mua sản phẩm tại cùng một siêu thị ngay cả khi giá tăng 10%.

Kết quả này là một dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng Nhật Bản đang chấp nhận lạm phát lần đầu tiên sau nhiều thập kỷ và đang mất đi danh tiếng là một trong những người tiêu dùng nhạy cảm nhất về giá trên thế giới. Cuộc khảo sát, đã được Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) trích dẫn, cho thấy nhiều người Nhật chấp nhận việc tăng giá hơn so với các nước như Anh, Đức và Canada.

Mức độ chập nhận giá của Nhật khá cao

Một báo cáo của chính phủ tuần trước cho thấy thước đo giá chính đã tăng 2.6% trong tháng 3, giữ mức tăng giá bằng hoặc cao hơn mục tiêu lạm phát 2% của BoJ trong suốt hai năm. Chỉ số này được dự báo sẽ tăng tốc vào mùa hè này.

Tomo Kinoshita, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco Asset Management, nhận xét về báo cáo: “Đây là một sự thay đổi lớn đối với nền kinh tế Nhật Bản. Trừ khi có một sai lầm lớn về chính sách, Nhật Bản có thể sẽ không quay trở lại với kỳ vọng giảm phát”.

Hiện tại, rủi ro đối với kỳ vọng về giá của Nhật Bản đang tăng lên, với triển vọng giá dầu tăng cao do xung đột leo thang ở Trung Đông và JPY giao dịch quanh mức thấp nhất trong 34 năm. Giá năng lượng và tiền tệ từ trước đã là nguyên nhân chính dẫn đến biến động giá cả ở quốc gia này, vốn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu thực phẩm và năng lượng.

Tăng kỳ vọng về lạm phát khiến việc tăng trưởng giá ổn dịnh hơn, vì BoJ coi đây là yếu tố chính hỗ trợ tăng trưởng giá. Ngân hàng kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày vào thứ Sáu, sau khi kết thúc chương trình nới lỏng tiền tệ quy mô lớn vào tháng trước. Những người theo dõi BoJ kỳ vọng các cơ quan chức năng sẽ giữ vững quan điểm vào thứ Sáu, tập trung vào bất kỳ sự thay đổi nào trong việc đánh giá rủi ro tăng giá, để ám chỉ về thời điểm tăng lãi suất bổ sung.

Theo một cuộc khảo sát hàng quý của BoJ công bố vào ngày 12 tháng 4, các hộ gia đình Nhật Bản kỳ vọng mức tăng giá hàng năm là 5% trong 5 năm tới, đánh dấu mức cao nhất trong 8 quý liên tiếp, cũng là chuỗi dài nhất kể từ năm 2006.

Dữ liệu tổng quan về doanh nghiệp Tankan của Ngân hàng Trung ương trong tháng này cho thấy rằng các doanh nghiệp Nhật Bản dự đoán tỷ lệ lạm phát hàng năm sẽ ở mức 2.1% trong 5 năm tới, duy trì ở mức cao nhất trong 5 quý theo dữ liệu từ năm 2014.

Kỳ vọng lạm phát của các doanh nghiệp Nhật đã tăng

Louis Kuijs, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương của S&P Global Ratings, đã viết trong một báo cáo vào ngày 17 tháng 4: “Sau nhiều thập kỷ lạm phát ở mức thấp hoặc không tổn tại, đợt lạm phát gần đây dường như đã khiến nhiều công ty tăng giá hơn. Sự tăng trưởng này được khởi đầu bởi giá hàng hóa và năng lượng cao hơn, và sự mất giá của tiền tệ. Điều quan trọng là kỳ vọng lạm phát của các công ty đã tăng lên.”

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhắc lại quan điểm đó, dự đoán tốc độ tăng giá của Nhật Bản sẽ duy trì ở mức trên 2% cho đến năm 2025. Nada Choueiri, người đứng đầu phái đoàn tại Nhật Bản, kỳ vọng BoJ sẽ đạt được mục tiêu lạm phát bền vững.

Choueiri nói với Bloomberg tuần trước: “Tư duy tiêu dùng thường thấy của những người sống chung với lạm phát đang bắt đầu xuất hiện trong nền kinh tế Nhật Bản.

Tăng trưởng tiền lương sẽ là chìa khóa để duy trì kỳ vọng ở mức mục tiêu 2% của BoJ. Rengo, nhóm bảo trợ lớn nhất của các công đoàn lao động Nhật Bản, đã báo cáo rằng các cuộc đàm phán năm nay đã dẫn đến mức tăng lương lớn nhất trong ba thập kỷ, thúc đẩy kỳ vọng về mức lương thực tế sẽ chuyển biến tích cực trong năm nay.

Junki Iwahashi, nhà kinh tế tại Ngân hàng Sumitomo Mitsui Trust cho biết: “Kỳ vọng lạm phát đã thay đổi. Tuy vậy, vẫn chưa chắc chắn liệu lãi suất có được neo ở mức 2% như BoJ hướng tới hay không. Việc tăng lương là rất cần thiết.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ