Kỳ vọng hạ lãi suất của Fed giảm xuống, phù hợp với dự báo của các nhà hoạch định chính sách

Kỳ vọng hạ lãi suất của Fed giảm xuống, phù hợp với dự báo của các nhà hoạch định chính sách

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

14:35 28/02/2024

Các trader trái phiếu không còn kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất quá 75bps trong năm nay, phù hợp với dự báo của các nhà hoạch định chính sách.

Các hợp đồng swaps đang định giá ở mức lãi suất cao hơn, hợp đồng swap đáo hạn tháng 12 định giá ở mức 4.58% vào ngày 27/02, chỉ thấp hơn 75bps so với mức lãi suất quỹ liên bang hiệu lực (EFFR) là 5.33%. Mục tiêu của Fed cho lãi suất này là 5.25% - 5.5% kể từ tháng 7.

Dự đoán của thị trường về hành động của Fed ngày càng phù hợp hơn với dự báo của các nhà hoạch định chính sách vào tháng 12. Tuy nhiên, ngay cả mức cắt giảm lãi suất đó cũng đang bị nghi ngờ, một số nhà đầu tư còn dự đoán nó còn có khả năng tăng thêm.

Tony Farren, giám đốc điều hành tại Mischler Financial Group, cho biết: “Kỳ vọng quá mức về việc cắt giảm lãi suất đã hạ nhiệt. Thị trường hiện tại đang được định giá hợp lý.”

Sự thay đổi kỳ vọng này trá i ngược với Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) khi thị trường dự báo các đợt cắt giảm lãi suất sâu hơn trong năm nay, bởi RBNZ đã hạ dự báo mức lãi suất cao nhất vào ngày 28/02 trong bối cảnh áp lực lạm phát có dấu hiệu suy yếu.

Vào đầu năm, thị trường kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất hơn 150bps trong năm 2024. Kỳ vọng này một phần dựa trên dự đoán nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái nhẹ do 11 lần tăng lãi suất của Fed trong 2 năm qua. Tuy nhiên, dữ liệu tăng trưởng lại vượt mức dự đoán và xu hướng lạm phát có dấu hiệu chững lại.

Leah Traub, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Lord Abbett, nhận định: "Cuối cùng thì điều đó cũng đã xảy ra! Thị trường đã quá lạc quan về thời điểm và mức độ cắt giảm lãi suất của Fed ngay từ đầu năm."

Các nhà hoạch định chính sách của Fed cho biết họ sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, nhưng trước tiên cần có thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang trên đà giảm bền vững về mục tiêu 2%. Chỉ số PCE lõi - thước đo lạm phát chính của Fed sẽ được công bố và o ngày 29/02 và sẽ cung cấ p thêm thông tin về áp lực lạm phát sau khi chỉ số giá tiêu dùng CPI cho thấy lạm phát cao hơn dự kiến vào tháng 1/2024.

Trong khi đó, đồng USD đang tiệm cận mức cao kỷ lục được thiết lập trong đại dịch và đang trên đà đạt được năm hoạt động tốt nhất kể từ năm 2020. Sức mạnh của đồng USD được hỗ trợ bởi các yếu tố như tăng trưởng kinh tế Mỹ, dòng vốn chảy mạnh vào các tài sản của Mỹ, sức mạnh công nghệ trong các lĩnh vực quan trọng như AI.

Báo cáo việc làm tháng 2 sắp được công bố vào tuần tới, cùng với dữ liệu về PCE được công bố trong tuần này, là những yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed trong năm nay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ