Kỳ vọng gì vào cuộc họp của Fed ngày 14 - 15/12

Kỳ vọng gì vào cuộc họp của Fed ngày 14 - 15/12

15:26 15/12/2021

Fed được cho là sẽ tăng tốc siết chính sách hỗ trợ trong bối cảnh lạm phát cao và tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn kỳ vọng.

Fed tuần này họp chính sách tiền tệ trong hai ngày 14 – 15/12 với thông báo kết quả họp dự kiến được công bố lúc 14h00 ET ngày 15/12 (2h00 ngày 16/12 giờ Hà Nội). Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ tổ chức họp báo 30 phút sau đó.

Fed có thể quyết định tăng tốc kết thúc chương trình mua trái phiếu hiện tại và dự báo tăng lãi suất trong năm 2022. Đây là kịch bản đang được số đông nhà đầu tư kỳ vọng. Giới chiến lược gia không cho rằng thị trường sẽ biến động mạnh, trừ khi thông điệp từ Fed ẩn chứa xu hướng tăng lãi suất mạnh tay hơn.

Trong phiên điều trần trước Thượng viện ngày 30/11, Powell hé lộ rằng Fed sẽ thảo luận về việc tăng tốc siết chương trình mua trái phiếu 120 tỷ USD hàng tháng hiện tại khi họp vào tháng 12. Hàng loạt quan chức Fed sau đó cũng lên tiếng về khả năng Fed kết thúc chương trình sớm hơn mốc tháng 6/2022 hiện tại.

Fed tháng 11 thông báo siết quy mô mua trái phiếu với tiến độ 15 tỷ USD/tháng. Nếu tăng tốc, lên 30 tỷ USD/tháng, giới chuyên gia cho biết quá trình này có thể hoàn tất vào tháng 3/2022.

Chương trình mua trái phiếu được triển khai từ đầu năm 2020 để giúp kinh tế Mỹ cùng các thị trường tài chính vượt qua đại dịch. Fed còn nhanh chóng hạ lãi suất về 0 – 0,25%.

Trong tuần trước, Phố Wall tăng trở lại nhờ thông tin biến chủng Omicron khó có thể khiến nền kinh tế đóng cửa. Pfizer và BioNTech còn khích lệ nhà đầu tư hơn nữa bằng kết quả nghiên cứu cho thấy 3 mũi vaccine Covid-19 của họ tạo ra sự bảo vệ cao trước Omicron.

Trong dự báo gần nhất, “dot plot”, ghi nhận dự báo lãi suất của các quan chức Fed, cho thấy nửa số quan chức Fed kỳ vọng tăng lãi suất một hoặc hai lần trong năm 2022 nhưng chưa có sự đồng thuận về tăng lãi suất. Lần tăng đầu tiên dự kiến vào năm 2023. Tuy nhiên, tình thế khả năng cao sẽ thay đổi trong cuộc họp lần này, với khả năng có 2 lần tăng trong năm tới.

Powell còn thừa nhận lạm phát có thể phiền phức hơn Fed nghĩ và đã đến lúc từ bỏ cách mô tả “tạm thời”. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Mỹ tháng 11 đã tăng mạnh nhất kể từ năm 1982.

“Fed cần mạnh tay hơn trong dỡ bỏ chính sách hỗ trợ”, Tim Duy, kinh tế gia trưởng về Mỹ tại SGH Macro Advisors, nói. Ông kỳ vọng các quan chức Fed điều chỉnh quan điểm bình quân về hai lần tăng lãi suất trong năm 2022 để kiểm soát lạm phát.

Hầu hết giới phân tích dự báo Fed giữ nguyên dự báo tăng lãi suất 3 lần trong năm 2023 và 2024 bởi họ vẫn kỳ vọng áp lực giá giảm vào nửa cuối năm sau khi đại dịch Covid-19 hạ nhiệt.

Ngoài “dot plot”, nhà đầu tư nên theo dõi thêm Powell về quan điểm của ông với năm 2022.

“Nếu Powell trong nhóm tăng lãi suất hai lần vào năm 2022, đó là tín hiệu mạnh về việc lãi suất sẽ tăng từ giữa năm sau”, theo Gregory Daco, kinh tế gia trưởng về Mỹ tại Oxford Economics.

Tuy nhiên, bất kể dự báo là gì, thực tế có thể một lần nữa khiến Fed phải đổi lộ trình bởi cả cơ quan này và thế giới đều đang chờ thông tin về độc lực cùng mức lây nhiễm của Omicron – biến chủng đang làm rối hy vọng về đà phục hồi trơn tru trong năm 2022.

“Bất ổn đối với triển vọng đang tăng”, Daco nói. “Đó sẽ là đặc điểm của năm 2022”.

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ