Kỳ vọng cắt giảm lãi suất dần biến mất tại các thị trường mới nổi

Kỳ vọng cắt giảm lãi suất dần biến mất tại các thị trường mới nổi

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

11:54 17/08/2023

Các nhà đầu tư trái phiếu châu Á tại thị trường mới nổi đang trở nên thận trọng trước những tín hiệu của các ngân hàng trung ương trong khu vực cho thấy lãi suất chưa thể được cắt giảm ngay như họ mong đợi.

Tâm lý thị trường bắt đầu thay đổi khi giá hàng hóa tăng khiến các nhà hoạch định chính sách không thể không cảnh giác với lạm phát. Các dấu hiệu cho thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể giữ nguyên lãi suất trong thời gian dài cũng trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất tại các thị trường mới nổi do lo ngại rằng động thái đó sẽ làm giảm giá trị đồng tiền của họ.

Winson Phoon, trưởng bộ phận nghiên cứu trái phiếu tại Maybank Securities, cho biết: “Nền kinh tế Mỹ có triển vọng khả quan hơn dự kiến là nguyên nhân gây lo ngại cho trái phiếu và một số đường cong lãi suất địa phương ở các thị trường mới nổi tại Châu Á đã giảm bớt tình trạng định giá ôn hòa”. Ông nói thêm: “Chúng ta cũng cần theo dõi những rủi ro phát sinh từ giá năng lượng và hàng hóa cao hơn.”

Khả năng cắt giảm lãi suất từ các nhà hoạch định chính sách châu Á tại thị trường mới nổi giảm sẽ loại bỏ các điều kiện hỗ trợ trong ngắn hạn đối với trái phiếu. Các nhà đầu tư trái phiếu bằng đồng USD đã bị lỗ 1.9% từ trái phiếu hâu Á trong tháng này, tỷ lệ cao nhâst nhất kể từ tháng Hai.

Dưới đây là ba biểu đồ minh họa xu hướng diều hâu trong tâm lý nhà đầu tư:

1. Ấn Độ

Ở Ấn Độ, lãi suất hợp đồng hoán đổi một ngày kỳ hạn 6 tháng đang được định giá cao hơn gần 20bp so với cùng kỳ năm trước, do giá lương thực tăng cao đã đẩy lạm phát tháng 7 lên trên phạm vi mục tiêu 2% -6% của Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ lần đầu tiên sau 5 tháng.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ đã giữ nguyên lãi suất điều hành trong cuộc họp chính sách vào tuần trước nhưng giá cả tăng cao đang khiến các nhà kinh tế đẩy lùi kỳ vọng cắt giảm lãi suất muộn hơn vào năm 2024.

2. Hàn Quốc

Các hợp đồng hoán đổi kỳ hạn tại Hàn Quốc hiện kỳ vọng lãi suất không thay đổi trong khoảng thời gian 12 tháng. Tại cuộc họp chính sách vào tháng 7 của Ngân hàng Hàn Quốc, tất cả thành viên ủy ban đều để ngỏ khả năng tăng lãi suất điều hành thêm 25bp lên mức cuối cùng là 3.75%. Quyết định sẽ được đưa ra vào ngày 24 tháng 8.

3. Indonesia

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm của Indonesia đã tăng lên, tăng thêm chênh lệch so với lãi suất điều hành của ngân hàng trung ương. Trước đó vào cuối tháng 5, chênh lệch này nhỏ hơn 0. Động thái này báo hiệu sự kỳ vọng vào việc Ngân hàng Indonesia nới lỏng đang giảm dần, đặc biệt là khi đồng tiền của quốc gia này kém hiệu quả hơn so với các đồng tiền khác trong khu vực.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ