Kỷ nguyên lãi suất mới của Nhật Bản đang đến gần

Kỷ nguyên lãi suất mới của Nhật Bản đang đến gần

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

08:32 18/03/2024

Các doanh nghiệp Nhật Bản đang chuẩn bị cho việc lãi suất tăng lần đầu tiên kể từ năm 2007, với dự đoán Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm trong vài tuần tới, thậm chí là vài ngày tới.

Hisayuki Idekoba, Giám đốc điều hành của Recruit Holdings, trong một cuộc phỏng đã chia sẻ rằng: “Các công ty Nhật Bản cuối cùng cũng có thể tăng giá hàng hóa và đây là bước đệm để tăng lương, thưởng cho người lao động".

Lạm phát tại Nhật Bản hiện đang tiệm cận mức mục tiêu 2% của BoJ do giá năng lượng, nguyên vật liệu tăng cao mà thị trường lao động thì thiếu hụt nguồn nhân lực.

Các công đoàn Nhật Bản vừa đạt được mức tăng lương lớn nhất trong nhiều thập kỷ vào tuần trước, cho thấy BoJ đã sẵn sàng để thoát khỏi chính sách tiền tệ "siêu" nới lỏng.

Atsushi Katsuki, Giám đốc điều hành của Asahi Group Holdings, dự đoán việc tăng lãi suất sẽ xảy ra vào tháng 3 hoặc tháng 4. Mặc dù công ty ông đã tăng giá bia và rượu whisky trong những năm gần đây, nhưng ông nhận định rằng tình hình hiện tại chưa đủ vững chắc để tăng giá hàng năm, điều này chỉ xảy ra khi nền kinh tế được cải thiện.

Có thể thấy, các nhà điều hành ngày càng lạc quan hơn về kịch bản tăng lãi suất trong thời gian tới của BoJ. Theo một cuộc khảo sát với 4,377 công ty của Tokyo Shoko Research, khoảng 70% doanh nghiệp Nhật Bản dự đoán lãi suất sẽ tăng vào giữa năm 2024.

Tuần trước, Liên hiệp công đoàn lớn nhất Nhật Bản Rengo báo cáo mức tăng lương trung bình hiện tại là 5.3%, mức tăng cao nhất trong ba thập kỷ, vượt qua mức tăng 3.8% đạt được cùng thời điểm năm ngoái, đây có thể là động lực để thúc đẩy BoJ chấm dứt chính sách lãi suất âm.

Theo khảo sát của Bloomberg, phần lớn những nhà quan sát thị trường dự đoán lãi suất âm sẽ kết thúc vào tháng 4, hoặc có thể sớm hơn là ngay trong tuần này. Các quan chức đang dần tiến tới việc tăng lãi suất và đang chờ kết quả các cuộc đàm phán tiền lương mùa xuân để đưa ra quyết định, theo nguồn đáng tin cậy.

Đồng JPY đã tăng giá so với đồng USD. Mặc dù điều đó có thể sẽ làm giảm lợi nhuận của các nhà xuất khẩu, nhưng lại giúp giảm bớt gánh nặng cho các nhà bán lẻ như Fast Retailing, vốn nhập khẩu hầu hết nguyên liệu ở nước ngoài để phục vụ cho các hoạt động sản xuất bên ngoài Nhật Bản.

Takeshi Okazaki, Giám đốc tài chính của Fast Retailing, cho biết đồng Yên tăng giá sẽ làm giảm khối lượng giao dịch ngoại hối, từ đó giúp cắt giảm chi phí.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ