Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng kém hơn dự kiến trong quý IV

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng kém hơn dự kiến trong quý IV

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

14:19 17/01/2024

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng kém hơn so với dự kiến trong quý IV trong bố cảnh chi tiêu yếu và thị trường bất động sản sụt giảm.

GDP tăng 5.2% so với cùng kỳ trong ba tháng tính đến ngày 31/12, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy hôm thứ Tư. Số liệu yếu hơn so với kỳ vọng về mức tăng trưởng 5.3%, nhưng đã tăng từ mức 4.9% được thấy trong quý trước.

GDP tăng 1% so với quý trước như dự kiến, nhưng chậm lại so với mức 1.3% của quý trước.

Điều này đưa tổng GDP năm 2023 lên 5.2%, cao hơn một chút so với dự báo 5% của Bắc Kinh.

Số liệu hôm thứ Tư chỉ ra rằng nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang gặp khó khăn trong việc phục hồi sau ba năm phong tỏa.

Chi tiêu của người tiêu dùng chậm lại, thị trường bất động sản suy thoái và sự hỗ trợ hạn chế của chính phủ là những trở ngại chính mà nền kinh tế Trung Quốc phải đối mặt cho đến năm 2023. Trong khi Bắc Kinh liên tục triển khai các biện pháp thanh khoản để thúc đẩy chi tiêu, thì việc thiếu các biện pháp tài chính có mục tiêu đã khiến người dân mất niềm tin.

Vào tháng 10, chính phủ đã vạch ra kế hoạch phát hành lượng trái phiếu khổng lồ trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ để thúc đẩy chi tiêu cho cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, việc phát hành sẽ bị hạn chế do quốc gia này cũng đang phải vật lộn với mức nợ quá nóng.

Đầu tuần này, ngân hàng đã bất ngờ giữ nguyên lãi suất cho vay trung hạn, làm giảm kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm.

Chứng khoán Trung Quốc sụt giảm sau khi công bố GDP, với chỉ số CSI 300 và Shanghai Composite lần lượt giảm 1% và 0.8%.

Nhiều người cho rằng sự suy yếu của nền kinh tế có khả năng kéo dài đến đầu năm 2024, do vẫn còn trong bối cảnh giảm phát, trong khi hoạt động của nhà máy không thể phục hồi.

Dữ liệu khác hôm thứ Tư cho thấy sản xuất công nghiệp tăng 6.8% so với cùng kỳ trong tháng 12, vượt qua ước tính 6.6%, trong khi doanh số bán lẻ tăng 7.4%, thấp hơn ước tính 8%.

Chi tiêu vốn cũng chậm lại đáng kể trong năm, với đầu tư tài sản cố định tăng 3% trong tháng 12.

Tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc bất ngờ tăng lên 5.1% trong tháng 12 từ mức 5.0% của tháng trước.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ