Kinh tế Trung Quốc phục hồi nhanh trong quý 3 nhưng vẫn không đạt mức dự báo

Kinh tế Trung Quốc phục hồi nhanh trong quý 3 nhưng vẫn không đạt mức dự báo

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:51 19/10/2020

Trung Quốc đã tăng cường phục hồi kinh tế trong quý III sau cú sốc do Covid-19, nhưng vẫn chậm hơn mức dự báo, cho thấy những thách thức sắp tới đối với một trong số ít những động lực dẫn dắt tăng trưởng toàn cầu năm nay.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã tăng 4.9% trong quý III so với cùng kỳ năm ngoái, Cục Thống kê Quốc gia (NBS) cho biết hôm thứ Hai. Mức này thấp hơn so với dự báo trung bình 5.2% của các nhà phân tích trong một cuộc thăm dò của Reuters.

NBS cho biết nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã mở rộng 0.7% trong chín tháng đầu tiên so với một năm trước đó.

Các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu đang đặt hy vọng vào sự phục hồi mạnh mẽ ở Trung Quốc để giúp thúc đẩy nhu cầu khi các nền kinh tế đang phải vật lộn với tình trạng phong tỏa và làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai.

Tính theo quý, GDP tăng 2.7% trong quý III, so với kỳ vọng tăng 3.2% và mức tăng 11.5% trong quý trước, Cục Thống kê Quốc gia cho biết.

Sản lượng công nghiệp tăng 6.9% trong tháng 9 so với một năm trước đó, sau khi tăng 5.6% trong tháng 8, trong khi doanh số bán lẻ tăng 3.3% so với mức tăng 0.5% trong tháng 8.

Đầu tư vào tài sản cố định tăng 0.8% trong chín tháng đầu tiên so với một năm trước đó, sau khi giảm 0.3% trong tám tháng đầu tiên.

Chính phủ đã đưa ra một loạt các biện pháp hỗ trợ trong năm nay, bao gồm chi tiêu tài khóa nhiều hơn, giảm thuế và cắt giảm lãi suất cho vay cũng như mức dự trữ bắt buộc của các ngân hàng để vực dậy nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và hỗ trợ thị trường việc làm.

Trong khi Ngân hàng trung ương đã tăng cường hỗ trợ chính sách vào đầu năm nay sau khi các biện pháp hạn chế di chuyển làm cản trở hoạt động kinh tế, thì gần đây, họ đã tạm ngừng nới lỏng mạnh tay hơn hơn.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã dự báo mức tăng trưởng 1.9% đối với Trung Quốc trong cả năm, nền kinh tế lớn duy nhất được dự báo sẽ tăng trưởng dương vào năm 2020.

Hồi đầu tháng 10, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã cảnh báo rằng Trung Quốc cần phải nỗ lực hết sức để đạt được các mục tiêu kinh tế trong năm nay, giữa bối cảnh môi trường trong và ngoài nước đang diễn biến phức tạp.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ