Kinh tế Trung Quốc không còn cơ hội vượt qua Mỹ

Kinh tế Trung Quốc không còn cơ hội vượt qua Mỹ

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

15:24 05/09/2023

Trung Quốc không còn có khả năng làm lu mờ Mỹ qua việc có nền kinh tế lớn nhất thế giới và có thể sẽ không bao giờ liên tục vượt lên để giành vị trí dẫn đầu khi sự sụt giảm niềm tin của quốc gia ngày càng trở nên sâu sắc hơn.

Theo Bloomberg Economics, phải đến giữa những năm 2040, tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc mới vượt Mỹ - và thậm chí sau đó, điều đó sẽ xảy ra “chỉ với một biên độ nhỏ” trước khi “ tụt lại phía sau”. Trước đại dịch, họ kỳ vọng rằng Trung Quốc sẽ chiếm và giữ vị trí dẫn đầu ngay từ đầu thập kỷ tới.

“Trung Quốc đang chuyển sang con đường tăng trưởng chậm hơn trong khoảng thời gian sớm hơn chúng tôi mong đợi”, theo Bloomberg Economists trong một báo cáo nghiên cứu hôm thứ Ba. “Sự phục hồi sau Covid đã cạn kiệt, phản ánh sự sụt giảm tài sản ngày càng sâu sắc và niềm tin ngày càng mờ nhạt vào khả năng quản lý nền kinh tế của Bắc Kinh. Và khi niềm tin yếu có nguy cơ trở nên cố thủ - sẽ dẫn đến sự cản trở kéo dài đối với tiềm năng tăng trưởng.”

Các nhà kinh tế hiện nhận thấy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới - chậm lại ở mức 3.5% vào năm 2030 và gần 1% vào năm 2050. Con số này thấp hơn so với các dự đoán trước đó lần lượt là 4.3% và 1.6%.

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 3% vào năm ngoái, chậm nhất trong nhiều thập kỷ khi các biện pháp kiểm soát đại dịch và khủng hoảng bất động sản tàn phá đất nước. Việc mở cửa trở lại mang lại hy vọng nền kinh tế sẽ phục hồi trở lại trong năm nay.

Nhưng sự phục hồi đã mất đà khi xuất khẩu suy yếu và thậm chí bất động sản còn khủng hoảng sâu hơn. Riêng lĩnh vực dịch vụ cho thấy hoạt động đã hạ nhiệt khi người dân hạn chế chi tiêu. Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát cũng đã hạ dự báo tăng trưởng của họ cho năm 2024 xuống dưới 5%.

Triển vọng được đưa ra khi thế giới đang xem xét lại cách hợp tác với một Trung Quốc có thể đang tiến đến đỉnh cao quyền lực, ngay cả khi nước này không suy thoái.

Hoa Kỳ và G7 đang ngày càng xem xét bằng chứng về các vấn đề cơ cấu sâu xa ở Trung Quốc, nhìn thấy những cơ hội cuối cùng sẽ củng cố sức mạnh của phương Tây trước một đối thủ cạnh tranh địa chính trị đang suy yếu, đồng thời xem xét các tác động lan tỏa từ sự suy thoái. Và những khó khăn của năm nay đã làm đảo lộn hàng hóa và chứng khoán.

Đất nước này cũng đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng và lâu dài hơn. Trung Quốc chứng kiến dân số giảm lần đầu tiên vào năm ngoái kể từ những năm 1960, làm dấy lên mối lo ngại về sự suy giảm trong năng suất. Các cuộc truy quét cũng ảnh hưởng đến niềm tin, cũng như căng thẳng địa chính trị với Mỹ và các chính phủ phương Tây khác.

Ngược lại, Hoa Kỳ dường như đang ở vị thế tốt hơn những gì nhiều nhà kinh tế dự đoán chỉ vài tháng trước. Thị trường lao động mạnh mẽ, chi tiêu tiêu dùng ổn định và lạm phát hạ nhiệt đã củng cố niềm tin vào khả năng tránh suy thoái kinh tế của nền kinh tế hiện nay. Goldman Sachs hiện dự báo 15% khả năng Mỹ sẽ rơi vào suy thoái, giảm từ mức 20% trước đó.

Bloomberg Economics ước tính tốc độ tăng trưởng của Mỹ ở mức 1.7% trong giai đoạn 2022-2023, với các dự báo dài hạn cho thấy mức tăng trưởng dần giảm xuống 1.5% vào năm 2050.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ