Kinh tế Trung Quốc - ‘’cái gai trong mắt’’ đối với chứng khoán toàn cầu

Kinh tế Trung Quốc - ‘’cái gai trong mắt’’ đối với chứng khoán toàn cầu

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

09:11 11/03/2024

Theo Bloomberg Markets, tình trạng bất ổn kinh tế dai dẳng của Trung Quốc có nguy cơ lan rộng sang khắp các thị trường khác.

Chứng khoán toàn cầu đang đạt đỉnh nhờ khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ, ‘’tiếng vang’’ xung quanh cơn sốt AI cùng tăng trưởng ở các nước như Ấn Độ và Indonesia tiếp tục duy trì đà tăng, bất chấp sự ảm đạm của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cụ thể ở lĩnh vực bất động sản, giảm phát dai dẳng và căng thẳng địa chính trị với Mỹ.

Redmond Wong, chiến lược gia thị trường của Saxo Capital Markets HK, cho biết: “Kinh tế Trung Quốc là một rủi ro đối với cả nền kinh tế toàn cầu”.

Suy thoái Trung Quốc - trở ngại của chứng khoán toàn cầu

Tác động của Trung Quốc đối với các nền kinh tế khác là không thể phủ nhận. Dong Chen, chiến lược gia trưởng châu Á và người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Á của Pictet Wealth Management, cảnh báo rằng nước này có thể ‘’lan truyền’’ giảm phát sang phần còn lại của thế giới. Trong khi đó, chỉ số CSI 300 đang phục hồi sau ba năm sụt giảm.

Daisy Li, nhà quản lý quỹ tại EFG Asset Management, cho biết: “Các vấn đề về cấu trúc và chu kỳ mà nền kinh tế phải đối mặt vẫn đang cản trở nguồn tiền phân bổ toàn cầu từ việc bổ sung các vị thế đối với Trung Quốc”.

Nhiều người cho rằng, mục tiêu tăng trưởng 5% của Trung Quốc và các biện pháp như phát hành trái phiếu chính phủ siêu dài hạn được công bố vào tuần trước trong Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc vốn chỉ để xoa dịu tâm lý các nhà đầu tư quốc tế chứ thực chất đó là một điều xa vời. Ông Wong nói: “Mọi người thất vọng vì Quốc hội không giải quyết sâu sắc các vấn đề về nhà ở hoặc nợ của chính quyền địa phương.”

Nhiều nhà phân tích cũng cho rằng, chứng khoán Trung Quốc có khả năng rơi vào tình trạng suy thoái dai dẳng như Nhật Bản từ những năm 1990, khi các nhà hoạch định chính sách tìm cách kiềm chế bong bóng tín dụng và hệ thống tài chính rơi vào khủng hoảng, làm chao đảo thị trường chứng khoán trong nhiều thập kỷ.

Nếu không có ‘’chất xúc tác’’ chính sách lớn, thị trường chứng khoán sẽ còn gặp khó. Morgan Stanley dự đoán biến động sẽ leo thang do ngân sách tài chính yếu hơn dự kiến của quốc gia báo hiệu điềm xấu cho thu nhập doanh nghiệp và các dòng vốn chảy vào lớn có thể sẽ bị hạn chế trong thời gian tới do tình trạng bất ổn vĩ mô đang diễn ra và thời điểm cắt giảm lãi suất Mỹ bị đẩy lùi.

Ông Wong cho biết: “Thị trường chứng khoán Trung Quốc phải được điều chỉnh sao cho phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện này. Các nhà đầu tư phải chấp nhận mức tăng trưởng thấp hơn và việc tăng phần bù rủi ro bởi sự yếu kém của thị trường. Điều này dẫn tới việc định giá cũng phải thấp hơn.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ