Kinh tế Nhật Bản hồi phục trở lại trong quý II

Kinh tế Nhật Bản hồi phục trở lại trong quý II

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

14:40 16/08/2021

Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng trở lại trong quý II năm nay, dù đà hồi phục vẫn rất yếu do số ca Covid-19 tăng mạnh. Các chuyên gia kinh tế cũng đang cảnh báo nguy cơ virus sẽ làm chững lại tiến độ hồi phục.

Olympic Tokyo đã khiến số ca nhiễm Covid tại Nhật Bản tăng gấp 3 lần, lên 15,000 ca/ngày
Olympic Tokyo đã khiến số ca nhiễm Covid tại Nhật Bản tăng gấp 3 lần, lên 15,000 ca/ngày

Trong quý II, GDP Nhật Bản đã tăng 0.3% QoQ, sau khi quý trước giảm 0.9%, tương ứng với mức tăng 1.3% YoY, vượt kỳ vọng của các chuyên gia là 0.7%.

Nền kinh tế lớn thứ tư thế giới đã tụt lại so với các quốc gia phát triển phương Tây trong quá trình phục hồi, do tiến độ tiêm vắc xin mới chỉ được đẩy nhanh gần đây.

Vào thứ Hai, một số chuyên gia cảnh báo về rủi ro kinh tế thu hẹp trong quý III khi chính phủ Nhật Bản xem xét việc phong tỏa trở lại các thành phố lớn để kiểm soát dịch.

“Nguy cơ suy yếu đang tăng cao trong quý III, nên khó có thể lạc quan về triển vọng”, theo Yoshiki Shinke, kinh tế trưởng tại Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life.

“Khoảng cách với các nền kinh tế phát triển khác nới rộng thêm trong quý II, và điều đó nhiều khả năng sẽ xảy ra tiếp trong quý III,” ông Shinke nói thêm.

Olympic Tokyo nhiều khả năng đã không tăng tiêu thụ tại Nhật Bản, do sự kiện đã được tổ chức không có khán giả trong suốt hai tuần.

Trong kỳ Olympic, số ca nhiễm tại Nhật Bản tăng gấp 3 lần lên 15,000 ca một ngày, và lần đầu tiên vượt con số 20,000 vào tuần trước.

Để đối phó với sự lây lan mạnh của chủng Delta, chính phủ nước này buộc phải kéo dài tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và nhiều vùng khác tới hết tháng Tám.

Trong quý II, tiêu thụ cá nhân vượt kỳ vọng khi tăng 0.8%, sau khi giảm 1% trong quý trước, theo dữ liệu được công bố hôm nay. Xuất khẩu và đầu tư cũng đóng góp vào đà hồi phục, tăng lần lượt 2.9% và 1.7%.

Khi nhìn vào số ca bệnh nặng và ca tử vong thấp hơn nhiều so với tốc độ lây nhiễm, Naohiko Baba, kinh tế trưởng tại Goldman Sachs, nói tằng tâm lý người tiêu dùng sẽ được cải thiện nhờ việc tiêm vắc xin trong những tháng tới.

“Khi hiệu quả của vắc xin dần trở nên rõ ràng, chúng tôi kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ sẽ tăng mạnh trong quý IV,” theo Baba, dự đoán thêm GDP thực sẽ tăng 8.4% trong quý cuối cùng của năm nay.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ