Kinh tế Nhật Bản bất ngờ rơi vào suy thoái

Kinh tế Nhật Bản bất ngờ rơi vào suy thoái

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

12:02 15/02/2024

Theo dữ liệu vừa công bố, Nhật Bản đã rơi vào suy thoái kỹ thuật khi GDP bất ngờ suy giảm trong 3 tháng cuối năm. Nguyên nhân chủ yếu là do lạm phát cao đã làm giảm nhu cầu tiêu dùng trong nước của nền kinh tế lớn thứ tư thế giới.

Công bố về dữ liệu GDP mới nhất gây thêm khó khăn cho việc bình thường hóa chính sách lãi suất của Nhật Bản. Sau kết quả về GDP, Đức đã vượt qua Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Số liệu GDP giảm 0.4% trong quý 4 so với cùng kỳ, tiếp nối mức giảm 3.3% của quý trước đó. Con số này trái ngược với dự báo tăng trưởng 1.4% từ các chuyên gia kinh tế của Reuters. Trong quý 4/2023, dữ liệu GDP điều chỉnh đạt mức 3.8%.

GDP Nhật Bản cũng giảm 0.1% trong quý 4 so với quý trước, sau khi giảm 0.8% trong quý thứ 3. Con số này ngược với kỳ vọng về mức tăng trưởng 0.3% của các chuyên gia kinh tế.

Trưởng phòng khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Capital Economics Marcel Thieliant viết trong một báo cáo gửi khách hàng: “Việc Nhật Bản hiện đã bước vào suy thoái hay chưa vẫn còn là đề tài gây tranh cãi. Trong khi số lượng việc làm trống đã giảm, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống 2.4% vào tháng 12, mức thấp nhất trong 11 tháng qua. Hơn nữa, cuộc khảo sát của Ngân hàng trung ương Nhật Bản cho thấy điều kiện kinh doanh trong tất cả các ngành và quy mô doanh nghiệp đều ở mức cao nhất kể từ năm 2018”.

Thieliant cho biết: “Dù thế nào đi nữa, tăng trưởng sẽ vẫn ảm đạm trong năm nay khi tỷ lệ tiết kiệm của hộ gia đình đã chuyển sang mức âm”.

Tiêu dùng tư nhân giảm 0.2% trong quý 4 so với quý trước, trong khi các chuyên gia dự báo tăng 0.1%.

Mặc dù lạm phát đã dần giảm, nhưng lạm phát lõi đã vượt quá mục tiêu 2% của BOJ trong 15 tháng liên tiếp. Tuy nhiên, BOJ vẫn "kiên nhẫn' với chế độ lãi suất âm.

Dữ liệu GDP được công bố vào thứ Năm yếu hơn kỳ vọng đã đặt ra câu hỏi về việc BOJ ưu tiên lạm phát ở Nhật Bản do nhu cầu trong nước, vốn bền vững và ổn định hơn. Ngân hàng tin rằng việc tăng lương sẽ dẫn đến một chu kỳ ý nghĩa hơn, khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu.

Thị trường đang kỳ vọng BOJ sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm của mình tại cuộc họp tháng Tư, sau khi các cuộc đàm phán lương vào mùa xuân hàng năm xác nhận xu hướng tăng lương đáng kể.

Tuy nhiên, báo cáo tăng trưởng yếu hơn kỳ vọng vào thứ Năm cho thấy lạm phát cao đang gây tổn hại cho nhu cầu tiêu dùng trong nước bất chấp triển vọng về mức lương cao hơn và có lẽ chính sách tiền tệ được nới lỏng lẻo lâu hơn nữa.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ