Kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt dự báo trong quý IV/2023

Kinh tế Mỹ tăng trưởng vượt dự báo trong quý IV/2023

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

00:35 26/01/2024

Nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý IV/2023 nhờ lạm phát hạ nhiệt thúc đẩy sức mua của người tiêu dùng, kết thúc một năm mạnh mẽ đáng kinh ngạc bất chấp dự báo suy thoái.

Theo báo cáo của Bộ Thương Mại Mỹ vào ngày 25/1, GDP Mỹ tăng 3.3% trong quý cuối cùng của năm. Nền kinh tế lớn nhất thế giới chứng kiến tăng trưởng 2.5% trong năm 2023.

Dẫn đầu đà tăng là chi tiêu cá nhân với 2.8%. Bên cạnh đó, đầu tư kinh doanh và nhà ở cũng góp phần vào tăng trưởng vượt kỳ vọng ​​của quý trước.

Theo báo cáo của Cục Phân tích Kinh tế của Bộ Thương mại Mỹ, thước đo lạm phát cơ bản đã tăng 2% trong quý thứ hai liên tiếp, phù hợp với mục tiêu của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). S&P 500 mở cửa tăng trong phiên giao dịch ngày hôm nay, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ giảm do các trader tập trung vào số liệu lạm phát và đẩy mạnh kỳ vọng hạ lãi suất vào tháng 3.

Dữ liệu này cho thấy sức trụ gây bất ngờ của nền kinh tế Hoa Kỳ trong năm 2023, bất chấp dự báo rơi vào suy thoái của nhiều chuyên gia Phố Wall.

Mặc dù các hộ gia đình và doanh nghiệp đã phải chịu áp lực từ chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ của Fed, chi tiêu tiêu dùng vẫn tiếp tục được thúc đẩy nhờ tăng trưởng việc làm bền vững và lạm phát hạ nhiệt.

Trước cuộc bầu cử tháng 11, Tổng thống Joe Biden có thể đưa ra các số liệu GDP để thuyết phục người Mỹ rằng ông đang làm rất tốt ở lĩnh vực kinh tế. Tâm lý người tiêu dùng cũng được cải thiện trong những tháng gần đây.

Triển vọng lạm phát và cách Fed phản ứng là chìa khóa xác định hướng đi của nền kinh tế trong năm nay. Nếu lãi suất tiếp tục được giữ ở mức cao, chi phí đi vay sẽ tác động tới nhu cầu, cũng như các kế hoạch tuyển dụng và mở rộng.

Chris Low, nhà kinh tế trưởng tại FHN Financial, cho biết: “Bản công bố GDP hôm nay, dù là dữ liệu của năm 2023, cho thấy Fed cần tiếp cận một cách thận trọng”.

Các nhà hoạch định chính sách được kỳ vọng ​​sẽ giữ lãi suất ở đỉnh hai thập kỷ vào tuần tới, mặc dù họ đã bắt đầu thảo luận về việc nới lỏng chính sách tiền tệ.

Các con số cho thấy lạm phát tiếp tục hạ nhiệt. Lạm phát dịch vụ, không bao gồm nhà ở và năng lượng, tăng 2.6%, tốc độ chậm nhất kể từ cuối năm 2020. Dữ liệu về lạm phát, chi tiêu tiêu dùng và thu nhập tháng 12 sẽ được công bố vào thứ Sáu (26/1).

Báo cáo GDP chỉ ra tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng trên diện rộng, chiếm khoảng 2/3 nền kinh tế, khi chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ tiếp tục tăng. Chi tiêu kết hợp giao thông vận tải, dịch vụ ăn uống và giải trí tăng mạnh nhất kể từ quý II/2022.

Ngoài chi tiêu lành mạnh, đóng góp 1.91% vào GDP, đầu tư kinh doanh bổ sung 0.26% Hàng tồn kho của doanh nghiệp bất ngờ được thêm vào GDP quý IV.

Đầu tư dân cư tăng quý thứ hai liên tiếp lần đầu tiên kể từ đầu năm 2021.

Ngoại trừ hàng tồn kho, chi tiêu và thương mại của chính phủ, doanh số bán hàng cho người mua tư nhân trong nước được điều chỉnh theo lạm phát – thước đo chính của nhu cầu cơ bản – tăng với tốc độ 2.6%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ