Kinh tế giảm tốc, mục tiêu của Trung Quốc đang trở nên xa vời?

Kinh tế giảm tốc, mục tiêu của Trung Quốc đang trở nên xa vời?

20:31 14/07/2023

Nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại. Đây là lý do tại sao điều đó quan trọng

Kinh tế giảm tốc, mục tiêu của Trung Quốc đang trở nên xa vời?
Kinh tế giảm tốc, mục tiêu của Trung Quốc đang trở nên xa vời?

Năm nay đáng lẽ sẽ là một năm mà nền kinh tế Trung Quốc, thoát khỏi sự hạn chế chặt chẽ nhất của đại dịch Covid-19 trên thế giới, để bùng nổ trở lại để giúp thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu. Thay vào đó, nó đang phải đối mặt với một loạt các vấn đề: Chi tiêu của người tiêu dùng trì trệ, thị trường bất động sản chao đảo, xuất khẩu sụt giảm trong bối cảnh Mỹ nỗ lực “giảm thiểu rủi ro”, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên kỷ lục và nợ chính quyền địa phương cao ngất ngưởng. Tác động của những căng thẳng này đang bắt đầu được cảm nhận trên toàn cầu đối với mọi thứ, từ giá cả hàng hóa đến thị trường chứng khoán. Tệ hơn nữa, chính phủ của Chủ tịch Tập Cận Bình không có những lựa chọn tuyệt vời để khắc phục mọi thứ. Điều đó đã làm dấy lên một cuộc thảo luận về việc liệu nền kinh tế Trung Quốc có đang hướng tới tình trạng bất ổn kiểu Nhật Bản sau 30 năm tăng trưởng chưa từng thấy hay không.

1. Nền kinh tế Trung Quốc tệ đến mức nào?

Mục tiêu chính thức của Trung Quốc là tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay. Trong một nền kinh tế thế giới dự kiến sẽ tăng trưởng ít ỏi 2.8% vào năm 2023, điều đó thoạt nhìn không có gì quá tồi tệ. Tuy nhiên, thực tế là Trung Quốc vẫn tuân theo các quy tắc của Covid Zero vào năm 2022, điều này tạo ra một cơ sở thấp để so sánh. Nếu loại bỏ hiệu ứng đó, tăng trưởng cho năm 2023 sẽ gần với mức 3% - thấp hơn một nửa so với mức trung bình trước đại dịch, Bloomberg Economics cho biết. Ngoài ra, tỷ lệ lạm phát tiêu dùng của Trung Quốc không thay đổi trong tháng 6 trong khi giá xuất xưởng giảm hơn nữa, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ giảm phát - một vòng xoáy giá cả đi xuống gây thiệt hại có thể phá hủy nền kinh tế.

IMF dự báo tăng trưởng sẽ chậm lại vào năm 2023. Hầu hết các nền kinh tế lớn dự kiến sẽ thấy tăng trưởng GDP giảm tốc


Nguồn: International Monetary Fund World Economic Outlook update

2. Tại sao đó là một vấn đề?

Rất nhiều việc làm và hoạt động sản xuất trên thế giới phụ thuộc vào Trung Quốc, với thị trường và nhà máy rộng lớn. IMF dự báo Trung Quốc sẽ là nước đóng góp hàng đầu cho tăng trưởng toàn cầu trong 5 năm tới, với tỷ trọng dự kiến chiếm 22,6% tổng tăng trưởng thế giới - gấp đôi so với Mỹ. Một cách chính mà sự mở rộng của Trung Quốc có tác động đến các doanh nghiệp trên toàn thế giới là thông qua thương mại và các nước xuất khẩu khoáng sản như Brazil và Úc đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi chu kỳ cơ sở hạ tầng và bất động sản của Trung Quốc. Giá các mặt hàng chủ đạo bao gồm thép cây và quặng sắt kỳ hạn giảm trong năm nay do nhu cầu tại quốc gia tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới không tăng mạnh như kỳ vọng của các nhà giao dịch. Sự sụt giảm đang ảnh hưởng đặc biệt đến các nhà xuất khẩu hàng hóa công nghệ cao, với các lô hàng từ Hàn Quốc và Đài Loan giảm hai con số mỗi tháng trong nửa đầu năm nay. Sau nhiều năm bị hạn chế bởi COVID, du khách Trung Quốc vẫn chưa tiếp tục đi du lịch nước ngoài vì thu nhập và niềm tin vào công việc của họ vẫn còn yếu, gây tổn hại cho các quốc gia phụ thuộc vào du lịch. Với nguy cơ lãi suất tiếp tục tăng khiến Mỹ rơi vào suy thoái, viễn cảnh hai cường quốc kinh tế của thế giới đồng thời lao dốc ngày càng lớn, gây thêm nỗi lo lắng cho tất cả mọi người.

Nguồn: Bloomberg

3. Rắc rối ở đâu?

Nền kinh tế trị giá 18 nghìn tỷ USD của Trung Quốc đang gặp khó khăn trong nhiều lĩnh vực. Dữ liệu được công bố vào cuối tháng 6 cho thấy hoạt động sản xuất bị thu hẹp trở lại. Xuất khẩu - một hỗ trợ nhất quán trong thời kỳ đại dịch khi các nhà máy Trung Quốc gấp rút đáp ứng các đơn đặt hàng của Hoa Kỳ và Châu u - đã giảm sút. Kể từ khi đạt đỉnh kỷ lục 340 tỷ đô la vào tháng 12 năm 2021, xuất khẩu đã giảm xuống còn 284 tỷ đô la trong tháng 5 do lãi suất tăng ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế ở Hoa Kỳ và Châu u. Làm trầm trọng thêm tình hình là những nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm cắt đứt Trung Quốc khỏi nguồn cung cấp chất bán dẫn tiên tiến và các công nghệ khác được thiết lập để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai – điều mà các quan chức ở Washington gọi là “cạnh tranh chiến lược” và Trung Quốc gọi là “sự ngăn chặn”. Tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc đã giảm 6.7% trên cơ sở hàng năm trong 5 tháng đầu năm nay, sau khi tăng 1,1% vào năm 2022. Nợ ẩn tại cái gọi là phương tiện tài chính của chính quyền địa phương (LGFV) gây ra một căng thẳng khác đối với một số thành phố và quận khan hiếm tiền mặt. Các thành phố tăng cường các khoản vay ngoài sổ sách như vậy trong thời kỳ đại dịch vì một nguồn doanh thu truyền thống hơn - bán đất cho các nhà phát triển bất động sản - hiện đã cạn kiệt do suy thoái nhà ở. Trong một kịch bản mà hoạt động xây dựng bất động sản sụp đổ, doanh số bán đất giảm ảnh hưởng đến chi tiêu của chính phủ, suy thoái kinh tế của Hoa Kỳ làm suy yếu nhu cầu toàn cầu và thị trường Trung Quốc chuyển sang chế độ chấp nhận rủi ro - nơi các nhà giao dịch tập trung vào việc bảo vệ vốn - mô hình SHOK của Bloomberg cho thấy Trung Quốc sẽ mất thêm 1.2 điểm phần trăm nữa. ' sự phát triển.

Kinh tế Trung Quốc có thể không vượt qua Mỹ khi các vấn đề chồng chất | GDP danh nghĩa của Trung Quốc theo tỷ lệ phần trăm của Hoa Kỳ

4. Người mua sắm hậu COVID ở đâu?

Vào đầu năm 2023, người ta rất lạc quan rằng Trung Quốc sẽ chứng kiến sự phục hồi nhanh chóng trong chi tiêu của người tiêu dùng, được thúc đẩy bởi hoạt động mua sắm,, đi ăn ngoài và đi du lịch. Nhưng trong nửa đầu năm, lo lắng về tác động của tăng trưởng yếu đối với tỷ lệ thất nghiệp và thu nhập, cũng như tác động tiêu cực của sự giàu có từ lĩnh vực bất động sản đang sa sút - mọi người cảm thấy giá nhà của họ thấp hơn - điều này đã thúc đẩy mọi người tiết kiệm hơn là chi tiêu. Chi tiêu cho du lịch nội địa trong kỳ nghỉ lễ hội thuyền rồng vào tháng 6 thấp hơn so với mức trước đại dịch và doanh số bán ô tô trong tháng 6 giảm so với một năm trước. Một lực cản lớn khác đối với tiêu dùng là tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên là 20.8% - gấp bốn lần tỷ lệ thành thị quốc gia. Điều đó một phần là do việc Bắc Kinh siết chặt quy định đối với các công ty công nghệ lớn trong những năm gần đây, điều này đã lấy đi con đường sự nghiệp béo bở của nhiều sinh viên trẻ đầy tham vọng mới tốt nghiệp.

5. Điều gì đang xảy ra với tài sản?

Chính phủ đã cố gắng trấn áp các nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều vào năm 2020 để giảm rủi ro cho hệ thống tài chính. Điều đó đã đẩy giá nhà đất xuống và một số công ty yếu hơn đã vỡ nợ. Nhiều nhà phát triển đã ngừng xây dựng những ngôi nhà mà họ đã bán nhưng vẫn chưa bàn giao, khiến một số chủ sở hữu nhà ngừng trả các khoản thế chấp của họ. Sự hỗn loạn này là một hồi chuông cảnh tỉnh cho nhiều người Trung Quốc, những người từ lâu đã coi bất động sản là một khoản đầu tư chắc chắn và sử dụng nó như một kho của cải. Các nhà hoạch định chính sách đã đưa ra một kế hoạch giải cứu vào cuối năm ngoái, nhưng điều đó đã thất bại trong việc giải phóng cơn sốt mua sắm. Tính đến giữa năm 2023, giá nhà mới và nhà cũ đã giảm hàng tháng trong hơn một năm, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy sự sụt giảm này đã thu hút những người mua mới cần thiết để bắt đầu phục hồi. Các ngân hàng đã ứng trước số tiền nhỏ cho các hộ gia đình vay dài hạn vào năm ngoái trong gần một thập kỷ và khoản vay đã giảm thêm 13% trong năm tháng đầu năm nay, cho thấy có ít người vay thế chấp mới hơn. Vào tháng 7, Trung Quốc cho biết họ sẽ mở rộng các chính sách hỗ trợ các nhà phát triển thiếu tiền mặt và vực dậy lĩnh vực đang ốm yếu, bao gồm cả việc cho phép hoãn trả nợ trong một năm.

Nguồn: China Real Estate Information Corp.

6. Chính phủ Trung Quốc đang làm gì?

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất vào tháng 6, một công cụ truyền thống để hỗ trợ tăng trưởng. Động thái bất ngờ này làm tăng kỳ vọng về nhiều biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ hơn. Các khả năng được nêu ra bao gồm nới lỏng hơn nữa các hạn chế về tài sản, giảm thuế cho người tiêu dùng, đầu tư cơ sở hạ tầng nhiều hơn và khuyến khích các nhà sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao. Nhưng kể từ đầu tháng 7, những thay đổi về chính sách phần lớn đã gia tăng, chẳng hạn như kéo dài thời gian giảm thuế đối với các phương tiện sử dụng năng lượng mới đến năm 2027. Mức nợ công cao và những nỗ lực của Tập Cận Bình nhằm hạn chế đầu cơ bất động sản - một phần trong nỗ lực thúc đẩy “sự thịnh vượng chung” của ông - có thể cản trở bất kỳ kế hoạch lớn nào. kế hoạch chi tiêu. Các ngân hàng nhà nước lớn nhất đã bắt đầu cung cấp các khoản vay LGFV với kỳ hạn cực dài và giảm lãi suất tạm thời để giúp ngăn chặn khủng hoảng tín dụng, Bloomberg News đưa tin vào tháng Bảy. Một số thành phố đã hạ thấp các yêu cầu thanh toán trước và loại bỏ các hạn chế về việc mua nhiều bất động sản để giúp hồi sinh thị trường bất động sản.

7. Triển vọng cho nền kinh tế Trung Quốc là gì?

Tình trạng thừa cung lớn về nhà ở có nghĩa là sẽ mất một thời gian để bất kỳ kích thích bất động sản nào chuyển sang hoạt động xây dựng thực tế, nếu có. Với dân số ngày càng giảm và quá trình đô thị hóa chậm lại, có ít yếu tố cơ cấu thúc đẩy nhu cầu nhà ở tại Trung Quốc hơn. Điều đó có nghĩa là nước này có thể phải đối mặt với một giai đoạn tăng trưởng yếu kéo dài trong khi giải quyết các vấn đề nợ nần, giống như Nhật Bản đã làm trong cái gọi là “thập kỷ mất mát” sau khi bong bóng thị trường chứng khoán và bất động sản ở đó vỡ. Nhìn chung, các động lực này có nguy cơ cản trở đà vượt Mỹ trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới của Trung Quốc, điều đã được chứng minh là có thể xảy ra ngay từ đầu những năm 2030.

The Economist

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ