Kinh tế châu Âu thiệt hại thế nào vì lũ lụt

Kinh tế châu Âu thiệt hại thế nào vì lũ lụt

17:47 21/07/2021

Lũ lụt tàn phá nhiều khu vực ở Tây Âu từ ngày 14/7 với các bang Rhineland Palatinate và North Rhine-Westphalia, Đức, cùng Bỉ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Lũ lụt tàn phá nhiều khu vực ở Tây Âu từ ngày 14/7 với các bang Rhineland Palatinate và North Rhine-Westphalia, Đức, cùng Bỉ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Impact Forecasting (Dự báo Tác động), đơn vị dự báo và mô hình hóa rủi ro của hãng môi giới bảo hiểm và tái bảo hiểm Aon, lưu ý còn quá sớm để ước tính thiệt hại tài chính nhưng với tình trạng lũ lụt diện rộng, châu Âu sẽ chịu thiệt hại đáng kể.

“Từng có những sự kiện đa quốc gia, quy mô lớn đáng chú ý gây thiệt hại lâu dài”, nhóm Impact Forecasting giải thích.

Hơn 200 người đã thiệt mạng vì lũ lụt với Đức chịu thiệt hại về người nặng nhất. Con số này dự báo còn tăng, bởi còn gần 1.000 người bị thương, chủ yếu tại Đức, và nhiều người mất tích. Hàng nghìn ngôi nhà bị lũ lụt nhấn chìm hoặc cuốn trôi, đồng nghĩa thiệt hại về của là đáng kể. 

“Tổng thiệt hại vì lũ lụt ở châu Âu dự báo lên đến hàng tỷ euro. Phần lớn các khoản thiệt hại được bảo hiểm dự kiến là ở Đức”, theo Impact Forecasting.

Reimund Schwarze, nhà nghiên cứu tại Helmholtz Zentrum fuer Umweltforschung, Leipzig, Đức, ước tính thiệt hại kinh tế của nước này vào khoảng 6 tỷ euro (5,08 tỷ USD). "Đây là đợt mưa lớn gây thiệt hại nặng chưa từng có cho Đức".

Nhiều chuyên gia khác cho rằng còn quá sớm để ước tính thiệt hại cụ thể.

Impact Forecasting đưa ra bảng thiệt hại về kinh tế và cho ngành bảo hiểm từ một số đợt lụt lớn trong quá khứ, điều chỉnh theo tỷ giá hiện tại.

“Một điểm đáng lưu ý là phần thiệt hại kinh tế trong quá khứ không được bảo hiểm. Một số vùng như Anh hoặc Đức, có mức độ bảo hiểm tài sản cư dân và thương mại nhiều hơn, nhưng chênh lệch vẫn đáng kể.

Tỷ lệ được bảo hiểm chi trả vẫn tương đối thấp, Impact Forecasting bổ sung. “Tại những vùng chịu thiệt hại nặng nhất tháng 7 ở Đức, tỷ lệ được chi trả bảo hiểm có khác biệt rõ rệt như 47% ở Nordrhein-Westfalen, 37% ở Rheinland-Pfalz, 44% ở Hessen, 38% ở Bayern nhưng lên tới 94% ở Baden-Württemberg”.

Tuy nhiên, lũ lụt ít có khả năng ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán, thiệt hại của thị trường bảo hiểm chỉ là một phần nhỏ so với tác động kinh tế nói chung, theo Plenum Investments. Chứng khoán liên kết bảo hiểm (ILS) có thể chịu một số tác động nếu thiệt hại của ngành lên tới hàng tỷ euro.

Ernst Rauch, trưởng nhóm Khoa học Địa lý và Khí hậu tại Munich Re, cho rằng có liên hệ tiềm ẩn giữa những thiên tai với biến đổi khí hậu.

“Chúng tôi quan sát thấy thiệt hại tăng đáng kể và với tần suất nhiều hơn trong những thập kỷ qua liên quan bão có đi kèm mưa lớn, mưa đá hoặc lốc xoáy. Đó là dấu hiệu rõ ràng của việc thiệt hại gia tăng không thể lý giải bằng yếu tố xã hội – kinh tế mà là do biến đổi khí hậu”.

Link gốc tại đây.

NDH tổng hợp theo Reuters, Artemis

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ