Kinh tế châu Âu chịu thiệt hại bởi cơn bão trái phiếu Hoa Kỳ

Kinh tế châu Âu chịu thiệt hại bởi cơn bão trái phiếu Hoa Kỳ

Thảo Nguyên

Thảo Nguyên

Junior Analyst

16:45 10/10/2023

Dòng vốn toàn cầu đang có xu hướng dịch chuyển sang Mỹ, đây là tin xấu cho các Chính phủ EU đang ngập trong nợ nần.

Thị trường trái phiếu Châu Âu đang bước sang quý 4 sau khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm ở Eurozone đạt kỷ lục trong một thập kỷ. Tuy nhiên không phải do chủ động mà là kết quả của áp lực tăng lãi suất của Hoa Kỳ.

Trong khi Ý và Pháp đã đưa ra một số ước tính liên quan đến thâm hụt ngân sách thì Châu Âu không có gì mới trong bối cảnh kinh tế. Điều khác biệt hiện tại là lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng không ngừng và sức mạnh của đồng bạc xanh. Chỉ số đồng đô la đã tăng 6% so với rổ tiền tệ thế giới kể từ giữa tháng 7, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm Hoa Kỳ tăng 75 điểm cơ bản trong cùng thời gian. Châu Âu bất lực trước sự gia tăng này, đặc biệt khi giá dầu thô đã có lúc chạm tới mức gần 100 USD. Mặc dù có một số dữ liệu lạm phát đầy hứa hẹn như giá cốt lõi tăng ở mức thấp nhất trong năm, rất rủi ro khi đầu tư vào tài sản bằng đồng Euro hoặc Bảng Anh khi đồng Dollar mạnh như hiện tại.

Biểu đồ 1: Đồng bạc Xanh tăng giá liên tục từ giữa tháng 7 so với các loại tiền tệ khác.

Nguồn: Bloomberg

Dù sản lượng ngày càng cao nhưng nguồn lực đang được rút ra khỏi lượng thu nhập cố định, lượng cầu không đủ hấp thụ nguồn cung nợ chính phủ ngày càng tăng. Hầu hết các loại tài sản đã trải qua đầy biến động vào tháng 9 và cuối quý 3. Kit Juckes, chiến lược gia trưởng về tiền tệ tại Societe Generale SA, đã phát biểu ngắn gọn vào thứ Ba trong cuộc họp báo rằng: “Thế giới phải tái phân bổ nhiều vốn hơn cho trái phiếu Mỹ, lợi suất cao sẽ khiến đồng đô la mạnh hơn khi tiền ở Mỹ còn nhiều hoặc được thu hút từ nước ngoài.

Biểu đồ 2: Lợi suất trái phiếu Đức đã điều chỉnh tăng mạnh

Nguồn: Bloomberg

Lợi suất trái phiếu của Ý đuổi theo mức tăng của Kho bạc Hoa Kỳ trong suốt mùa hè, mặc dù trái phiếu tương đương của Pháp và Đức đã tăng hơn 50 điểm cơ bản. Nhà đầu tư có thể hiểu được mối lo ngại rằng mục tiêu thâm hụt tài chính của Ý đã được nâng lên trong khi ước tính tăng trưởng bị hạ xuống.
Tuy nhiên vấn đề đối với EU là liệu những vấn đề đó có về mặt chính trị có nằm trong giới hạn chấp nhận được hay không. Thủ tướng Ý - Giorgia Meloni đang thử nghiệm những ranh giới đó ở Brussels nhưng cho đến hiện tại ranh giới vẫn được giữ vững và không bị vượt quá một cách mất kiểm soát. Cuộc khủng hoảng đồng Euro đã đưa ra bài học rằng việc đoàn kết và giải quyết các vấn đề là giải pháp duy nhất.

Biểu đồ 02: Lãi suất Ý đã tăng nhanh hơn so với Đức trong mùa hè vừa rồi

Nguồn: Bloomberg

Pháp - một quốc gia hiện có tổng nợ lớn hơn cả Ý, cũng sẽ vi phạm các quy định tài chính của EU trong năm nay và năm 2024. Thâm hụt ngân sách các nước EU đã tăng vọt sau tác động của đại dịch COVID-19 nay đã giảm dần nhưng với tốc độ rất chậm. Phí bảo hiểm lợi suất kỳ hạn 10 năm yêu cầu đối với nợ của Ý so với mức tiêu chuẩn của Đức đã tăng 30 điểm cơ bản kể từ tháng 7 lên 190 điểm cơ bản hiện tại nhưng chỉ bằng với mức hồi đầu năm nay. Một số cuộc đấu giá kém được đón nhận có thể khiến tâm lý trở nên tồi tệ hơn và làm trầm trọng thêm sự sụt giảm lợi suất ở Châu Âu mà thủ phạm chính gây ra vấn đề này là Mỹ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguyên nhân cho sự suy yếu gần đây của đồng Yên
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nguyên nhân cho sự suy yếu gần đây của đồng Yên

Kể từ khi Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) thoát khỏi chính sách lãi suất âm vào ngày 18/3, đồng Yên (JPY) tiếp tục bị bán tháo và chạm mức 160 so với đồng đô la Mỹ (USD) trong phiên giao dịch ngày 29/4 trước khi phục hồi mạnh mẽ trong ngắn hạn khi BoJ được cho rằng là đã sự can thiệp. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của Erik Norland, giám đốc điều hành kiêm kinh tế trưởng của CME xoay quanh nguyên nhân khiến đồng JPY tiếp tục suy yếu mặc cho việc BoJ đã chấm dứt lãi suất âm.
Báo cáo hàng tuần của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử với tâm điểm là những nhận định về ETF
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Báo cáo hàng tuần của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử với tâm điểm là những nhận định về ETF

Bitcoin đã có một tuần đầy biến động khi mà có thời điểm rớt xuống dưới mức 57 nghìn USD trước khi phục hồi vào cuối tuần khi những lo ngại về lãi suất giảm bớt. Trong một diễn biến khác, Eigenlayer, dự án trong mảng restaking, đã thông báo về một đợt airdrop, cựu Giám đốc điều hành của Binance nhận bản án 4 tháng tù và Coinbase công bố doanh thu Q1 đầy mạnh mẽ. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu về dòng vốn đổ vào các quỹ ETF đang chậm lại, hoạt động giao dịch tổ chức của Coinbase, đà tăng trưởng của USDC và xu hướng tăng giá ở thị trường quyền chọn BTC.
Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những ảnh hưởng của cuộc họp FOMC vừa qua

Fed đã quyết định giữ nguyên mức lãi suất trong cuộc họp FOMC vừa qua, đúng như những kỳ vọng của thị trường. Tuy nhiên, thị trường vẫn phản ứng khá mạnh trong ngày công bố thông tin này. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp ý kiến của các chuyên gia về những quyết định gần đây của Fed.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ