Kinh tế Canada có khả năng vượt mức dự báo ngay trong quý 1

Kinh tế Canada có khả năng vượt mức dự báo ngay trong quý 1

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

20:54 28/03/2024

Kinh tế Canada vẫn đang đà tăng trưởng, với những số liệu tích cực trong hai tháng đầu năm nay. Điều này củng cố quan điểm của Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) về việc kiên nhẫn hạ lãi suất.

Theo số liệu sơ bộ do Statistics Canada công bố hôm thứ Năm tại Ottawa, tổng sản phẩm quốc nội ước tính tăng 0.4% trong tháng 2. Sự tăng trưởng này được ghi nhận trên nhiều lĩnh vực, dẫn đầu bởi dầu, khí, sản xuất và tài chính.

Trước đó, nền kinh tế Canada đã tăng 0.6% trong tháng 1, vượt qua mức dự báo là 0.4%, theo các nhà kinh tế trong khảo sát của Bloomberg. Sự tăng trưởng của tháng 1 chủ yếu nhờ vào hoạt động giáo dục phục hồi sau các cuộc đình công ở Quebec. Tăng trưởng GDP của tháng 12 được điều chỉnh giảm xuống còn 0.1% suy giảm.

Tổng hợp lại, mức tăng trưởng ước tính trong tháng 1 và tháng 2 cho thấy đây là giai đoạn tăng trưởng mạnh nhất kể từ đầu năm 2022, khi nền kinh tế phục hồi sau đại dịch.

Số liệu của Canada được công bố cùng thời điểm với dữ liệu GDP của Mỹ, nơi hai thước đo chính về hoạt động kinh tế đều cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ vào cuối năm ngoái, cho thấy nền kinh tế vẫn đang mở rộng với tốc độ vừa phải.

Các nhà giao dịch điều chỉnh dự báo về khả năng Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) giảm lãi suất vào tháng 6, xác suất dự báo giảm từ mức 3/4 xuống còn khoảng 2/3. Lợi suất trái phiếu chính phủ Canada kỳ hạn 2 năm tăng khoảng 4 bps trong ngày, lên đến 4.181%, trong khi đồng CAD tăng nhẹ so với đồng USD, đạt mức khoảng 1.357 CAD đổi 1 USD tính đến 9 giờ sáng theo giờ Ottawa.

Nhân viên khu vực công đình công tại Montreal vào tháng 12

Nhìn chung, dựa trên số liệu từ các ngành, ước tính nền kinh tế Canada tăng trưởng khoảng 3.5% theo tỷ lệ hàng năm trong quý 1 năm 2024, giả sử sản lượng tháng 3 giữ nguyên. Con số này cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng 1% từ quý 4 năm 2023 và vượt xa dự báo đồng thuận là 1% của các nhà kinh tế trong khảo sát của Bloomberg, cũng như dự báo 0.5% của Ngân hàng Trung ương Canada (BoC).

Báo cáo vào hôm thứ Năm cho thấy đà tăng trưởng kinh tế sẽ giúp Ngân hàng Trung ương Canada có thêm thời gian trước khi bắt đầu nới lỏng chính sách lãi suất. Các nhà hoạch định chính sách đang chờ đợi thêm dữ liệu để tin tưởng rằng xu hướng giảm lạm phát về mức mục tiêu 2% có thể duy trì trước khi hạ lãi suất.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Canada - Tiff Macklem và các quan chức khác đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp gần nhất vào đầu tháng này. Dữ liệu được công bố cho thấy áp lực lạm phát đã giảm bớt. Lạm phát đã nằm trong phạm vi kiểm soát của ngân hàng kể từ đầu năm nay, và lạm phát cơ bản tiếp tục giảm trong tháng trước. Tăng trưởng dân số vẫn vượt xa tăng trưởng việc làm và tăng trưởng lương đang chậm lại.

Tuần trước, chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau đã công bố kế hoạch giảm số lượng cư dân tạm trú, dự kiến sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế trong ba năm tới và giúp giảm tốc độ tăng giá nhà ở.

Trong báo cáo dành cho các nhà đầu tư, Andrew Grantham, nhà kinh tế học tại Ngân hàng Thương mại Hoàng gia Canada (CIBC), cho biết dữ liệu rõ ràng cho thấy không cần phải giảm lãi suất ngay lập tức.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng lạm phát hiện nay cũng thấp hơn dự kiến trước đó của ngân hàng. Điều này cho thấy phần lớn tăng trưởng kinh tế đang đến từ việc nới lỏng hạn chế cung ứng chứ không nhất thiết là do cầu tăng. Do đó, vẫn có khả năng Ngân hàng Trung ương Canada sẽ dần dần giảm lãi suất bắt đầu từ tháng 6.

Bên cạnh báo cáo GDP tích cực, một báo cáo riêng biệt khác của Canada cho thấy thị trường lao động cũng đang khởi sắc. Số lượng việc làm phi nông nghiệp của Canada tăng 39,800 vào tháng 1 và thu nhập trung bình hàng tuần tăng 3.9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cuộc họp quyết định lãi suất tiếp theo của Ngân hàng Trung ương Canada (BoC) sẽ diễn ra vào ngày 10 tháng 4. Dự kiến các nhà hoạch định chính sách sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức 5% lần thứ 6 liên tiếp.

Jimmy Jean, nhà kinh tế trưởng tại Desjardins Securities, đã viết trong một báo cáo cho các nhà đầu tư về mặt giá trị, khả năng phục hồi trong hoạt động kinh tế có thể được hiểu là tạo động lực cho Ngân hàng Trung ương Canada trì hoãn việc cắt giảm lãi suất.

“Tuy nhiên, nhân khẩu học tiếp tục làm tăng những con số này,” ông viết và chỉ ra rằng dữ liệu dân số công bố hôm thứ Tư đã lập kỷ lục mới về tăng trưởng ở Canada.

So sánh với dữ liệu nhân khẩu học, mức sụt giảm GDP bình quân đầu người từ giữa năm 2022 đến nay tương đương với mức sụt giảm trong cuộc suy thoái kinh tế 2008-2009, theo nhận định của nhà kinh tế Jean.

Tháng Một ghi nhận sự tăng trưởng toàn diện trên nhiều lĩnh vực, với 18 trong số 20 ngành kinh tế đều tăng. Ngành dịch vụ dẫn đầu với mức tăng 0.7%, nhờ hoạt động giáo dục phục hồi sau khi các cuộc đình công khu vực công ở Quebec kết thúc. Ngành sản xuất hàng hóa tăng 0.2%, với lĩnh vực tiện ích và sản xuất chế tạo thoát khỏi đà giảm của tháng trước.

Ngành giáo dục tăng 6% và là ngành đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng chung. Ngành chăm sóc sức khỏe và phúc lợi xã hội - ngành bị ảnh hưởng bởi các cuộc đình công ở Quebec cũng chứng kiến mức tăng 0.8%, mức tăng trưởng lớn nhất kể từ tháng 10 năm 2020.

Ngành sản xuất đã hoàn toàn bù đắp được mức giảm của tháng 12 với mức tăng 0.9%. Ngành tiện ích ghi nhận mức tăng trưởng lớn nhất kể từ tháng 1 năm 2022 với mức tăng 3.2%, một phần do nhiệt độ giảm đột ngột vào giữa tháng 1 tại một số khu vực của đất nước.

Bất động sản tăng 0.4%, là tháng tăng thứ 3 liên tiếp, với hoạt động gia tăng ở Khu vực Greater Toronto, Hamilton-Burlington và hầu hết các thị trường ở vùng Greater Golden Horseshoe của Ontario.

Ngược lại, khai thác dầu khí và khai thác cát dầu lần lượt giảm 4.4% và 5.2%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu EBC 26/04: Giá dầu tăng bất chấp dấu hiệu lạm phát đình trệ tái xuất hiện

Trọng tâm toàn cầu EBC 26/04: Giá dầu tăng bất chấp dấu hiệu lạm phát đình trệ tái xuất hiện

Giá dầu lấy lại đà tăng trong ngày thứ Sáu (26/4) nhờ nhận định của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tình hình kinh tế có thể mạnh hơn. Đồng thời, Israel đã tăng cường không kích vào khu vực Rafah. Các nhà phân tích của Goldman Sachs tin rằng việc xung đột giữa Iran và Israel giảm bớt có thể khiến giá dầu giảm 5-10 USD trong những tháng tới, trong đó Brent dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh 90 USD.
Trọng tâm toàn cầu EBC 25/04: Thị trường Úc đóng cửa nghỉ lễ, ngành khai thác mỏ đón tin tức nóng hổi

Trọng tâm toàn cầu EBC 25/04: Thị trường Úc đóng cửa nghỉ lễ, ngành khai thác mỏ đón tin tức nóng hổi

Vào ngày 25 tháng 4, thị trường chứng khoán Úc đã đóng cửa nghỉ lễ vào thứ Năm. Chỉ số ASX 200 cao hơn, đặc biệt được thúc đẩy bởi mức tăng của cổ phiếu công nghệ và chăm sóc sức khỏe. Chỉ số giá tiêu dùng của Úc trong quý đầu tiên tăng 3.6% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn so với dự kiến.
Trọng tâm toàn cầu EBC 24/04: Giá vàng ổn định lại sau khi giảm xuống dưới mức 2.300 USD

Trọng tâm toàn cầu EBC 24/04: Giá vàng ổn định lại sau khi giảm xuống dưới mức 2.300 USD

Thứ Tư (24/4), tình hình căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt khiến cho giá vàng trở nên ổn định sau khi chạm mức thấp nhất hơn 2 tuần. Vanguard Group cảnh báo rằng mức nợ hiện tại của Mỹ có thể gây ra một đợt bán tháo lớn, đẩy lợi suất trái phiếu 10 năm lên mức 5%. Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước cũng đề xuất mức thuế gấp 3 lần đối với thép Trung Quốc.
Trọng tâm toàn cầu EBC 22/04: Chứng khoán Mỹ lao dốc trước mùa báo cáo thu nhập của các công ty công nghệ đến gần

Trọng tâm toàn cầu EBC 22/04: Chứng khoán Mỹ lao dốc trước mùa báo cáo thu nhập của các công ty công nghệ đến gần

Vào thứ Hai (22/4), hầu hết các chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ đều giảm mạnh. Cả S&P 500 và Dow đều ghi nhận thành tích hàng tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 3 năm 2023. Các công ty công nghệ lớn như Apple, Microsoft, Nvidia và các công ty vốn hóa lớn tương tự khác đang bước vào một quý được cho là đầy biến động.
Trọng tâm toàn cầu EBC 18/04: Giá dầu tăng khi EU xem xét các biện pháp trừng phạt mới

Trọng tâm toàn cầu EBC 18/04: Giá dầu tăng khi EU xem xét các biện pháp trừng phạt mới

Vào ngày 18 tháng 4, giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch, Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ của Venezuela và Liên minh châu Âu thảo luận về việc áp đặt lệnh cấm vận mới đối với Iran. Nếu giá dầu tăng lên 100 USD/thùng, OPEC+ có thể nới lỏng việc cắt giảm sản lượng.
Trọng tâm toàn cầu EBC 16/04: Thị trường chứng khoán châu Á, Mỹ đồng loạt giảm mạnh

Trọng tâm toàn cầu EBC 16/04: Thị trường chứng khoán châu Á, Mỹ đồng loạt giảm mạnh

Vào ngày 16 tháng 4, đồng đô la Mỹ tăng 0.1% sau khi dữ liệu doanh số bán lẻ của Mỹ tăng và thị trường chứng khoán châu Á sụt giảm. Cả ba chỉ số chính của chứng khoán Mỹ tiếp tục trượt dốc khi lợi suất tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2023. Chỉ số chứng khoán châu Âu cho thấy sự tăng trưởng trong phiên ngày hôm qua.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ