Kinh tế Australia có dấu hiệu chậm lại, nhấn mạnh khả năng RBA cần cắt giảm lãi suất

Kinh tế Australia có dấu hiệu chậm lại, nhấn mạnh khả năng RBA cần cắt giảm lãi suất

11:15 06/03/2024

Nền kinh tế Úc tăng trưởng với tốc độ "ốc sên" trong quý cuối năm 2023, thu nhập hộ gia đình bị siết chặt khiến chi tiêu của người tiêu dùng rơi vào tình trạng bế tắc, củng cố kịch bản RBA sẽ phải hạ lãi suất.

Sự suy thoái này khẳng định chi phí đi vay cao đang kiềm chế nhu cầu, khiến bộ trưởng tài chính Jim Chalmers phải tuyên bố rằng nền kinh tế đang chuyển từ rủi ro lạm phát sang rủi ro tăng trưởng.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Úc sáng nay cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế tăng 0.2% trong quý IV, dưới mức dự báo 0.3%.

Tăng trưởng hàng năm chậm lại còn 1.5%, giảm từ mức 2.1% của quý trước và là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2021, thời điểm nền kinh tế vừa thoát khỏi cuộc suy thoái do đại dịch.

Chi tiêu hộ gia đình hoàn toàn không góp phần vào tăng trưởng kinh tế trong quý 4, do mức tăng 0.7% trong chi tiêu cho nhu cầu thiết yếu bị kéo lại bởi mức giảm 0.9% của hoạt động chi tiêu khác.

Dữ liệu của ABS cho thấy các hộ gia đình đang chi tiêu nhiều hơn cho điện, tiền thuê nhà, thực phẩm và sức khỏe trong khi cắt giảm chi tiêu với khách sạn, quán cà phê và nhà hàng cũng như xe mới, quần áo và giày dép.

Stephen Smith, đối tác của Deloitte Access Economics, cho biết: “Người tiêu dùng Úc đang phải chịu lãi suất cao hơn và áp lực chi phí sinh hoạt, trong khi tỷ lệ đầu tư nhà ở vẫn ở tình trạng ảm đạm”.

“Nhu cầu tiêu dùng không đủ để biện minh cho tuyên bố của RBA về lạm phát "cây nhà lá vườn"... Chính sách tài chính và tiền tệ cần chuyển hướng từ kiềm chế lạm phát sang kích thích tăng trưởng kinh tế."

RBA đã tăng lãi suất tới 425 điểm cơ bản kể từ tháng 5 năm 2022 để kiềm chế lạm phát và không loại trừ khả năng sẽ tăng lãi suất khác do áp lực giá dịch vụ cao liên tục, ngay cả khi lạm phát chung đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm.

Ngân hàng trung ương Úc cũng đã dự kiến nền kinh tế sẽ chậm lại ở mức 1.5% YoY vào cuối năm ngoái và xuống còn 1.3% vào giữa năm 2024.

Úc không đơn độc đối mặt với áp lực tăng trưởng. Trên toàn cầu, tăng trưởng kinh tế đã chậm lại do lãi suất tăng, kỳ vọng cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Cả Nhật Bản và Anh đều rơi vào suy thoái vào nửa cuối năm ngoái, trong khi nền kinh tế khu vực đồng euro cũng bị đình trệ.

Tăng trưởng ở Úc được hỗ trợ bởi số lượng nhập cư kỷ lục, nhưng tính theo đầu người, GDP đã giảm 0.3% trong quý IV năm ngoái, đánh dấu đà giảm ba quý liên tiếp

Mặc dù tỷ lệ tiết kiệm hộ gia đình đã tăng trở lại lên 3.2% nhưng vẫn ở mức thấp

Các nhà phân tích dự đoán nền kinh tế sẽ tiếp tục chậm lại trong những tháng tới trước khi phục hồi vào nửa cuối năm. Các thị trường đang định giá đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của RBA sẽ diễn ra vào tháng 8.

Harry Murphy Cruise, Chuyên gia kinh tế của Moody’s Analytics, cho biết: “Điều đó có nghĩa năm 2024 sẽ là một câu chuyện gồm hai nửa. Nửa đầu tiên được xác định bởi áp lực chi phí sinh hoạt kéo dài, và nửa sau là chiếc phao được tung ra dưới hình thức cắt giảm thuế và lãi suất”.

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ