Kiếm tiền từ cuộc họp Fed không còn dễ

Kiếm tiền từ cuộc họp Fed không còn dễ

18:04 26/07/2023

Trong năm 2022 đầy khốc liệt cho các nhà đầu tư, ít nhất có một cơ hội chắc chắn và mang lại lợi nhuận suốt năm. Tất cả những gì họ phải làm là mua cổ phiếu và trái phiếu trước khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell bắt đầu phát biểu tại họp báo sau cuộc họp FOMC, và bán chúng khi ông kết thúc.

Tháng 3, khi Fed bắt đầu tăng lãi suất, đà tăng của chứng khoán trong khoảng thời gian 60 phút này cực kỳ ấn tương: 1.6%. Và cứ thế: 2% tại cuộc họp tháng 5, 2% vào tháng 6 và 1.6% vào tháng 7.

Bất kể Powell nói gì, các nhà giao dịch đều hiểu đó là dovish, hoặc ít nhất là không hawkish hơn tuyên bố của FOMC mà họ mới đọc. Vào tháng 2, cơn sốt này lại trở lại. Cổ phiếu tăng 1.6%. Trái phiếu cũng tăng, nhưng không mạnh bằng.

Nhưng bây giờ, những ngày dễ dàng kiếm tiền từ họp FOMC dường như đã kết thúc.

Bỏ qua tháng 2, các cuộc họp báo của chủ tịch Powell chủ yếu khiến thị trường giảm nhẹ. Đó là điều tồi tệ với các quỹ giao dịch tần suất cao mà các nhà phân tích cho rằng đang quá lạm dụng chiến lược này.

Nhưng có một thông điệp lớn và quan trọng hơn ở đây: Biến động mạnh trong giai đoạn đầu của chu kỳ tăng lãi suất đang dần dần biến mất. Với lạm phát giảm dần, nền kinh tế bình thường hóa và Fed gần kết thúc chu kỳ thắt chặt - tăng 0.25 điểm phần trăm đêm nay và có thể tiếp tục tăng thêm 1 lần nữa vào tháng 9 hoặc 11 - khả năng dự đoán về quỹ đạo của lãi suất sẽ chính xác hơn so với trong quá khứ.

"Việc tăng lãi suất rất có thể đang kết thúc", Ed Al-Hussainy, chuyên gia chiến lược lãi suất toàn cầu tại Columbia Threadneedle nói. "Vậy bạn có muốn sử dụng chiến lược từ năm 2022? Tôi sẽ không làm vậy."

Một vài giả thuyết

Một số ý kiến đã được đề xuất để giải thích tại sao các nhà đầu tư tiếp tục mua tài sản khi ông Powell phát biểu. Có một giả thuyết cho rằng chủ tịch Powell thậm chí còn dovish hơn so với 12 thành viên khác của ủy ban quyết định lãi suất. (Theo khảo sát mới nhất của Bloomberg, chủ tịch Powell thuộc nhóm trung lập.)

Hoặc ông đang xây dựng câu trả lời để làm hài lòng những người ủng hộ lập trường dovish trong ủy ban và giữ họ ở bên mình. Một giả thuyết khác cho rằng chủ tịch Powell, nhờ những câu hỏi từ các phóng viên, tiếp tục sử dụng những từ như lạm phát hạ nhiệt và điều kiện tài chính - những từ khiến các thuật toán giao dịch tự động kích hoạt lệnh mua.


Tuy nhiên, lời giải thích phổ biến nhất là các nhà đầu tư chỉ đơn giản là chọn nghe những gì họ muốn nghe. Rất nhiều trong số họ đã làm giàu từ thị trường cổ phiếu và trái phiếu trong hai thập kỷ qua, và họ khao khát một sự trở lại của lãi suất cực thấp từng làm nên đà tăng đó.

Vì vậy, họ chỉ chú tâm vào những từ có vẻ như chỉ ra chu kỳ tăng lãi suất gần kết thúc (và việc hạ lãi suất đang đến gần) ngay cả khi chủ tịch Powell không có ý định báo hiệu như vậy.

"Đó là một dạng thiên kiến xác nhận", Tim Duy, chuyên gia kinh tế Hoa Kỳ cấp cao tại SGH Macro Advisors nói. "Những người tham gia thị trường muốn chu kỳ này kết thúc. Và họ muốn kể một câu chuyện dovish để đạt được điều đó".

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ