Kích thích tài khóa và tiêm chủng đẩy kinh tế Mỹ vượt mức trước đại dịch

Kích thích tài khóa và tiêm chủng đẩy kinh tế Mỹ vượt mức trước đại dịch

17:07 30/07/2021

Nền kinh tế Mỹ tăng trưởng vững chắc trong quý II, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã vượt lên trên mức đỉnh trước đại dịch nhờ các gói viện trợ lớn của chính phủ và chương trình tiêm chủng COVID-19 được đẩy mạnh đã thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ.

Tiêu dùng là một trong những động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Mỹ
Tiêu dùng là một trong những động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Mỹ

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng GDP, theo Bộ Thương mại Mỹ báo cáo hôm thứ Năm, vẫn chậm hơn so với dự báo của các nhà kinh tế. Đó là do các doanh nghiệp giảm hàng tồn kho do nhu cầu tăng lên mạnh mẽ trong khi nguyên liệu đầu vào khó tiếp cận. Hạn chế về nguồn cung đã gây ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, đặc biệt là xe có động cơ và thiết bị gia dụng, điều này đang khiến việc kinh doanh trở nên khó khăn hơn.

"Nền kinh tế Mỹ đang hoạt động không ổn định", Scott Hoyt, nhà kinh tế cấp cao tại Moody's Analytics ở West Chester, Pennsylvania, nói. "GDP thực tế đã phục hồi hoàn toàn như trước thời kỳ suy thoái diễn ra. Nền kinh tế Mỹ đang đi trước phần lớn phần còn lại của thế giới, ngoài trừ so với Trung Quốc và một số khu vực ở Đông Nam Á".

Tăng trưởng GDP của Mỹ đạt tốc độ 6,5% trong quý II. Tuy nhiên, con số của quý I đã được điều chỉnh xuống 6,3%, thay vì 6,4% như được báo cáo trước đó.

Tăng trưởng GDP của Mỹ

Quy mô GDP của Mỹ hiện tại đã cao hơn 0,8% so với mức đỉnh điểm vào quý IV/2019, đánh dấu thời kỳ suy thoái ngắn nhất và phục hồi nhanh nhất trong lịch sử nước này. Sau cuộc suy thoái 2007-2009, nền kinh tế phải mất tới 3 - 2 năm để trở lại đỉnh cao trước suy thoái.

“Nền kinh tế đã đạt được tốc độ để thoát ra khỏi khủng hoảng và không trở lại", Chris Rupkey, nhà kinh tế trưởng tại FWDBONDS ở New York, nói.

Các nhà kinh tế do Reuters thăm dò đã dự báo GDP quý II của Mỹ tăng với tốc độ 8,5%. Hàng tồn kho giảm 165,9 tỷ đô la kéo giảm 1,13 điểm phần trăm tăng trưởng GDP.

Thương mại, nhà ở và chi tiêu của chính phủ cũng ảnh hưởng đến tăng trưởng GDP trong quý II. Nếu loại trừ hàng tồn kho, thương mại và chi tiêu của chính phủ, nền kinh tế đã tăng trưởng với tốc độ 9,9% trong quý vừa qua. Trước đó, nhu cầu nội địa đã tăng với tốc độ 11,8% trong quý I.

Dữ liệu điều chỉnh hàng năm cho thấy nền kinh tế đã thu hẹp 3,4% vào năm 2020, thay vì 3,5% như ước tính trước đây. Tuy nhiên, đó vẫn là mức giảm GDP lớn nhất kể từ năm 1946. Các điều chỉnh về tăng trưởng trong các năm và quý khác là nhỏ.

Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia đã tuyên bố vào tuần trước rằng cuộc suy thoái do đại dịch bắt đầu từ tháng 2/2020 đã kết thúc vào tháng 4/2020.

Ngay cả khi quý II đánh dấu đỉnh tăng trưởng trong chu kỳ này, tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến ​​sẽ vẫn vững chắc trong phần còn lại của năm. Các nhà kinh tế kỳ vọng tăng trưởng GDP năm nay đạt khoảng 7%, đây sẽ là mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 1984.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế hôm thứ Ba đã nâng dự báo tăng trưởng của Mỹ lên 7,0% cho năm 2021 và 4,9% vào năm 2022, điều chỉnh tăng lần lượt 0,6 và 1,4 điểm phần trăm so với dự báo cơ quan này từng đưa ra vào tháng Tư.

Tuy nhiên, sự bùng phát trở lại các trường hợp nhiễm COVID-19 do biến thể Delta đã gây ra rủi ro cho triển vọng kinh tế Mỹ. Lạm phát cao hơn, nếu được duy trì, cũng như sự gián đoạn chuỗi cung ứng hiện nay có thể khiến nền kinh tế chậm lại.

Lạm phát đã tăng vọt trong quý II, với chỉ số giá chi tiêu cá nhân không bao gồm năng lượng và thực phẩm đã tăng với tốc độ 6,1%, sau khi tăng với tốc độ 2,7% trong quý I.

Fed hôm thứ Tư đã giữ nguyên lãi suất chuẩn qua đêm gần bằng 0 và không thay đổi chương trình mua trái phiếu. Chủ tịch Fed Jerome Powell nói với các phóng viên rằng tác động kinh tế của đại dịch tiếp tục giảm bớt, nhưng rủi ro đối với triển vọng vẫn còn.

Chứng khoán Phố Wall tăng, với chỉ số S&P 500 và chỉ số Dow đạt mức cao kỷ lục nhờ dữ liệu GDP và một loạt các báo cáo thu nhập doanh nghiệp mạnh mẽ. Đồng đô la giảm so với rổ tiền tệ. Trái phiếu kho bạc Mỹ mất giá.

Liên quan đến tiêu dùng dân cư - một động lực tăng trưởng cho GDP quý II của Mỹ, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã cấp phát 1,9 nghìn tỷ đô la cứu trợ đại dịch vào tháng Ba, bao gồm việc gửi ngân phiếu một lần 1.400 đô la cho các hộ gia đình đủ điều kiện, nâng số tiền viện trợ của chính phủ lên gần 6 nghìn tỷ đô la kể từ khi đại dịch bắt đầu ở Mỹ vào tháng 3/2020.

Gần một nửa dân số đã được chủng ngừa COVID-19, cho phép người Mỹ quay trở lại tham gia vào các hoạt động liên quan đến dịch vụ.

Chi tiêu của người tiêu dùng, đóng góp hơn 2/3 GDP mỹ, đã tăng với tốc độ 11,8% trong quý II, sau khi tăng với tốc độ 11,4% trong quý I.

Người Mỹ thường xuyên lui tới nhà hàng, ở khách sạn và ghé qua các sòng bạc. Họ cũng mua xe cơ giới và quần áo.

Mặc dù các kích thích tài khóa đang giảm dần và các trường hợp mắc bệnh COVID-19 đang gia tăng ở các bang có tỷ lệ tiêm chủng thấp, chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ tiếp tục tăng.

Các hộ gia đình đã tích lũy được ít nhất 2 nghìn tỷ đô la tiết kiệm thêm trong thời gian xảy ra đại dịch. Chỉ số chứng khoán cao kỷ lục và giá nhà tăng nhanh cho thấy sự giàu có của các hộ gia đình. Tiền lương cũng đang tăng lên khi các công ty cạnh tranh để tìm kiếm nhân công khan hiếm.

Một báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ công bố hôm thứ Năm cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của tiểu bang giảm thêm 24.000 xuống còn 400.000 trong tuần kết thúc vào ngày 24/7. Trong khi vào tuần trước, lượng đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp đạt mức cao nhất hai tháng.

Các doanh nghiệp vẫn đang duy trì tốc độ đầu tư mạnh mẽ, mua xe tải nhẹ, máy bay và máy móc. Họ đầu tư vào nghiên cứu và phát triển cũng như phần mềm, nhưng cắt giảm chi tiêu cho các hoạt động thương mại và chăm sóc sức khỏe.

"Chuỗi cung ứng vẫn được kết nối nhưng nhu cầu cơ cấu lại hàng tồn kho hiện đang rất thấp, cần được thiết lập để thúc đẩy GDP trong những quý tới. Tuy nhiên, mức độ sẵn có thấp của một số hàng hóa nhất định có thể sẽ là hạn chế sự phục hồi đó", Ellen Zentner, chuyên gia kinh tế trưởng tại Morgan Stanley ở New York, nói.

Link gốc tại đây.

Theo Thời báo ngân hàng

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ