Kịch bản nào có thể đưa giá dầu trở lại "đường đua"?

Kịch bản nào có thể đưa giá dầu trở lại "đường đua"?

Nguyễn Hà Trang

Nguyễn Hà Trang

Junior Analyst

10:46 09/08/2022

Các chuyên gia từ Goldman Sachs vẫn cho rằng kịch bản giá dầu tiếp tục tăng trong phần còn lại của 2022 vẫn còn khá vững chắc

Kể từ tháng 6, giá dầu đã giảm 25% trước tình hình thanh khoản giao dịch thấp và một loạt những thông tin tiêu cực: Nỗi lo suy thoái, chính sách zero-COVID của Trung Quốc và sự sụp đổ của lĩnh vực bất động sản, việc phát hành SPR của Mỹ, và hoạt động khai thác của Nga phục hồi tốt hơn kỳ vọng.

Tuy vậy, chuyên gia Damien Courvalin tới từ Goldman vẫn tin rằng kịch bản giá dầu tiếp tục tăng vẫn còn khá vững chắc.

Kịch bản trên đòi hỏi phải giải quyết sự chênh lệch lớn giữa các giá dầu Brent, trung bình là $110/thùng trong tháng 6-7, và giá bán lẻ nhiên liệu tương đương Brent trên toàn cầu, hiện ở mức $160/ thùng.

Theo lý thuyết, hai mức giá quan trọng trong việc xây dựng mô hình dự báo thị trường dầu mỏ:

(1) Giá bán lẻ nhiên liệu tới người tiêu dùng do nó sẽ ảnh hưởng tới sự co giãn của cầu.

(2) Giá bán mà các nhà khai thác nhận được do sẽ ảnh hưởng tới sự co giãn của cung.

Cho tới 2021, giá bán lẻ vẫn duy trì mối tương quan ổn định với giá dầu Brent, tuy vậy điều này hiện đã không còn chính xác do sự chênh lệch đáng kể khi chuyển từ giá dầu thô sang thành phẩm.

Xu hướng biến động của giá Brent người tiêu dùng trả và giá nhà sản xuất nhận được

Goldman nhận thấy 3 điểm đáng chú ý từ vấn đề trên:

Mặt tích cực: Giá bán lẻ xăng dầu diễn biến khá sát với dự báo của chúng tôi bất chấp những bất ổn vĩ mô hiện tại.

Mặt tiêu cực: Mức chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá giao dịch trên các sàn hàng hóa lớn hơn nhiều so với dự kiến, khiến giá hợp đồng tương lai dầu Brent thấp hơn nhiều so với dự báo.

Điểm đáng lo ngại nhất: Dự báo giá bán lẻ mặc dù tương đối chính xác tuy nhiên không đủ để làm đứt gãy nhu cầu năng lượng và cân bằng cung cầu trở lại.

Việc chênh lệch giữa giá dầu Brent thực và giá bán lẻ cao hơn nhiều so với dự báo được cho là có liên quan đến cuộc khủng hoảng khí đốt của châu Âu và nguồn năng lượng của Nga.

Golman cho rằng thiếu vắng sự tham gia của thị trường hợp đồng tương lai giúp giải thích mức chênh lệch kỉ lục và sự sụt giảm của giá Brent.

Biến động vị thế mở đối với hợp đồng tương lai Brent

Courvalin và nhóm của ông tiếp tục kỳ vọng thị trường dầu vẫn sẽ thâm hụt tạm thời. Do đó, để thị trường dầu cân bằng, nhu cầu cần được giảm xuống trước lo ngại suy thoái kinh tế.

Điều này đòi hỏi sự phục hồi mạnh mẽ của giá bán lẻ nhiên liệu, tương đương giá xăng và dầu diesel bán lẻ của Mỹ đạt $4.35 và $5.45 /gallon trong quý 4/2022.

Theo Golman kết luận, mức chênh lệch chưa từng có của dầu Brent là bởi cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng tồi tệ tại Nga đã làm tăng chi phí chuyển đổi từ dầu thô Brent sang thành phẩm được bán lẻ trên khắp thế giới.

Trong khi giả định rằng sự chênh lệch giữa giá bán lẻ nhiên liệu và giá dầu Brent hợp đồng tương lai sẽ còn lớn hơn so với dự tính trước đây, Golman kỳ vọng trong thời gian tới giá dầu Brent cần tăng cao hơn giá thị trường, với dự đoán trong quý 3-4/2022 đạt 110-125 USD/ thùng so với mức dự báo 140-130 USD/thùng trước đó (dự báo cho năm 2023 không đổi ở mức 125 USD/ thùng)

Mặc dù vẫn còn đó lo ngại về suy thoái kinh tế có thể khiến nhu cầu suy yếu, Courvalin chỉ ra rằng nhu cầu vẫn đang được duy trì khá tốt.

Dữ liệu mẫu (với 81% nhu cầu toàn thế giới tại tháng 5 và 55% tại tháng 6) cho thấy nhu cầu thực đang cao hơn so với kỳ vọng tại tháng 4.

Mối tương quan giữa nhu cầu toàn thế giới so với giỏ hàng hóa mỗi tháng

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư

Trong hai ngày đầu tháng Tư, thị trường đã có dấu hiệu tiêu cực nhưng nó không ảnh hưởng quá lớn. Những thay đổi đột ngột của thị trường khiến cho danh mục đầu tư truyền thống trở nên kém hiệu quả. Xu hướng thị trường sau khi đo bằng nhiều chỉ số khác nhau, đã cho thấy sự ổn định của thị trường và tương lai tăng trưởng trong ba năm tới
Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving

BTC đã có một khởi đầu không ổn định trong quý mới, đóng cửa tuần trước không thay đổi trước khi tăng lên trên 72 nghìn USD vào đầu ngày thứ Hai. Trong một tin tức khác, giao thức DeFi Ethena đã airdrop token ENA của mình, Ripple đã công bố một stablecoin và Ethereum Foundation đề xuất giảm việc phát hành ETH. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu: định vị thị trường trước sự kiện Bitcoin halving, Airdrop token ENA của Ethena, sự bùng nổ của thị trường phái sinh và sự vượt trội của Bitcoin nếu xem xét tương quan risk-return.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ