Khuyến nghị nắm giữ vàng dài hạn từ chuyên gia quản lý quỹ First Eagle Gold

Khuyến nghị nắm giữ vàng dài hạn từ chuyên gia quản lý quỹ First Eagle Gold

23:08 28/03/2020

Cuối tuần, chúng ta hãy cùng ngồi lại nghiền ngẫm góc nhìn chuyên sâu đến từ các big boys để nắm được bức tranh toàn cảnh nhé.

“Nếu chúng ta biết trước được tương lai, sẽ là rất dễ dàng để “tất tay” nắm giữ chứng khoán hoặc vàng. Nhưng nếu chấp nhận hiểu biết của chúng ta luôn là hữu hạn, thì đó là một nguyên nhân quan trọng để nắm giữ vàng", theo lời McLennan, là nhà đồng quản lý danh mục đầu tư tại quỹ  First Eagle Gold trị giá 1.2 tỷ USD.

Khi Virus Corrona chủng mới trở thành đại dịch toàn cầu, nó đã gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Mỹ nói riêng và Thế giới nói chung, mức độ mơ hồ về tương lai hiện đang ở mức cao nhất kể từ cuộc khủng khoảng tài chính 2008. Chỉ có Vàng và Trái phiếu Mỹ là lên giá kể từ đầu năm đến nay, mặc dù kim loại quý này có một đợt bị bán tháo mạnh vào đầu tháng 3 vừa qua khi các nhà đầu tư bắt buộc phải bán ra để duy trì thanh khoản. Tuy nhiên, với việc Fed và các ngân hàng trung ương khác cắt giảm mạnh lãi suất và áp dụng nhiều biện pháp khác để hỗ trợ thị trường, Vàng đã có những bước tăng mạnh nhất trong vòng 7 năm qua vào thứ 3 vừa rồi.

Chính sách tiền tệ nới lỏng và gói cứu trợ 2 nghìn tỷ Dollar của Mỹ là “điều tốt đẹp nhất có thể đến với kim loại này về mặt dài hạn”, theo lời của đồng quản lý danh mục Thomas Kertsos. Thời gian sẽ trả lời liệu tác dụng của các gói cứu trợ khổng lồ có thể bù lại rủi ro của việc nợ công tăng cao hay không, ông cũng nói thêm: “rất khó có thể tưởng tượng chúng ta sẽ thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng này mà không kèm theo hậu quả của lạm phát, và điều này sẽ mở ra cơ hội tăng giá cho Vàng trong dài hạn”.

Nhà đồng quản lý này cũng nói ở những thời điểm như bây giờ thì mua Vàng để phòng ngừa rủi ro là điều nên làm (chứ không phải đầu cơ giá). Việc nắm giữ đến 18.5% vàng vật chất trong tổng danh mục là lý do tại sao từ đầu năm đến nay quỹ đầu tư này nằm trong top 2% lợi nhuận ở danh mục các kim loại quý trên thị trường chứng khoán – theo Morningstar. Mức tăng trưởng của First Eagle Gold's đã bỏ xa chỉ số chứng khoán các nước phát triển (MSCI World) và chỉ số ngành kim loại/khai thác một khoảng cách lớn. Chỉ số lợi nhuận hàng năm của Quỹ cũng đánh bại các đối thủ ở nếu so sánh theo các khoảng thời gian 1-, 3-, 5-, 10 năm.

McLennan rời Goldman Sachs Asset Management để gia nhập First Eagle vào năm 2008 để lãnh đạo nhóm Đầu tư giá trị toàn cầu của công ty, sau đó ông tiếp quản quỹ vàng của tổ chức này vào năm 2013. Kertsos gia nhập First Eagle vào năm 2014 với tư cách là nhà phân tích nghiên cứu và năm 2016 đã trở thành người đồng quản lý danh mục đầu tư. Trước đây ông là một nhà phân tích liên kết chịu trách nhiệm về các kim loại quý và hoạt động khai thác tại Fidelity Management and Research.

Kertsos nói rằng vàng và bạc vật chất kết hợp thường chiếm ít hơn 25% quỹ. Một lợi ích của việc nắm giữ kim loại vật lý so với các cổ phiếu khai thác vàng là hàng hóa vật chất sẽ không bị mất giá vì quản lý doanh nghiệp yếu kém. Kim loại của quỹ được lưu trữ trong hai kho tiền được bảo mật cao dưới dạng thỏi, với một kho chứa thứ ba được chuẩn bị như là một kế hoạch dự phòng.

Vàng cũng có ảnh hưởng rất lớn tại công ty mẹ của quỹ, First Eagle Investment Management - năm trong số bảy quỹ tương hỗ của nó có một số thương vụ đầu tư dựa trên vàng. Tính trên toàn công ty, First Eagle nắm giữ hơn 12.5 tỷ đô la những khoản đầu tư dựa trên kim loại này, điều đó khiến công ty trở thành một trong những nhà đầu tư tổ chức quan trọng nhất trong các tài sản liên quan đến vàng.

Vì McLennan và Kertsos xem vàng như một công cụ phòng hộ, và với tầm nhìn dài hạn của mình, họ cũng là những người mua chứng khoán vàng một cách bền bỉ. Có rất nhiều thứ để đánh giá các công ty khai thác, cả về phía quản lý và kỹ thuật. Họ xem xét một số yếu tố trước khi mua cổ phiếu vì họ muốn sở hữu các công ty ổn định. "Chúng tôi chỉ thực sự muốn chuyển vàng thỏi sang cổ phiếu, nếu chúng tôi có một biên độ giá an toàn," McLennan nói.

Bộ đôi này xem xét các rủi ro về vốn, hoạt động và địa chính trị của một công ty sau đó tiếp cận các khoản đầu tư tiềm năng này với ý tưởng về những rủi ro có thể xảy ra. "Đây là một công việc rất khó khăn, và việc tập trung lên kế hoạch cho các kịch bản xấu nhất là rất quan trọng", Kertsos nói.

Họ tìm kiếm các công ty nơi có mức độ quản lý vốn chặt chẽ và tập trung vào việc tạo ra dòng tiền tự do. Các nhóm quản lý mạnh nhất đặt trọng tậm từ dưới lên trên, họ hiểu chi tiết về địa chất mỏ và có thể tăng trữ lượng vàng trong thời gian dài mà không làm mất an toàn của nhân viên. Để ước tính giá trị tài sản ròng tổng hợp của một công ty, họ sử dụng giá vàng giao ngay để định giá dòng tiền được tạo ra theo từng mỏ trong suốt vòng đời của nó. Ngoài ra còn có một yếu tố chủ quan, vì họ phải đánh giá khả năng công ty có thể lấy vàng ra khỏi mặt đất với giá giao ngay, vì vậy họ xem xét chất lượng và vị trí của mỏ cũng như hồ sơ về tiến độ giao hàng đúng hẹn của đội ngũ quản lý. Với việc tập trung vào chất lượng, không ngạc nhiên khi thấy các công ty khai thác vàng cao cấp nhất trong danh mục đầu tư của họ, với Newmont (NEM) và Barrick Gold (GOLD) là hai công ty mà họ nắm giữ cổ phần nhiều nhất. Kertsos nói rằng cả hai công ty đều có đội ngũ quản lý tốt nhất trong ngành và sở hữu một số tài sản tốt nhất ở bất cứ đâu, hai thành phần quan trọng cho sự ổn định và khả năng phục hồi nhanh. Cả hai công ty đều có dòng tiền tự do mạnh mẽ, mỗi công ty tạo ra hơn 1 tỷ đô la hàng năm.

Kertsos nói rằng một số quốc gia như Peru đang đóng cửa các mỏ để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, nhưng thật khó để đánh giá tác động cuối cùng đến sản xuất, vì vẫn còn sớm trong cuộc chiến chống lại virus. Tuy nhiên, sản lượng khai thác chậm lại có thể sẽ không ảnh hưởng đến giá vàng vì nguồn cung trên mặt đất dồi dào và hành động giá cho thấy vàng đang hoạt động như một loại tiền tệ chứ không còn là một loại hàng hóa nữa. Ông cũng chia sẻ họ đang tìm kiếm cơ hội để mua thêm một cách dài hạn cổ phiếu của các công ty họ đang sở hữu hoặc muốn sở hữu, trong khi vẫn giữ nguyên các tiêu chí định lượng. "Đây chính xác là thời điểm chúng tôi nhìn thấy cơ hội khi giá thị trường giảm sâu", ông nói.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ