Khủng hoảng Ukraine cho thấy vàng mới là tài sản phòng hộ đích thực!

Khủng hoảng Ukraine cho thấy vàng mới là tài sản phòng hộ đích thực!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

12:39 24/02/2022

Vàng đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 1 năm sau khi Nga ra lệnh cho quân đội tiến vào Ukraine, khiến tình hình tại Đông Âu càng thêm căng thẳng, kích cầu tài sản phòng hộ.

Giá vàng trên đồ thị D1
Giá vàng trên đồ thị D1

“Cả thị trường đang tìm đến sự an toàn và có vẻ như tài sản phòng hộ đích thực lúc này là vàng, còn crypto thì đang chao đảo,” theo John Feeney, quản lý phát triển kinh doanh tại công ty giao dịch vàng Guardian Gold Australia.

Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh một chiến dịch quân sự đặc biệt để bảo vệ người dân tại vùng Donbass, và nói mục tiêu của Nga là “phi quân sự hóa và phi quốc xã hóa Ukraine.” Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng bình luận trên Twitter rằng Nga đã tổng xâm lược Ukraine, và các thành phố nước này đang bị tấn công.

Vàng đã tăng liên tục trong vài tuần gần đây khi căng thẳng giữa Nga và phương Tây nóng lên, áp đảo những yếu tố khác cản trở, như việc thắt chặt chính sách từ Fed. Vàng thường được coi là tài sản phòng hộ trong thời kỳ bất ổn kinh tế/địa chính trị.

Vàng đã tăng tới 2.1% lên đỉnh ngày tại $1,949.03/oz, mức cao nhất kể từ tháng 1/2021, và hiện đang ở mức $1,942/oz. Chỉ số USD Bloomberg cũng tăng 0.3%.

Nguy hiểm

Các kim loại công nghiệp cũng đang tăng mạnh, nickel tăng tới 3.2%, chạm đỉnh 10 năm, còn nhôm cũng tăng 2.1%, lên gần đỉnh lịch sử. Mối lo hiện tại đang là khủng hoảng sẽ làm gián đoạn nguồn cung toàn cầu, vốn đã rất thấp ở thời điểm hiện tại.

Lượng nickel Nga xuất khẩu chiếm 5.3% tổng sản lượng toàn cầu, còn với nhôm, con số này ở mức 4.2%.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rằng Nga sẽ chịu thêm hậu quả trước đợt tấn công vô cơ này vào Ukraine. Cổ phiếu của United Co. Rusal International PJSC, công ty đầu ngành nhôm tại Nga, giảm tới 8.7% trên sàn Hồng Kông. Công ty này là mục tiêu trừng phạt của Mỹ từ năm 2018.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ