Khủng hoảng thiếu điện tại Trung Quốc: Cú sốc mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu

Khủng hoảng thiếu điện tại Trung Quốc: Cú sốc mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu

18:04 28/09/2021

Cuộc khủng hoảng năng lượng của Trung Quốc hiện trở thành cú sốc mới cho chuỗi cung ứng toàn cầu khi các nhà máy ở đất nước xuất khẩu mạnh nhất trên thế giới bị buộc phải hạn chế sản lượng để tiết kiệm năng lượng.

Sự gián đoạn xảy ra trong bối cảnh các nhà sản xuất và chủ hàng chạy đua để đáp ứng nhu cầu hàng hóa cao ngất ngưỡng cho mùa mua sắm cuối năm. Trước đó, chuỗi cung ứng đã bị rối loạn vì chi phí nguyên liệu tăng cao, sự ùn tắc kéo dài tại các cảng và tình trạng thiếu container vận chuyển.

Các nhà sản xuất Trung Quốc cảnh báo việc triển khai cắt giảm tiêu thụ điện năng nghiêm ngặt sẽ làm giảm sản lượng ở các trung tâm kinh tế như Giang Tô, Chiết Giang và Quảng Đông, đồng thời có khả năng thúc giá tăng mạnh.

Hơn một nửa tỉnh thành tại Trung Quốc bị hạn chế tiêu thụ điện

Các chính quyền địa phương đang yêu cầu cắt giảm lượng tiêu thụ điện năng vì họ đang cố đạt mục tiêu giảm tiêu thụ năng lượng và giảm khí thải.

Clark Feng là chủ sở hữu Vita Leisure, doanh nghiệp chuyên mua lều và nội thất từ các nhà sản xuất Trung Quốc để bán cho nước ngoài và có trụ sở ở Chiết Giang. Ông cho biết các biện pháp giới hạn lượng điện năng tiêu thụ ở Chiết Giang đã giáng đòn tới hoạt động kinh doanh. Các nhà sản xuất vải ở tỉnh đang bị đình trệ sản xuất. Họ bắt đầu tăng giá và hoãn nhận các đơn đặt hàng mới ở nước ngoài.

Ông Feng cho biết: “Chúng tôi gặp rắc rối trong khâu vận chuyển hàng hóa ra nước ngoài và giờ lại đối mặt với lệnh hạn chế sản xuất. Đây chắc chắn sẽ gây ra hỗn loạn trong chuỗi cung ứng. Chúng tôi phải đối phó với rất nhiều yếu tố không chắc chắn và bây giờ lại xuất hiện thêm một yếu tố mới. Việc thực hiện đơn hàng sẽ khó hơn, nhất là vào mùa mua sắm sắp tới”.

Yiwu Huading Nylon, nhà sản xuất nylon từ vải tổng hợp ở Chiết Giang, đã phải tạm ngưng 50% công suất sản xuất kể từ ngày 25/09 theo lệnh cắt giảm tiêu thụ điện của chính quyền địa phương, theo một hồ sơ gửi lên trên sở giao dịch chứng khoán hôm thứ Hai (27/09). Công ty dự kiến sản lượng sẽ khôi phục trở lại từ ngày 01/10/2021 và sẽ tìm cách giảm thiểu tác động của việc đóng cửa.

Gián đoạn tại cảng biển

Các rắc rối về việc sử dụng điện diễn ra ngay khi các cảng biển tại Trung Quốc cũng bị gián đoạn trong thời gian gần đây và gây áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu. Tháng trước, một bến tàu của cảng Ninh Ba – một trong những cảng bận rộn nhất trên thế giới – đã phải tạm ngưng trong vài tuần sau khi xuất hiện một ca nhiễm Covid-19. Trong khi đó, cảng Diêm Điền ở Thâm Quyến bị đóng cửa trong tháng 5/2021.

Cuộc khủng hoảng năng lượng sẽ gây áp lực lên Trung Quốc ngay khi nền kinh tế đã giảm tốc vì hàng loạt yếu tố như các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt và động thái siết thị trường bất động sản.

Nomura Holdings, China International Capital và Morgan Stanley đã hạ dự báo tăng trưởng GDP hoặc cảnh báo về sự suy giảm tăng trưởng vì tình trạng thiếu điện.

“Thị trường toàn cầu sẽ bị tác động vì thiếu hụt nguồn cung từ hàng dệt may, đồ chơi cho tới linh kiện máy móc”, Lu Ting, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Nomura Holdings ở Hồng Kông, cho hay. “Chủ đề nóng nhất tại Trung Quốc sẽ sớm chuyển từ ‘Evergrande’ sang ‘khủng hoảng thiếu điện’”.

Pegatron, đối tác quan trọng của Apple và là một trong những nhà lắp ráp iPhone, cho biết các nhà máy lắp ráp iPhone ở Trung Quốc phải giảm mức tiêu thụ năng lượng vào ngày 27/09. Công ty cho biết họ đang thực hiện các biện pháp tiết kiệm năng lượng để tuân thủ các chính sách của chính quyền địa phương.

Tuy vậy, các công ty chịu trách nhiệm sản xuất chiếc điện thoại “táo khuyết” tránh giảm mạnh sản xuất và dường như được ưu tiên tiếp cận tới nguồn năng lượng để duy trì hoạt động, theo nguồn tin thân cận.

Các cơ quan chức trách cũng đang theo dõi sát sao tình trạng gián đoạn sản xuất. Một bài viết trên tờ Nhân dân Nhật báo (People’s Daily) cho biết tình trạng thiếu hụt có thể buộc các công ty nâng giá hàng hóa. Chính quyền tỉnh Liêu Ninh thúc giục các cơ quan điều hành địa phương tránh gây tác động tới sản xuất và việc sử dụng điện ở các hộ gia đình, CCTV đưa tin.

Giữa lúc cuộc khủng hoảng năng lượng bắt đầu lan rộng từ nhà máy cho tới hộ gia đình, Tập đoàn Lưới Điện Quốc gia Trung Quốc cho biết trong ngày 27/09 rằng họ sẽ nỗ lực hết mình để tránh cắt giảm điện nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cơ bản ở các hộ gia đình.

Các chuyên viên phân tích cho biết tình trạng thiếu điện chắc chắn sẽ tác động tới các ngành công nghiệp nặng như sản xuất nhôm và thép cho tới các lĩnh vực hạ nguồn. Tại trung tâm công nghiệp Quảng Đông, cơ quan năng lượng của tỉnh này đưa ra thông báo vào ngày 26/09 rằng họ đã triển khai đợt giảm tiêu thụ điện năng trên diện rộng.

“Chẳng ai biết khi nào tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng mới được giải quyết”, Hao Hong, Trưởng bộ phận nghiên cứu và chiến lược tại Bocom International, cho hay. “Tuy nhiên, điều này có vẻ đáng ngại trong mùa đông năm nay”.

Chen Yubing, Giám đốc tại công ty xuất khẩu vải polyester và nylon Suzhou Berya Textile Technology ở Chiết Giang, cho biết công ty bị lỗ nặng vì phải tạm ngưng sản xuất. Các dây chuyền sản xuất của công ty chỉ được phép hoạt động 3 ngày/tuần bắt đầu từ đầu tháng 9. Theo chỉ thị mới trong ngày 27/09, họ chỉ được phép hoạt động 2 ngày/tuần. 50% doanh số của công ty này đến từ các khách hàng nước ngoài.

Ông Chen nói: “Chúng tôi hiện gặp rắc rối trong việc thực hiện đơn hàng. Tất cả những gì chúng tôi có thể làm bây giờ là chờ đợi và thương lượng với khách hàng."

Link gốc tại đây.

Theo Vietstock

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ