Khủng hoảng tại Nga khiến thị trường dầu đánh giá lại rủi ro cung - cầu

Khủng hoảng tại Nga khiến thị trường dầu đánh giá lại rủi ro cung - cầu

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:30 27/06/2023

Goldman Sachs đánh giá sự kiện không ảnh hưởng nhiều trong ngắn hạn. RBC cho rằng cần phải tính đến khả năng xảy ra bất ổn trong phân tích giá dầu.

Theo Goldman Sachs, thị trường dầu mỏ toàn cầu đang phải đối mặt với những rủi ro từ cuộc nổi dậy của nhóm lính đánh thuê Wagner, mặc dù ngân hàng này cho rằng sự kiện sẽ không có nhiều tác động trong ngắn hạn.

Các nhà phân tích bao gồm Daan Struyven và Callum Bruce cho biết trong một ghi chú ngày 25/6: “Rủi ro về nguồn cung có thể tạo áp lực tăng giá vào một thời điểm nào đó”. Tuy nhiên, tác động ban đầu là không lớn, họ nói thêm.

Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch thứ Hai khi thị trường hấp thụ tin tức cuối tuần - điều các quan chức Mỹ và châu Âu đã mô tả là một thách thức chưa từng có đối với sự kiểm soát của Tổng thống Vladimir Putin. Các chuyến hàng dầu thô của Nga dường như không bị ảnh hưởng nhiều. Quốc gia này là một trong những nhà xuất khẩu hàng đầu và là thành viên quan trọng của OPEC+ cùng với Ả Rập Saudi.

“Thách thức trước mắt đối với chế độ lãnh đạo của Putin dường như đã lắng xuống,” các nhà phân tích của RBC Capital Markets, bao gồm Helima Croft, cho biết trong một báo cáo ngày 25 tháng 6. “Tuy nhiên, nguy cơ bất ổn dân sự ở Nga vẫn phải được tính đến trong phân tích dầu mỏ của chúng tôi trong nửa cuối năm nay.”

Goldman Sachs đã đề cập đến một loạt các rủi ro có thể xảy ra trong dài hạn. Vì cuộc nổi dậy bắt đầu xung quanh Rostov-on-Don ở phía nam – gần Biển Azov, nơi chảy vào Biển Đen – nên cơ sở hạ tầng dầu mỏ ở khu vực đó có thể đối mặt với nguy cơ bị gián đoạn hoặc phong tỏa tương đối cao, báo cáo cho biết.

Ngoài ra, sự hiện diện của nhóm Wagner ở Libya có khả năng làm gián đoạn hoạt động sản xuất dầu ở đó. Theo Goldman Sachs, các cuộc phong tỏa có thể hạn chế gần như toàn bộ sản lượng 1.1 triệu thùng/ngày của Libya, và sự việc đã xảy ra nhiều lần trong 5 năm qua.

Tuy nhiên, thị trường có thể không cần lo lắng nhiều về nguy cơ gián đoạn nguồn cung của Nga, khi các đối tác trong OPEC+, bao gồm Ả Rập Saudi, có thể dỡ bỏ các hạn chế gần đây để đáp ứng với bất kỳ sự sụt giảm nào trong xuất khẩu dầu. Và nếu căng thẳng giữa hai nhà sản xuất lớn nhất của liên minh leo thang, thì sản lượng của OPEC có thể sẽ cao hơn.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu giảm do cuộc đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas cùng lo ngại về dữ liệu lạm phát của Mỹ

Giá dầu giảm trong phiên Á sáng thứ Hai, không thể nối dài đà tăng của ngày thứ Sáu do các nỗ lực hòa bình Israel-Hamas ở Cairo làm giảm lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông. Bên cạnh đó dữ liệu lạm phát của Mỹ cho thấy khả năng cắt giảm lãi suất khó có thể xảy ra trong thời gian tới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ