Không thể ngăn cản đà tăng của thị trường mới nổi

Không thể ngăn cản đà tăng của thị trường mới nổi

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

12:39 08/06/2020

Có quá nhiều động lực tăng trưởng cho nhóm các tài sản rủi ro và rất khó để tìm thấy một rủi ro nào có thể ngăn cản đà tăng này ít nhất là trong những ngày tới.

Báo cáo việc làm tốt hơn nhiều so với dự báo trong tháng 5 của Mỹ và thỏa thuận gia hạn thêm 1 tháng cắt giảm sản lượng ở mức kỷ lục của OPEC + trong tuần qua có thể làm tăng thêm sự lạc quan về triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu, củng cố cho đà tăng của tài sản rủi ro. Theo kết quả đo lường biến động hàm ý của J.P. Morgan, mức biến động của nhóm các đồng tiền mới nổi trải qua mức giảm mạnh nhất trên khung thời gian tuần kể từ 2011. Thị trường cổ phiếu chứng kiến tuần giao dịch tốt nhất kể từ năm 2011, trong khi chỉ số trái phiếu trong nước đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng Ba.

Theo Iyad Abu Hweij, giám đốc quản lý của Allied Investment Partners PJSC ở Dubai, cho biết rằng: “Mặc dù vẫn còn khá nhiều rủi ro bất ổn về việc tác động của COVID-19 lên tình hình thu nhập của các công ty, nhưng giới đầu tư đang kỳ vọng việc mở lại các nền kinh tế có khả năng dẫn đến sự phục hồi lợi nhuận vào cuối năm nay. Trong bối cảnh đó, đây có thể là thời cơ thích hợp để các nhà đầu tư cân bằng lại danh mục đầu tư của mình để duy trì một tỷ lệ phân bổ phù hợp phù hợp với những thông tin cập nhật mới trên thị trường.

Trong khi Fed nhiều khả năng sẽ giữ mức lãi suất gần mức 0 trong cuộc họp vào thứ Tư, giới đầu tư sẽ theo dõi sát sao từ giọng điệu của Chủ tịch Jerome Powell để tìm ra những hướng đi mới trong tương lai. Các tín hiệu kỹ thuật cũng đang cho thấy triển vọng đối với các tài sản của nhóm nước đang phát triển có vẻ đầy hứa hẹn khi đồng Dollar Mỹ đang chao đảo. Theo biểu đồ 1 dưới đây của Bloomberg, nhóm các đồng tiền mới nổi thuộc MSCI đang vượt lên trên đường trung bình động 100 ngày vào thứ Sáu vừa qua, báo một mức tăng lớn hơn trong tương lai.

Biểu đồ 1: Đà tăng của nhóm các đồng tiền của các quốc gia mới nổi đang vượt trên đường trung bình động 100 ngày. Nguồn: Bloomberg.

Tuy nhiên, hãy chú ý sự hồi phục gần đây cũng khá mong manh. Vài tiếng trước cuộc họp của Fed, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ công bố tình trạng giảm phát mạnh mẽ tại các nhà máy và lạm phát tiêu dùng giảm nhẹ trong tháng Năm. Dữ liệu được công bố vào cuối tuần báo hiệu rằng xuất khẩu có thể vẫn "dậm chân tại chỗ" vì nguy cơ leo thang căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ đe dọa triển vọng đến tình hình ngoại thương của nước này.

Một vài ý kiến cũng đang kỳ vọng vào báo cáo ngoại hối bán niên của Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho Quốc hội, báo cáo thường được công bố vào tháng Năm. Có một khả năng đó là Mỹ sẽ cáo buộc Trung Quốc vào trong danh sách thao túng tiền tệ trở lại trong bối cảnh căng thẳng thương mại như hiện nay, theo ING Groep NV đề cập trong một báo cáo vào 3/6. Các quốc gia khác như Đài Loan và Thái Lan có khả năng được loại khỏi danh sách thao túng này mặc dù nhóm quốc gia trên đã vượt ngưỡng theo dõi của Mỹ.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ