Không cần phải hoảng loạn bán tháo tài sản rủi ro

Không cần phải hoảng loạn bán tháo tài sản rủi ro

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

15:55 09/07/2021

Cái chết của giao dịch dựa trên sự phục hồi kinh tế có thể được phóng đại. Trong khi các động thái trên thị trường trái phiếu là khá lớn và khó hiểu, cổ phiếu toàn cầu đang dao động gần mức cao nhất mọi thời đại, ngay cả sau khi giảm ~ 1% vào thứ Năm. Và tín dụng vẫn tương đối ổn định với chỉ số sợ hãi ở mức thấp nhất từ đầu năm. Mối lo ngại về tăng trưởng đã đạt đỉnh cùng với chủng mới của virus đang tác động lên thị trường, nhưng có lẽ đây không phải là lý do để vội vàng thoát khỏi các tài sản rủi ro.

Không cần phải hoảng loạn bán tháo tài sản rủi ro
Không cần phải hoảng loạn bán tháo tài sản rủi ro

Đợt bán tháo trái phiếu mùa hè phần nào do vị thế đã có dấu hiệu giảm bớt. Việc bán trái phiếu kho bạc với khối lượng lớn đã đẩy lợi suất 10 năm trở lại trên 1.3%, vượt đường MA 200 ngày. Điều đó không có nghĩa là các vị thế bán khống đã bị loại bỏ và mức biến động của thị trường trái phiếu sẽ tăng lên, nhưng đà giảm giá khi nguồn cung xuất hiện có thể mang lại sức sống cho reflation trade - tỷ lệ Russell 2000/Nasdaq 100 đã trở lại mức đáy tháng 12.

Châu Âu là nơi hưởng lợi chính từ sự phục hồi, thể hiện rõ ràng trong dòng tiền chảy vào thị trường cổ phiếu và có dấu hiệu đà bán tháo chững lại khi hợp đồng tương lai chứng khoán châu Âu tăng lên trên diện rộng trong khi trái phiếu chính phủ theo sau TPCP Mỹ giảm xuống thấp hơn. Hợp đồng tương lai TPCP Đức giảm ~ 25 ticks, gia tăng áp lực sau cuộc họp đánh giá chiến lược của ECB.

Tất nhiên, vẫn có lý do để thận trọng với rủi ro đình trệ kinh tế toàn cầu. Một số diễn giả của ECB cùng với Thống đốc BOE Bailey sẽ phát biểu trong hôm nay. Các loại thuế toàn cầu đang nằm trong chương trình nghị sự, nhưng với mối đe dọa ngày càng tăng của biến thể Delta đang thu hút sự chú ý - giọng điệu ôn hòa có thể cung cấp một lý do khác cho việc không nên vội vàng tìm cách thoát khỏi tài sản rủi ro.

Laura Cooper, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ