Khối lượng giao dịch Yên đạt kỷ lục năm 2023

Khối lượng giao dịch Yên đạt kỷ lục năm 2023

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

15:01 11/12/2023

Khối lượng hợp đồng tương lai, quyền chọn đồng Yên đạt mức đỉnh từ đầu năm vào thứ Năm.

Khối lượng giao dịch Yên Nhật đạt mức cao nhất trong năm nay sau những bình luận của Thống đốc BOJ Kazuo Ueda làm dấy lên suy đoán về một sự điều chỉnh chính sách trong ngắn hạn.

Trên thị trường giao dịch ngoại hối lớn nhất thế giới CME Group, 74.8 tỷ USD tiền Nhật Bản được giao dịch vào thứ Năm, đạt mức cao nhất trong năm 2023, trong đó bao gồm 39.4 tỷ USD hợp đồng tương lai và 4.2 tỷ USD hợp đồng quyền chọn.

Đồng Yên đã tăng gần 4% trong phiên giao dịch tại New York hôm thứ Năm sau bình luận từ Ueda và một cấp phó của ông như một tín hiệu chấm dứt chu kỳ lãi suất âm của ngân hàng. Điều này góp phần củng cố đồng Yên so với các đồng tiền G10 khác.

Theo CME, đà tăng mạnh của đồng Yên đã đẩy chi phí của các hợp đồng quyền chọn USD/JPY lên mức cao nhất kể từ tháng 7. Biến động trong một tuần của cặp tiền tệ này đạt mức cao nhất trong hơn 4 tháng.

Biến động hợp đồng quyền chọn USD/JPY trong hai tuần, chỉ báo cho quyết định lãi suất sắp tới của BOJ, giao dịch gần mốc 2.31%, cho thấy thị trường đang dự đoán một mức tăng tương đối cao của đồng yên trong hai tuần tới. So sánh với mức kỷ lục 2.86% từ đầu năm cho thấy xu hướng tăng giá của đồng Yên đang gần mức cao nhất trong hơn 4 tháng.

Đồng Yên điều chỉnh nhẹ sau dữ liệu thị trường lao động mạnh mẽ của Mỹ khiến thị trường hạ bớt đặt cược cắt giảm lãi suất trong năm tới. Chỉ số DXY đã tăng hơn 0.2% vào thứ Sáu, đưa chỉ số này đạt được tuần tăng đầu tiên sau 4 tuần.

Các nhà phân tích tại MUFG Bank viết: Nếu đồng USD phục hồi, đồng Yên sẽ suy yếu, nhưng áp lực bán sau động thái này có thể sẽ hạn chế được đà giảm của đồng Yên.

Các nhà phân tích bao gồm Derek Halpenny và Lee Hardman viết: “Mức lợi nhuận mục tiêu của chúng tôi trong cú short USD/JPY đã bị ảnh hưởng. Lần này chúng tôi đã thiết lập lại vị thế short EUR/JPY trước cuộc họp của ngân hàng trung ương vào tuần tới.”

Cục Dự trữ Liên bang sẽ ra quyết định lãi suất vào tuần tới cũng như Ngân hàng Trung ương Châu Âu và BOJ. Các chiến lược gia của Bank of America kỳ vọng Nhật Bản sẽ chấm dứt chính sách lãi suất âm vào tháng 1 hoặc muộn nhất là vào tháng 4.

Theo Ikue Saito, nhà phân tích tại JPMorgan tại Nhật Bản, nếu không có động thái chính sách nào diễn ra tại cuộc họp tiếp theo của BOJ, đồng Yên có thể sẽ giảm giá một lần nữa, mức độ sẽ phụ thuộc vào phản ứng sau quyết định.

“Nếu BOJ tiếp tục hụt kỳ vọng thị trường, thì tỷ giá USD/JPY sẽ phục hồi mạnh”, bà nói thêm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ