Khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất đạt mức kỷ lục trước thềm dữ liệu lạm phát

Khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất đạt mức kỷ lục trước thềm dữ liệu lạm phát

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

08:00 10/04/2024

Thị trường chứng kiến một giao dịch khối lượng lớn chưa từng có đối với hợp đồng tương lai lãi suất ngắn hạn của Mỹ vào thứ Ba, góp phần vào đà tăng cho thị trường trái phiếu chính phủ.

Giao dịch này liên quan đến hợp đồng tương lai trên lãi suất qua đêm (Secured Overnight Financing Rate - SOFR), sản phẩm thay thế cho hợp đồng tương lai eurodollar, vốn đã bị loại bỏ vào năm ngoái. Ra mắt vào tháng 5/2018, hợp đồng tương lai SOFR nhanh chóng trở thành công cụ chính để đặt cược vào biến động lãi suất do Fed thiết lập.

Vào khoảng hơn 9 giờ sáng theo giờ New York, một khối lượng lớn 75,000 hợp đồng tương lai SOFR tháng 12/2024 đã được giao dịch. Nhóm CME Group, đơn vị sở hữu sàn giao dịch hàng đầu thế giới, xác nhận đây là giao dịch lớn nhất từ trước đến nay đối với sản phẩm này. Giá hợp đồng tương lai SOFR sau đó đã tăng lên, cho thấy phe mua chiếm ưu thế trong các giao dịch này với kỳ vọng lãi suất sẽ giảm. Điều này dẫn đến lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm sâu hơn về mức thấp nhất trong phiên giao dịch. Giao dịch khối lượng lớn là các giao dịch theo hình thức thỏa thuận.

Vị thế outright long position trong hợp đồng SOFR có khả năng tăng nếu dữ liệu CPI tháng 3, dự kiến công bố vào thứ Tư, cho thấy lạm phát giảm nhẹ. Điều này có thể dẫn đến việc kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay sẽ được củng cố trở lại. Tuy nhiên, cũng có khả năng giao dịch này được thực hiện để đóng một vị thế short trước thềm dữ liệu CPI, qua đó giảm thiểu rủi ro.

Niềm tin về triển vọng lạm phát được thúc đẩy bởi State Street Global Advisors, công ty quản lý tài sản trị giá 3.6 nghìn tỷ USD, khi họ dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất mạnh tay 0.5 điểm phần trăm ngay trong tháng 6. Trong khi đó, Lael Brainard, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Joe Biden, nói với CNBC rằng bà dự kiến lạm phát sẽ giảm dần trong những tháng tới.

Thị trường swaps tính đến cuối thứ Ba đã dự báo Fed sẽ cắt giảm lãi suất khoảng 65 bps - tương đương khoảng 2.5 lần, mỗi lần 25 bps - vào cuối năm nay. Hợp đồng tương lai SOFR tháng 12/2024 được giao dịch ở mức giá 95.33, cao hơn một chút so với mức giá khớp lệnh của giao dịch trên.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ