Khi thủy triều rút xuống: Bitcoin lao dốc gần 20% sau cơn sóng ETF spot

Khi thủy triều rút xuống: Bitcoin lao dốc gần 20% sau cơn sóng ETF spot

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

12:29 23/01/2024

Bitcoin đã giảm gần 20% kể từ khi quỹ Bitcoin spot ETF đầu tiên ra mắt vào ngày 11/01 khi nhà đầu cơ trở nên thận trọng hơn.

Bitcoin đã tăng vọt lên mức 49,021 USD vào ngày các quỹ ETF của BlackRock và Fidelity Investments đi vào hoạt động. Tuy nhiên đã lao dốc về mức 39,718 USD vào lúc 8:33 sáng thứ Ba ngày 23/01 tại Singapore, giảm 19% so với mức đỉnh trong phiên.

9 quỹ Bitcoin spot ETF mới của Hoa Kỳ bắt đầu giao dịch vào ngày 11/01, trong khi đó, Grayscale Bitcoin Trust (GBTC) với giá trị tài sản hơn 22 tỷ USD, đã chuyển đổi từ quỹ tín thác thành một quỹ ETF. Eric Balchunas, chuyên gia phân tích ETF cấp cao của Bloomberg đã viết rằng 1.2 tỷ USD ròng đã chảy vào các quỹ này trong 6 phiên giao dịch đầu tiên.

Balchunas cũng cho biết quỹ iShares Bitcoin Trust của BlackRock và Quỹ Bitcoin Fidelity Wise Origin thu hút phần lớn dòng vốn, trong khi đó, 2.8 tỷ USD đã chảy ra khỏi quỹ Grayscale. Vừa qua, sàn giao dịch tiền điện tử đã phá sản FTX đã bán phần lớn cổ phần của mình trong Grayscale Bitcoin Trust.

Sean Farrell, giám đốc quản lý chiến lược tài sản kỹ thuật số tại Fundstrat Global Advisors, đã viết trong một ghi chú rằng việc FTX thanh lý có khả năng loại bỏ tình trạng dư thừa nguồn cung, cho thấy rằng “áp lực bán mạnh từ GBTC có thể sớm giảm bớt”.

Bitcoin đã tăng gần 160% vào năm ngoái, vượt trội so với các tài sản truyền thống như cổ phiếu, trong bối cảnh kỳ vọng các quỹ ETF sẽ tạo xúc tác cho việc áp dụng rộng rãi hơn của tiền điện tử trong giới đầu tư. Thị trường crypto đã trượt dốc kể từ đầu năm và kéo theo thị trường toàn cầu.

ETH, BNB cũng như BTC đã có đà giảm mạnh trong phiên hôm 23/01, và loại tài sản kỹ thuật số lớn nhất này, đã xuống mức thấp hơn khoảng 30,000 USD so với kỷ lục gần 69,000 USD trong thời kỳ đại dịch năm 2021.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ