Khi thị trường còn đang hưng phấn về tin tức vắc-xin, Bill Ackman đã âm thầm thực hiện cú giao dịch dưới đây.

Khi thị trường còn đang hưng phấn về tin tức vắc-xin, Bill Ackman đã âm thầm thực hiện cú giao dịch dưới đây.

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

01:32 12/11/2020

Mới đây, nhà quản lý quỹ phòng vệ nổi tiếng Bill Ackman đã ‘xuống tiền’ cho một vụ cược liên quan tới rủi ro thanh toán nợ mà các công ty có thể sẽ phải đối mặt. Đây là cú đặt cược đầu tiên của Bill Ackman trong vòng 8 tháng qua, kể từ khi kiếm được khoản lợi nhuận kếch xù 2.6 tỷ Dollar Mỹ từ một phi vụ tương tự nhưng xảy ra tại thời điểm bắt đầu xảy ra đại dịch.

Nhà sáng lập ra quỹ Pershing Square này phát biểu với những thính giả tại hội nghị mang tên Financial Times’ Dealmakers vào thứ Ba rằng thị trường đang quá chủ quan và tự mãn về đại dịch COVID-19 lần này.

Nhà quản lý quỹ Ackman đã thực hiện một cú giao dịch trong khoảng thời gian đầu tuần thứ hai của tháng 11 để phòng vệ các trạng thái cổ phiếu của chính mình thông qua các gói bảo hiểm nếu các công ty vỡ nợ, theo lời của anh ấy.

Ackman nói: “Tôi hy vọng chúng tôi sẽ mất tiền trong phi vụ đặt cược phòng vệ rủi ro tiếp theo này. Nhìn chung, chúng tôi đang ở trong khoảng thời gian khó khăn và điều hấp dẫn là mức cược tương tự cách đây 8 tháng đang hiện ra ngay trước mắt cứ như thể thị trường chưa trải qua cú sốc mang tên COVID-19 nào và dựa trên xác suất là thế giới sẽ ổn”.

Ackman còn cho biết thêm cú giao dịch lần này này trị giá gần bằng 30% so với quy mô của cú cược nổi tiếng hồi tháng Hai.

Tại thời điểm đó, thiên tài Ackman đã mua một lượng lớn bảo hiểm liên quan đến khoản nợ 71 tỷ Dollar Mỹ của các công ty. Nhà đầu tư tỷ phú lúc đó đã dự đoán các chính phủ sẽ buộc phải đóng cửa nền kinh tế thêm một lần nữa để hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19 khi mới xảy ra, điều này sẽ khiến nhiều công ty mắc nợ lộ ‘điểm yếu’.

Dự đoán của Ackman nhanh chóng dần trở thành hiện thực, kéo theo giá trị bảo hiểm mà quỹ phòng vệ của ông nhận được tăng vọt và quỹ Pershing Square đã kết thúc ‘deal ngọt ngào’ đó vào giữa tháng 3, bỏ túi 2.6 tỷ Dollar lợi nhuận sau khi chỉ cần phải trả 27 triệu Dollar tiền phí duy trì gói bảo hiểm.

Nhưng Ackman còn thể hiện năng lực của mình bằng cách đầu tư khoản lợi nhuận kếch xù 2.6 tỷ USD kia vào thị trường cổ phiếu, tranh thủ gia tăng thêm lượng cổ phiếu mà Pershing Square đang nắm giữ tại thời điểm đó và thậm chí còn thực hiện sát nhập một số công ty mới. Những hành động đó lại giúp quỹ Pershing Square kiếm được lợi nhuận từ đợt tăng giá ròng giã kéo dài chưa có hồi kết trên thị trường chứng khoán.

Tính từ đầu năm đến nay, giá trị Pershing đã tăng 44%, sau khi giảm 7% trước khi có phi vụ đặt cược thành công hồi tháng 2.

Mặc dù quan điểm của Ackman về nền kinh tế trong dài hạn vẫn tích cực và lạc quan, tin tưởng vào khả năng sẽ chứng kiến một “cú phục hồi mạnh mẽ”, nhưng ông dự đoán vài tháng tới sẽ là “khoảng thời gian khó khăn”.

Pershing Square đã ngay lập tức đặt cược phòng vệ trước rủi ro tín dụng doanh nghiệp ngay trong ngày mà hang dược Pfizer và BioNTech công bố dữ liệu thử nghiệm tích cực trên diện rộng về vắc-xin COVID-19, khi mà thị trường còn đang say đắm trong đà tăng mạnh mẽ và bất chợt ngay đầu tuần giao dịch.

Tuy nhiên, Ackman lại nghĩ rằng tin vắc-xin của Pfizerthực ra là tín hiệu Bearish” trong vài tháng tới. Nguyên nhân bởi nó sẽ khiến mọi người lơi lỏng hơn về việc đeo khẩu trang và có thể còn coi thường mối hiểm nguy mang tên Corona này.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ