Khi những bí mật đen tối của Hollywood được phơi bày trên mạng xã hội

Khi những bí mật đen tối của Hollywood được phơi bày trên mạng xã hội

00:40 08/08/2023

Các diễn viên và nhà văn nổi bật đang sử dụng các nền tảng như Instagram để tạo mối liên hệ với công chúng và giãi bày những lời phàn nàn về mặt tối của ngành công nghiệp phim, làm mất đi vẻ hào nhoáng của mình.

Khi những bí mật đen tối của Hollywood được phơi bày trên mạng xã hội
Khi những bí mật đen tối của Hollywood được phơi bày trên mạng xã hội

Hiệp hội Nhà văn Hoa Kỳ sẽ sớm đánh dấu mốc 100 ngày đình công chống lại Liên minh các nhà sản xuất phim và truyền hình, bao gồm các công ty lớn trong ngành như Walt Disney Co., Netflix Inc., Apple Inc. và Amazon.com Inc. Cuộc đình công năm 2007 diễn ra vào thời điểm phương tiện kỹ thuật số mới nổi lên như một mối lo ngại đối với các chuyên gia sáng tạo.

Bối cảnh truyền thông đã thay đổi trong những năm qua: Năm 2007, Netflix vẫn gửi DVD cho mọi người qua thư, X (cho đến gần đây là Twitter) mới chỉ được một năm, Apple phát hành iPhone đầu tiên và Instagram vẫn chưa tồn tại. Lý do duy nhất khiến tôi nhớ cuộc đình công đó là vì bộ phim The office buộc phải dừng chiếu giữa mùa. Lần này, tôi thuộc nhóm những người đình công đó vì chị gái tôi là thành viên WGA và tôi, với tư cách là một tác giả và nhà báo, rất quan tâm đến việc các nhà sáng tạo được trả mức lương xứng đáng và phần còn lại cho công việc của chúng tôi khi nó tiếp tục tạo ra doanh thu trong thời gian dài trong tương lai.

Nhờ sự phát triển của mạng xã hội, vào năm 2023, thật dễ dàng để truyền tải nỗ lực cố gắng kiếm sống với tư cách là một nhà văn hoặc diễn viên (các diễn viên của Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh và Liên đoàn Nghệ sĩ Truyền hình và Phát thanh Hoa Kỳ đã đình công vào ngày 14 tháng 7 ). Đây không phải là triệu phú nổi tiếng phàn nàn về việc không thể trở nên giàu hơn - trên thực tế, nhiều ngôi sao hạng A của SAG-AFTRA đã cùng nhau quyên góp hơn 15 triệu đô la cho một chương trình hỗ trợ khẩn cấp để giúp đỡ những người gặp khó khăn khẩn cấp do đình công.

Những cuộc đình công này là về công việc và an ninh tài chính khi bối cảnh truyền thông thay đổi một lần nữa. Và lần này, các diễn viên và biên kịch có thể tận dụng sự nổi tiếng của mình làm phương tiện truyền thông xã hội để giao tiếp trực tiếp với công chúng về lý do tại sao việc bạn xuất hiện trên màn hình hoặc tên của bạn trong phần giới thiệu tác giả nhưng lại không giúp bạn có một cuộc sống ổn định.

Một phần nhờ vào những gương mặt nổi tiếng với lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội đã tham gia các cuộc biểu tình và đình công, giờ đây chúng ta có quyền tiếp xúc trực tiếp vào thông tin từ các diễn viên và nhà văn về thực tế cuộc sống ở Hollywood. Họ có thể chia sẻ thông tin chi tiết cá nhân về việc thu nhập sau khi trừ các chi phí của mình thấp hơn đáng kể so với nhận thức của công chúng hoặc thậm chí là không có, mối đe dọa của trí tuệ nhân tạo và việc những hình ảnh biểu tình công khai — bao gồm cả việc studio bị cáo buộc cắt tỉa cây vốn tạo bóng mát cho đoàn biểu tình.

William Stanford Davis, người đóng vai ông Johnson trong Trường tiểu học Abbott, đã đăng một tấm séc 5 xu còn lại trên Instagram. Tấm séc không dành cho một tập phim của Trường tiểu học Abbott, nhưng quan điểm của anh ấy là tờ giấy đảm bảo dùng để gửi séc có giá trị hơn khoản thanh toán. Rất nhiều diễn viên, bao gồm cả những diễn viên từ các chương trình thành công, nhiều mùa đã đăng những hình ảnh tương tự, bao gồm cả séc với giá 0.00 đô la.

AI là một mối quan tâm lớn khác và đúng như vậy. Những tiến bộ trong công nghệ còn quá mới để hiểu đầy đủ về mức độ thiệt hại mà nó có thể gây ra cho các lĩnh vực sáng tạo. Tuy nhiên, thật hợp lý khi WGA tìm cách đưa vào các quy định của ngành để giảm thiểu khả năng sử dụng AI như ChatGPT để viết lại tập lệnh hoặc tạo tập lệnh mà sau đó người viết sẽ được đưa vào để chỉnh sửa. Tương tự như vậy, cần phải bảo vệ các diễn viên, đặc biệt là các diễn viên nền, khỏi việc sử dụng chân dung của họ để mô phỏng kỹ thuật số các buổi biểu diễn hay bộ phim mới mà họ chỉ được trả rất ít thù lao hoặc không được trả tiền. Thật dễ dàng để tưởng tượng các diễn viên từ bỏ quyền của họ để đạt được danh tiếng — hoặc chỉ là một khoản tiền rất cần thiết — hoặc phòng của các nhà văn biến thành hợp đồng biểu diễn ngắn hạn để tạo ra những bản nháp đầu tiên tồi tệ do AI viết mà không có cơ hội thăng tiến. Các mùa truyền hình có thể tiếp tục ngày càng ngắn hơn khi chuyển sang phát trực tuyến, được hỗ trợ bởi các công cụ viết kịch bản tự động, một lần nữa khiến những người mới khó thăng tiến hơn.

Những cuộc chiến này sẽ khiến những người ngoài lĩnh vực sáng tạo lo lắng khi chúng ta bắt đầu vật lộn với việc các tập đoàn sẽ sử dụng AI như thế nào để thay thế con người. Tại sao một công ty phải trả tiền cho con người để viết hợp đồng, thực hiện các công việc dịch vụ khách hàng hoặc phân tích dữ liệu, khi AI cũng thành thạo và không yêu cầu tiền lương và lợi ích? Chúng tôi chắc chắn đang xem xét cuộc cách mạng công nghiệp tiếp theo và những người lao động tri thức và văn phòng là nhóm lao động dễ chịu ảnh hưởng lần này. Nghiên cứu gần đây của Goldman Sachs Group Inc. ước tính rằng khoảng 300 triệu việc làm toàn thời gian trên thị trường việc làm toàn cầu dễ bị tự động hóa do những tiến bộ của AI.

Ngay lập tức, chúng ta nên lo sợ cho tương lai của ngành sản xuất phim ảnh. AI có thể sản xuất những bộ phim sitcom tầm thường không? Có lẽ. Liệu nó có thể thực hiện Succession, Severance, The Bear, The Other Two or Reservation Dogs mà không cần sự trợ giúp của con người không? Không. Ít nhất là không lâu. Không đầu tư vào nghệ thuật viết có nghĩa là một tương lai của những nội dung tầm thường, thiếu khả năng thúc đẩy người xem và đưa ra những bình luận sâu sắc về xã hội của chúng ta.

Nghe có vẻ khoa trương đối với một số người, nhưng TV và phim ảnh rất quan trọng. Nó không chỉ là “Netflix and chill” hay tận hưởng những điều thú vị đang diễn ra trong các cuộc thi ca hát và truyền hình thực tế. Phim và chương trình, giống như tác phẩm văn học, tác động đến xã hội. Chúng mang lại sự nhẹ nhàng và niềm vui — như Barbie đã chứng minh gần đây — và khiến mọi người phải suy nghĩ và thúc đẩy thay đổi xã hội.

Điều không rõ ràng là liệu các hãng phim có quan tâm đến nhận thức của công chúng hay không. AMPTP bao gồm các hãng phim, dịch vụ phát trực tuyến và công ty sản xuất chịu trách nhiệm trước các cổ đông. Liệu sự phản đối kịch liệt của công chúng khi thấy các khoản thanh toán còn lại ít ỏi và tìm hiểu những gì cần thiết để mở khóa dịch vụ chăm sóc sức khỏe do bang hội tài trợ có tạo nên sự khác biệt không? (Các thành viên SAG cho biết chỉ 14% đồng đội của họ có mức thu nhập hàng năm vượt quá 26,500 đô la cần thiết để đủ điều kiện nhận bảo hiểm y tế.)

Thật không may, hành động như vậy có thể là con dao hai lưỡi. Việc hủy dịch vụ phát trực tuyến như một hành động đoàn kết sẽ khiến công chúng nhận ra nghĩ rằng những biên kịch và diễn viên không tạo ra giá triuh — một bước ngoặt khiến những người đình công khó yêu cầu công chúng hỗ trợ bằng hành động. Nhưng có lẽ, việc các diễn viên và biên kịch có thể kiểm soát câu chuyện của chính họ bằng cách nói chuyện trực tiếp với công chúng sẽ là một con bài nữa trên bàn thương lượng.

The Washington Post

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ