Khi EUR trở thành vật tế thần cho sự thăng hoa của cả vàng và USD

Khi EUR trở thành vật tế thần cho sự thăng hoa của cả vàng và USD

16:07 23/02/2020

Market, USD, GOLD, EUR

Đồng USD quay lại mức đỉnh 3 năm trong tuần trước, và điều này khiến các nhà kinh tế học quan ngại sâu sắc về khả năng phục hồi của nền kinh tế. Đồng USD mạnh sẽ siết chặt điều kiện tài chính không chỉ ở Mỹ, mà nhiều quốc gia vay nợ bằng đồng USD. Đồng thời, đồng USD mạnh cũng sẽ dội gáo nước lạnh vào khả năng phục hồi nhờ kích thích chính sách tài khoá và tiền tệ của các quốc gia sau dịch bệnh. Chúng ta có thể sẽ thấy chút ít lạc quan khi dịch bệnh được kiềm chế, nhưng khi các nền kinh tế công bố lại số liệu tăng trưởng chậm chạp, thực tế sẽ còn tệ hơn kỳ vọng.

Điều đáng chú ý là yếu tố dẫn dắt đồng USD tăng giá không chỉ đến từ châu Á nơi dịch bênh hoành hành, mà chủ yếu lại đến từ đồng tiền nặng nhất trong giỏ tiền đối ứng của DXY. Đồng EUR giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2017. Corona virus là 1 dạng sự kiện “black swan” không ai dự báo được, nhưng thực tế là ngay cả việc đồng EUR mất giá đến 4% kể từ đầu năm 2020 cũng chẳng có ai nghĩ tới. Trước đây khi phân tích về các khả năng cho năm 2020, chúng tôi thiên về kịch bản đồng USD yếu đi do tâm lý dòng tiền tìm kiếm lợi suất cao ở các thị trường mới nổi (EM), với giả định đồng EUR và CNY ổn định. Nhưng giờ đây khi đồng EUR sụp đổ, thật khó để xảy ra kịch bản bán tháo đồng USD.

Rắc rối nhất với đồng EUR ở chỗ nó đang suy yếu từ những vấn đề nội tại. Ba yếu tố có thể hỗ trợ đồng EUR trong năm nay theo chúng tôi là (1) nền kinh tế ổn định lại theo chu kỳ; (2) Mỹ-Trung ký thoả thuận giai đoạn 1, cải thiện triển vọng thương mại và giúp các nền kinh tế phụ thuộc xuất khẩu của Châu Âu; (3) ECB dưới sự lãnh đạo của bộ máy mới Christine Lagarde, sẽ hướng tới bình thường hoá lãi suất và tìm kiếm hỗ trợ nhiều hơn từ chính sách tài khoá.

Các hy vọng đó gần như tan biến chỉ trong 6 tuần đầu năm 2020. Dữ liệu sản xuất công nghiệp Đức và Italia công bố yếu hơn dự kiến, cho thấy nền kinh tế Châu Âu vốn dĩ yếu hơn dự kiến từ trước khi virus tấn công. ECB thì có vẻ lại xuôi theo hướng nới lỏng một lần nữa, thảo luận về khả năng cắt giảm thêm lãi suất. Và nặng nề nhất, người được cho là kế thừa Angela Merkel ở Đức, bà Annegret Kramp-Karrenbauer từ chức, đổ thêm dầu bất ổn chính trị vào ngọn lửa kinh tế yếu kém vốn đã bùng phát.

Khi mà đồng EUR vốn dĩ đã nằm trong vùng lãi suất âm khá lâu, nhà đầu tư sẽ không muốn nắm giữ nó, trừ khi hoặc là (a) họ kỳ vọng nền kinh tế sẽ hồi phục nhanh; hoặc (b) chính sách về lãi suất thay đổi (bình thường hoá như đã nêu ở trên). Cả 2 khả năng này đều không lạc quan ở hiện tại.

Đà tăng của giá vàng chạm mốc cao nhất trong vòng 6 năm. Có lẽ điều đó chẳng có gì ngạc nhiên với lực mua đến từ hầu hết các quỹ đầu tư nhằm gia tăng tài sản phòng vệ trong bối cảnh lãi suất thấp và kinh tế ảm đạm. Điều ngạc nhiên là vàng lại tăng giá cùng với USD. Điều này rất hiếm khi xảy ra, và chúng tôi đang quan sát xem nó kéo dài bao lâu.

Và nếu nhìn vào giá vàng dưới góc độ đồng EUR, điều đặc biệt nhất trong bức tranh thị trường tài chính thời gian qua sẽ hiện ra: Đồ thị XAUEUR +12.5% YTD. Có vẻ như bất chấp tính chất biến động cao của EUR, nó đã trở thành vật tế thần chủ chốt ưa thích của các nhà đầu tư (i.e. Funding currency) cho sự thăng hoa của cả vàng và USD.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định của Kaiko Research về thị trường tiền điện tử trong tuần vừa qua

Tuần trước, Bitcoin cùng với các tài sản rủi ro khác đều ghi hận mức giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, nó đã lấy lại được vị thế vào đầu ngày thứ hai sau khi Hồng Kông phê duyệt các quỹ ETF BTC và ETH giao ngay. Trong một tin tức khác, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã đưa ra thông báo điều tra đối với Uniswap Labs và MarginFi đã phải hứng chịu dòng tiền hơn 200 triệu USD chảy ra khỏi giao thức khi người sáng lập của nó rời đi. Tuần này chúng tôi sẽ nói về cuộc chiến phí giao dịch ở Hàn Quốc, phản ứng của thị trường trước thông báo điều tra đối với Uniswap Labs, sự thống trị ngày càng gia tăng của Coinbase và mối tương quan giữa BTC và USD.
Nhận định triển vọng lãi suất của ECB
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhận định triển vọng lãi suất của ECB

CPI tháng 3 của Hoa Kỳ đã ghi nhận ở mức cao hơn dự kiến và đẩy lùi những kỳ vọng về các đợt cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) trong năm 2024. Trong bối cảnh đó, chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) Christine Lagarde khẳng định rằng ECB sẽ đưa ra những quyết định lãi suất không phụ thuộc vào Fed và đưa ra những tín hiệu cắt giảm lãi suất. Bài viết sẽ giải thích những lý do khiến thị trường tin rằng ECB sẽ ha lãi suất trước Fed.
Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Nhật Bản tham dự CLB tăng lãi suất muộn màng khi mà bữa tiệc cắt giảm lãi suất sắp bắt đầu

Vào ngày 18/3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đã chấm dứt tình trạng lãi suất âm kéo dài suốt 8 năm bằng cách tăng lãi suất đi vay lần đầu tiên sau 17 năm. Tuy nhiên, trái với nhiều người kỳ vọng, đồng yên tiếp tục suy yếu trong khi chỉ số Nikkei 225 tăng điểm. Bài viết dưới đây sẽ giải thích lý do cho điều này.
Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ