Khí đốt tự nhiên: Lao đao trước nguy cơ dư cung

Khí đốt tự nhiên: Lao đao trước nguy cơ dư cung

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

10:31 01/07/2022

HĐTL khí đốt tự nhiên của Mỹ giảm xuống dưới 6 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu) sau báo cáo ghi nhận lượng hàng tồn kho lớn hơn dự kiến, dấy lên lo ngại về thị trường quá tải nguồn cung.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ hôm thứ Năm cho biết hàng tồn kho tính tới ngày 24/06 đã tăng lên 82 tỷ feet khối

David Givens, người đứng đầu các dịch vụ năng lượng và khí đốt tự nhiên cho Bắc Mỹ tại Argus Media, cho biết công ty dự báo lượng tồn kho đạt 76 tỷ feet khối, dựa trên một cuộc khảo sát của chuyên gia.

Campbell Faulkner, phó chủ tịch cấp cao kiêm nhà phân tích dữ liệu chính tại OTC Global Holdings, đã chỉ ra “sự cân bằng mong manh giữa cung cầu của khí đốt tự nhiên đối với nhu cầu vào mùa hè”.

“Khí đốt là một mặt hàng xuất khẩu cực kỳ quan trọng. Khi hàng hóa ở mức giá cao như vậy do sự khan hiếm, bất kỳ chỉ số cơ bản nào cũng sẽ khiến hàng hóa dao động mạnh", ông nói.

Một phần cho đà giảm mạnh tháng này cũng là do Freeport LNG đã thông báo trước đó vào tháng 6 rằng cơ sở ở Đảo Quintana, Texas của họ sẽ ngưng hoạt động lâu hơn dự kiến sau một vụ hỏa hoạn. HĐTL giá khí đốt tự nhiên đã giảm mạnh hơn 16% ngay sau thông báo khi giới đầu tư lo ngại thị trường dư cung.

Hoạt động của Freeport chiếm khoảng 17% công suất xử lý LNG của Hoa Kỳ. Một lượng LNG kỷ lục của Mỹ đã đến châu Âu trong những tháng gần đây khi khối này có ý định thay thế năng lượng của Nga. Và nhu cầu LNG cũng đã khiến giá khí Henry Hub tăng mạnh.

Cơ quan Quản lý An toàn Đường ống và Vật liệu Nguy hiểm cho biết hôm thứ Năm rằng cơ sở này sẽ không được phép hoạt động trở lại khi chưa được PHMSA đánh giá là an toàn.

“Theo kết quả của cuộc điều tra sơ bộ cho thấy, cơ sở xuất khẩu LNG của Freeport không đáp ứng được yếu tố an toàn công cộng, tài sản và môi trường", cơ quan này cho biết.

Bất chấp đà giảm mạnh tháng 6, khí đốt tự nhiên vẫn tăng hơn 40% cho năm 2022.

John Kilduff, đối tác tại Again Capital, lưu ý rằng mặc dù lượng dự trữ giảm 10% so với năm ngoái, nhưng "vẫn trong tầm kiểm soát của chúng tôi". Ông nói thêm rằng điều kiện thời tiết tại Đông Bắc sẽ dễ chịu vào giữa tháng Bảy.

Giá khí đốt tự nhiên đã tăng trên 9 USD/MMBtu trong tháng 5, chạm mức cao nhất kể từ tháng 8 năm 2008.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ