Khi dầu bắt lửa: Sức nóng từ Dải Gaza và báo cáo của OPEC

Khi dầu bắt lửa: Sức nóng từ Dải Gaza và báo cáo của OPEC

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

17:25 11/04/2024

Giá dầu tăng tốc, hướng tới mốc 90 USD trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng và báo cáo quan trọng của OPEC sắp được công bố.

Về tình hình địa chính trị, CNN đưa tin rằng tình báo Mỹ dự đoán Iran sẽ gia tăng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Israel hoặc Mỹ ở Trung Đông để đáp trả các cuộc tấn công của Israel ở Damascus. Trong khi đó, phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen lại đang hướng mục tiêu vào các tàu bè ở Vịnh Aden và tấn công một tàu khu trục Mỹ, theo Reuters.

Đồng USD tìm lại ngôi vương

Sau thời gian "ngủ đông", đồng bạc xanh đã bứt phá lên trên 105.00 sau khi Chỉ số CPI tháng 3 của Mỹ cao hơn dự kiến. Sức nóng lạm phát đã loại bỏ hoàn toàn khả năng Fed cắt giảm lãi suất trước mùa hè, và thậm chí số lần cắt giảm lãi suất trong năm 2024 nói chung dường như cũng đang được xem xét lại. Tất cả các yếu tố dường như đang có lợi cho đồng USD trước cuộc họp của ECB diễn ra vào chiều thứ Năm.

Dầu thô WTI được giao dịch ở mức 85.57 USD và dầu Brent ở mức 89.90 USD tại thời điểm bài viết đăng tải.

Tin vắn thị trường: Căng thẳng địa chính trị leo thang

  • Báo cáo OPEC sắp được công bố: Dự kiến báo cáo sẽ không có thay đổi đáng kể, chỉ duy trì việc cắt giảm sản lượng hiện tại.
  • Xuất khẩu dầu của Mexico: Sản lượng xuất khẩu đang ổn định nhưng chưa phục hồi sau mức thấp nhất kể từ năm 2019 trong tháng 3, theo Bloomberg.
  • Iran có thể tấn công: Tình báo Mỹ cảnh báo Iran sắp sửa tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa, theo cả Bloomberg và Reuters.
  • Tái khởi động sản xuất dầu của Occidental Petroleum Corp.: Công ty dự kiến sẽ khôi phục sản lượng ở Vịnh Mexico sau sự cố rò rỉ đường ống trước đó.

Phân tích kỹ thuật

Giá dầu đang bùng nổ do căng thẳng ở Trung Đông thay đổi cục diện, hướng tới mốc 90 USD. Lời tuyên bố trả đũa của Iran đối với Israel hoặc Mỹ càng khiến thị trường thêm xôn xao, bởi khi tiếng súng nổ ra có thể gây gián đoạn nguồn cung dầu và thổi bùng nguy cơ chiến sự kéo dài. Các yếu tố này đẩy giá dầu thô lên cao, tiệm cận mốc 90 USD.

Nếu vượt qua mức cao 87.12 USD của tuần trước, việc chinh phục mốc 90 USD là không quá khó khăn. Tuy nhiên, mức đỉnh ngày 20/10 ở 89.64 USD có thể sẽ gây ra chút trở ngại. Căng thẳng leo thang ở Trung Đông thậm chí có thể đẩy giá dầu lên mức 94 USD, thiết lập mức cao mới trong 18 tháng.

Ngược lại, nếu mất hỗ trợ tại 83.4 USD (đã được kiểm định thành công vào đầu tháng 4), giá dầu có thể giảm về 80.63 USD. Xa hơn nữa là vùng hội tụ của hai đường SMA 55 và SMA 200 quanh 79.32 USD sẽ là hỗ trợ tiếp theo.

Đồ thị dầu WTI khung 1D

Đồ thị dầu Brent khung 1D

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

EUR/JPY: Xuất hiện thanh "outside bar" khủng hệt cây gậy như ý. Lời cảnh tỉnh cho phe mua!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

EUR/JPY: Xuất hiện thanh "outside bar" khủng hệt cây gậy như ý. Lời cảnh tỉnh cho phe mua!

Cặp EURJPY và các cặp tiền tệ khác gắn với JPY đã chứng kiến pha giảm mạnh sau tin đồn về sự can thiệp của BoJ và Bộ Tài chính Nhật Bản trong phiên Âu ngày hôm qua. Mặc dù nhiều cặp tiền đã chạm đến các mức quan trọng, tuy nhiên EUR/JPY là cặp tiền thu hút sự chú ý đặc biệt.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ