Khảo sát của Markets Live: Lạm phát, coronavirus và chiến tranh là top 3 rủi ro lớn nhất trong năm 2022

Khảo sát của Markets Live: Lạm phát, coronavirus và chiến tranh là top 3 rủi ro lớn nhất trong năm 2022

11:12 23/12/2021

Theo một khảo sát toàn cầu của Markets Live, rủi ro lớn nhất đối với thị trường vào năm 2022 là lạm phát, coronavirus, căng thẳng địa chính trị và sai lầm của các Ngân hàng Trung ương.

Lo ngại về lạm phát đứng đầu, chiếm 31% phản hồi với câu hỏi "Theo bạn rủi ro lớn nhất đối với thị trường vào năm 2022 là gì?"
Lo ngại về lạm phát đứng đầu, chiếm 31% phản hồi với câu hỏi "Theo bạn rủi ro lớn nhất đối với thị trường vào năm 2022 là gì?"

Hơn 30% trong số khoảng 700 người được hỏi đề cập đến lạm phát như nỗi lo lớn nhất của họ cho năm 2022. Những người tham gia khảo sát gắn rủi ro lạm phát cao hơn với việc các ngân hàng trung ương tỏ ra chậm trễ trong việc phản ứng với lạm phát hoặc thắt chặt chính sách quá nhanh.

Hơn 25% phản hồi lo ngại về coronavirus và gần một nửa trong số đó liên quan đến sự xuất hiện của một biến thể mới. Cụ thể hơn là việc chính phủ áp đặt các hạn chế mới hoặc các Ngân hàng Trung ương điều chỉnh chính sách của họ để đối phó với tình hình dịch bệnh.

Khoảng 23% viện dẫn căng thẳng địa chính trị, với 16% sử dụng cụ thể các từ “chiến tranh”, “xâm lược” hoặc “xung đột”. Các ví dụ chính được đưa ra là căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Đài Loan, Nga và Ukraine, đặc biệt gây quan ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc xâm lược. Bất kỳ sự leo thang nào trong cả hai trường hợp trên đều tiềm ẩn khả năng dẫn đến xung đột tầm cỡ quốc tế.

Đứng thứ tư với 13% phản hồi là các lo ngại liên quan đến Cục Dự trữ Liên bang. Những người được hỏi liên kết rủi ro đó với việc Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ thắt chặt lãi suất quá nhanh. Trong đó, 10% nói rằng sai lầm chính sách là điều hết sức nguy hiểm, với 5% trích dẫn rủi ro liên quan đến các Ngân hàng Trung ương trên toàn cầu như việc các nhà hoạch định chính sách phản ứng quá chậm hoặc thái quá với lạm phát.

Xếp hạng những rủi ro lớn nhất đối với thị trường trong năm 2022, theo một khảo sát của Markets Live

Khi nói đến Trung Quốc, những người tham gia cho biết rủi ro bao gồm cả địa chính trị lẫn đặc thù nội địa. Ảnh hưởng của dịch bệnh đến tình hình kinh tế của Trung Quốc thường được viện dẫn, với các yếu tố được nhắc đến nhiều là tăng trưởng chậm và bất động sản.

Một số rủi ro khác được trích dẫn bao gồm: Chuỗi cung ứng (~ 5%), tiền mã hóa (4%) và lạm phát đình trệ (2.6%).

Khảo sát toàn cầu của Markets Live, được thực hiện từ ngày 5 đến 18 tháng 12 với 873 người phản hồi. Trong số đó, 44% đang sinh sống tại Bắc Mỹ, 37% ở châu Âu và 10% ở châu Á. Top 3 công việc chính của người tham gia khảo sát bao gồm quản lý danh mục đầu tư (35%), nhà nghiên cứu / chiến lược / kinh tế (15%) và nhà giao dịch bên mua (12%).

Bài đăng này phân tích 672 câu trả lời với câu hỏi "Theo bạn, rủi ro lớn nhất đối với thị trường vào năm 2022 là gì và xác suất xảy ra như thế nào?". Phương pháp luận liên quan đến việc kiểm nghiệm tần suất của các thuật ngữ và tính toán tỷ lệ phần trăm so với tổng số câu trả lời. Các chi tiết cụ thể được tổng hợp và phân tích thủ công sau đó.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ